Vui Xuân Nhâm Dần, cao nhân không cần cao hổ

29/01/2022 14:24

Nhân dịp năm mới Nhâm Dần, Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) phát động chiến dịch truyền thông “Cao nhân không cần cao hổ”, kêu gọi người dân không sử dụng sản phẩm từ hổ nói chung và cao hổ nói riêng.

Từ những kết luận thiếu căn cứ khoa học và được củng cố bằng niềm tin mù quáng của con người, cao hổ đã bị thổi phồng thành một thứ xa xỉ và đẩy loài hổ tới bờ vực tuyệt chủng trong tự nhiên. Chiến dịch truyền thông này mong muốn gửi đi thông điệp rằng chính lối sống lành mạnh, lý trí khôn ngoan và tâm thế vững vàng để nói không với những hành vi sai trái sẽ giúp con người trở nên đẳng cấp, chứ không phải việc tặng, biếu hay sử dụng một món hàng chết chóc như cao hổ và các sản phẩm khác từ động vật hoang dã.

Theo thống kê của Văn phòng Liên hợp quốc về chống ma túy và tội phạm (UNODC), trong giai đoạn 1999-2018, phần lớn tang vật từ gần ⅔ các vụ bắt giữ liên quan đến buôn bán hổ trái phép là các sản phẩm từ xương hổ. 83% giao dịch mua sản phẩm từ hổ của người Việt là cao hổ.

Cũng theo UNODC, trong giai đoạn 2007-2018, Việt Nam là điểm đến của 8,6% số hổ bị bắt giữ trong các vụ mua bán trái phép trên phạm vi toàn cầu. Trong 155 vụ việc có thể xác định quốc tịch, 14% có thủ phạm là người Việt Nam.

Vui Xuân Nhâm Dần, cao nhân không cần cao hổ

Theo Thạc sỹ Hoàng Khánh Toàn, Chủ nhiệm khoa Y học cổ truyền, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, kẻ xấu thường dùng các loại cao xương động vật khác như trâu, bò, lợn, gà… mạo danh là cao hổ để bán với giá tương đương. Nguy hiểm nhất, chúng thường trộn một số thuốc Tây dạng chống viêm, giảm đau mạnh để lừa những người đang bị hành hạ bởi chứng đau khớp.

Hổ là loài có thể ăn thịt sống hay thịt thối mà vẫn có thể tiêu hóa được, nhưng những chất này sẽ đọng lại trong cơ thể chúng. Khi người sử dụng cao từ xương hổ sẽ có nguy cơ bị cấp tính hoặc tích độc gây suy gan, hỏng thận.

Vui Xuân Nhâm Dần, cao nhân không cần cao hổ

Kết quả là Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng và chống độc Bệnh viện Bạch Mai đã phải tiếp nhận và điều trị cho không ít bệnh nhân bị các phản ứng dị ứng và nhiễm độc suy gan, thận…, thậm chí tử vong do các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên như sừng tê giác, mật gấu, xương cao hổ…

Trong khi đó, một lối sống lành mạnh, tập thể dục thể thao chăm chỉ sẽ mang lại cho bạn sức khỏe và sự dẻo dai như loài hổ.

Vui Xuân Nhâm Dần, cao nhân không cần cao hổ

Ngoài việc nói KHÔNG với sử dụng cao hổ và các sản phẩm từ hổ, bất cứ ai cũng có thể đóng góp vào việc bảo tồn loài hổ khi tố giác các hành vi buôn bán trái pháp luật các sản phẩm từ hổ, cũng như các loài động vật hoang dã khác.

PanNature cho hay, khi phát hiện việc buôn bán, tiêu thụ sản phẩm từ động vật hoang dã nói chung và sản phẩm từ hổ nói riêng, người dân có thể gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng 18001522.

Tuân Nguyễn

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vui Xuân Nhâm Dần, cao nhân không cần cao hổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO