Vụ vận động viên Belarus đào tẩu: Hé lộ hành trình; Áo nhập cuộc; Ba Lan cấp thị thực cho người chồng

Việt Hà| 05/08/2021 10:38

Baoquocte.vn. Ngày 4/8, Bộ Nội vụ Áo cho biết vận động viên chạy nước rút Belarus Krystsina Tsimanouskaya đang trên đường tới Áo và có thể trông cậy vào sự hỗ trợ của nước này.

Vụ vận động viên Belarus đào tẩu: Hé lộ hành trình; Áo nhập cuộc; Ba Lan cấp thị thực cho người chồng. (Nguồn: AP)
Theo Bộ Nội vụ Áo, nếu vận động viên Belarus Tsimanouskaya nộp đơn xin tị nạn tại Áo, đơn này sẽ được xử lý trong khuôn khổ luật pháp hiện hành. (Nguồn: AP)

Trong thông báo qua email, bộ trên nêu rõ: "Tsimanouskaya từ thủ đô Tokyo (Nhật Bản) đến Vienna vào chiều 4/8. Theo thông tin chúng tôi có được, dự kiến cô sẽ đến thủ đô Warasaw (Ba Lan) vào tối cùng ngày".

Theo bộ trên, lực lượng cảnh sát Áo sẽ đảm bảo sự an toàn cho Tsimanouskaya. Vận động viên này sẽ được cung cấp chỗ ở và chăm sóc trong một khu vực quá cảnh riêng biệt cho đến khi lên chuyến bay tiếp theo.

Ngoài ra, bộ trên còn nhấn mạnh: "Nếu cô ấy nộp đơn xin tị nạn tại Áo, đơn này sẽ được xử lý trong khuôn khổ luật pháp hiện hành".

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Muller tuyên bố, chồng của vận động viên Tsimanouskaya cũng đã được Warsaw cấp thị thực nhân đạo.

Timanovskaya nằm trong danh sách các vận động viên Belarus tham dự Olympic Tokyo 2020 với 2 nội dung thi là chạy nước rút 100m và 200m nữ.

Tuy nhiên, các huấn luyện viên của Timanovskaya đã quyết định để cô tham gia thêm cuộc thi tiếp sức 4x400m sau khi 2 vận động viên Belarus bị phát hiện là không đủ điều kiện thi đấu do thiếu giấy kiểm tra chất gây nghiện.

Vận động viên Timanovskaya đã "than thở" về quyết định này trên mạng xã hội, nói rằng cô chưa sẵn sàng tham gia sự kiện này.

Ủy ban Olympic quốc gia Belarus cho biết, ban huấn luyện đội tuyển điền kinh Belarus quyết định cho vận động viên này về nước do tình trạng tâm lý và cảm xúc của cô.

Tuy nhiên, Timanovskaya tiếp tục thông báo trên mạng xã hội rằng, nhà chức trách Belarus đã "dùng vũ lực" buộc cô trở về nhà, đồng thời nói thêm rằng, cô sẽ xin tị nạn ở châu Âu và đã nhờ đến sự giúp đỡ của cảnh sát Tokyo.

Timanovskaya sau đó đã đến Đại sứ quán Ba Lan tại Tokyo xin giúp đỡ và đã được Warsaw cấp thị thực nhân đạo.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ vận động viên Belarus đào tẩu: Hé lộ hành trình; Áo nhập cuộc; Ba Lan cấp thị thực cho người chồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO