Vũng Tàu vào mùa cá mai, món gỏi lên ngôi

Kỳ Phong. Ảnh: N.Q| 19/10/2022 15:31

Thời điểm này ở Vũng Tàu đang là cao điểm mùa cá mai, người dân đánh bắt lên bờ là thương lái mua ngay tại chỗ, mang bán cho nhà hàng chế biến món gỏi cá mai, đặc sản ăn là nghiền của vùng biển này.

Vũng Tàu vào mùa cá mai, món gỏi lên ngôi - 1

Gỏi cá mai là 1 trong những món ngon của Vũng Tàu, vừa được công bố top 100 món đặc sản các tỉnh, thành của Việt Nam.

Từ tháng 9 đến Tết Nguyên đán hàng năm là cao điểm mùa cá mai. Đến Vũng Tàu những ngày này, du khách dễ dàng bắt gặp từng tốp ghe đánh cá mai cập vào Bãi Trước mỗi sáng.

Cá mai có nhiều ở khu vực ven bờ biển Bà Rịa-Vũng Tàu. Trong đó, nhiều nhất là TP.Vũng Tàu và TT.Long Hải, huyện Long Điền.

Người dân và thương lái xuống tận bãi biển để mua cá. Cá mai dễ chế biến và làm thành nhiều món, như chiên bột, nấu canh chua, kho tiêu, sốt thái và đặc biệt là gỏi cá mai, món ăn dân dã của người dân xứ biển.

Không biết từ bao giờ món ăn này trở thành đặc sản của Vũng Tàu khiến thực khách tò mò thưởng thức, rồi ghiền, rồi nhớ cái hương vị độc đáo ấy.

Khi làm gỏi, phải chọn những con cá tươi, rửa sạch, rút hết xương. Nước trộn gỏi được pha từ giấm, nước cốt chanh, tỏi, ớt bằm nhuyễn, đường, bột ngọt, khuấy đều rồi cho hành tây thái lát, trộn vào cho thấm đều, sau đó vắt ráo dần. Gỏi cho ra đĩa, thêm bột thính đậu phộng rang, trang trí vài lát ớt, ngò rí, để món gỏi cho màu sắc bắt mắt.

Vũng Tàu vào mùa cá mai, món gỏi lên ngôi - 2

Món gỏi cá mai có ngon hay không còn phụ thuộc vào rất nhiều công thức pha nước chấm

Linh hồn của món gỏi cái mai còn phụ thuộc vào nước chấm đi kèm, tùy theo công thức chế biến, mỗi quán sẽ tạo ra một loại nước chấm riêng biệt.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vũng Tàu vào mùa cá mai, món gỏi lên ngôi
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO