Vừa huy động được 4,4 tỷ USD qua IPO, ứng dụng gọi xe Didi Chuxing đã bị Trung Quốc yêu cầu gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng

Nguyễn Hải| 05/07/2021 09:00

Ứng dụng gọi xe này bị cáo buộc không tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu người dùng của Trung Quốc và buộc phải gỡ bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng đến khi thay đổi.

Chỉ vài ngày sau thương vụ IPO đình đám trên đất Mỹ, ứng dụng gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing đã bị Cục Không gian mạng Trung Quốc (CAC) ra lệnh loại bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng lớn nhất nước này, bao gồm cả App Store của Apple và AppGallery của Huawei. Các quan chức trong cơ quan này tuyên bố, ứng dụng Didi đã thu thập trái phép dữ liệu cá nhân từ người dùng.

Bên cạnh đó cơ quan này cũng cho biết đã yêu cầu Didi cập nhật các dịch vụ của mình tuân thủ theo quy định bảo vệ dữ liệu tại của Trung Quốc. Mặc dù vậy cơ quan này không cho biết Didi đã vi phạm các quy định nào.

Vừa huy động được 4,4 tỷ USD cho IPO, ứng dụng gọi xe Didi Chuxing đã bị Trung Quốc yêu cầu gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng - Ảnh 1.

Theo Reuters, Didi hiện đã dừng đăng ký người dùng mới và đang trong quá trình gỡ bỏ khỏi các cửa hàng ứng dụng. Công ty cũng cho biết sẽ tuân thủ các quy định về bảo vệ dữ liệu cũng như bảo vệ quyền của người dùng.

Trong khi việc gỡ bỏ ứng dụng khỏi cửa hàng ứng dụng sẽ làm công ty không có thêm người dùng mới, nhưng ứng dụng sẽ tiếp tục hoạt động bình thường trên các thiết bị đã được cài đặt. Hiện tại, trung bình mỗi ngày ứng dụng này giúp thực hiện 20 triệu chuyến đi tại Trung Quốc.

Yêu cầu gỡ bỏ ứng dụng Didi được đưa ra sau khi CAC thực hiện một cuộc điều tra vào công ty này nhằm bảo vệ "an ninh quốc gia và lợi ích người dân". Vào thứ Tư tuần trước, công ty Didi Chuxing đã tiến hành IPO trên sàn giao dịch chứng khoán New York và huy động được 4,4 tỷ USD – đây được xem là thương vụ IPO lớn nhất của các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ từ sau thương vụ IPO của Alibaba đến nay.

Trước đó Didi Chuxing từng được định giá đến 100 tỷ USD, nhưng sau thương vụ IPO, mức định giá cho hãng gọi xe Trung Quốc đã tụt xuống chỉ còn 67,5 tỷ USD.

Apple cũng đầu tư 1 tỷ USD vào Didi từ năm 2016 và là một thành viên trong Ban quản trị của công ty này. Bên cạnh dịch vụ gọi xe, Didi còn quan tâm đến các phương tiện xe tự lái, tương tự như nỗ lực nghiên cứu và phát triển Apple Car của Apple.

Tham khảo The Verge


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vừa huy động được 4,4 tỷ USD qua IPO, ứng dụng gọi xe Didi Chuxing đã bị Trung Quốc yêu cầu gỡ khỏi cửa hàng ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO