Vụ trưởng 'hiến kế' gỡ khó chuyện chứng chỉ thăng hạng giáo viên

22/03/2021, 07:44

Định hướng mới là xây dựng công cụ đánh giá viên chức, trong đó có giáo viên để biết được năng lực, trình độ của từng người thì sẽ không còn tranh cãi chuyện chứng chỉ nữa.

Trao đổi với VietNamNet, ông Lại Đức Vượng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (Bộ Nội vụ) cho biết theo văn bản chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GD-ĐT phải báo cáo cụ thể về các loại chứng chỉ đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên cơ sở công lập các cấp.

Chỉ nên một chương trình đào tạo, không chẻ ra nhiều thứ 

Còn Bộ Nội vụ chủ trì sửa đổi Nghị định 101 về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Việc sửa nghị định này, Bộ Nội vụ đang thực hiện xuất phát từ các quy định mới từ Luật Cán bộ, Công chức và Luật Viên chức năm 2019 và các Nghị định có liên quan.

Vụ trưởng 'hiến kế' gỡ khó chuyện chứng chỉ thăng hạng giáo viên
Ông Lại Đức Vượng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức (Bộ Nội vụ)

Theo ông Vượng, việc sửa Nghị định 101 phải bám vào ba nội dung. Một là phải đúng theo quy định của Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức. Thứ hai là những vấn đề liên quan đến chứng chỉ bồi dưỡng thì phải bám sát tiêu chuẩn, điều kiện. Thứ ba, viên chức từng ngành thì đương nhiên bộ chủ quản quản lý. 

Bộ Nội vụ chỉ quy định khung, còn nội dung, chương trình đào tạo, liên kết với các chương trình khác như thế nào thì các Bộ chủ quản phải cân đối không để trùng lặp.

Còn việc chứng chỉ nào bắt buộc hay không, có là điều kiện để thăng hạng hay không thì các Bộ chuyên ngành phối hợp với Bộ Nội vụ để làm. 

“Một trong những điểm mới khi sửa Nghị định 101 là hạng chức danh nào có vị trí việc làm ấy và tương ứng với từng tiêu chuẩn, điều kiện. Bây giờ đã có vị trí việc làm theo Nghị định 62/2020 thì vị trí nào có tiêu chuẩn đó. Vì vậy phải bám vào đó để đào tạo. Tiêu chuẩn đi trước còn đào tạo đi sau để đáp ứng tiêu chuẩn đó”, ông Vượng phân tích.

Ngoài ra, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cũng thông tin thêm, định hướng mới là xây dựng công cụ đánh giá viên chức, trong đó có giáo viên để biết được năng lực, trình độ của từng người. Như vậy sẽ không còn tranh cãi chuyện chứng chỉ nữa. 

“Bộ chủ quản như Bộ GD-ĐT quy định nhiều hạng chức danh nghề nghiệp thì sau này sửa lại làm sao các hạng chức danh có một chương trình, học một lần thôi, không chẻ ra nhiều thứ khổ cho anh em. Đó là một cách tiếp cận”, Vụ trưởng Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức nói.

 

Cách hiểu chưa thống nhất, khiến giáo viên tâm tư, lo lắng

Nói về việc có bỏ chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp hay không, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Trương Hải Long cho biết, Luật Viên chức quy định viên chức được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp nào phải có đủ tiêu chuẩn của chức danh nghề nghiệp đó.

Việc đào tạo, bồi dưỡng đối với viên chức có thể được thực hiện trước khi bổ nhiệm (đào tạo theo chức vụ lãnh đạo, quản lý) hoặc khi thay đổi chức danh nghề nghiệp (đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp) hoặc đào tạo để bổ sung, cập nhật kiến thức, kỹ năng hoạt động nghề nghiệp (đào tạo theo vị trí việc làm).

Quảng cáo
Vụ trưởng 'hiến kế' gỡ khó chuyện chứng chỉ thăng hạng giáo viên
Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức, Bộ Nội vụ - Trương Hải Long

Triển khai Luật Viên chức, Nghị định 18 trước đây và Nghị định 101 sau này có quy định về chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh. Tuy nhiên, Nghị định chỉ quy định chung, không quy định chức danh nghề nghiệp hoặc ngạch công chức nào phải có chứng chỉ bồi dưỡng.

“Khi Bộ GD-ĐT ban hành chùm thông tư cũ và mới, trong đó có một số chức danh nghề nghiệp trước đây không quy định phải có chứng chỉ chức danh nghề nghiệp, thì đến thông tư mới này lại có quy định là phải học, dẫn đến có cách hiểu chưa thống nhất, khiến giáo viên tâm tư, lo lắng”, ông Long giải thích thêm.

Điều 26 của Nghị định 101 quy định về chứng chỉ bồi dưỡng

1. Chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức gồm:

a) Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức;

b) Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý;

c) Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, kiến thức, kỹ năng chuyên ngành.

2. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính Quốc gia; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; cơ sở đào tạo, nghiên cứu cấp chứng chỉ các chương trình bồi dưỡng được giao thực hiện.

3. Việc sử dụng chứng chỉ bồi dưỡng

a) Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức là một trong những điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức được đăng ký dự thi nâng ngạch, đăng ký dự thi thăng hạng; xét bổ nhiệm vào ngạch, hạng và được học chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch, chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cao hơn liền kề;

b) Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức có giá trị thay thế chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức tương ứng; chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức có giá trị thay thế chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp tương ứng. Chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức cùng hạng ở các chuyên ngành khác nhau có giá trị thay thế cho nhau;

c) Chứng chỉ chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của vị trí việc làm, kiến thức, kỹ năng chuyên ngành là một trong những căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm của cán bộ, công chức, viên chức;

d) Chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức sử dụng trên phạm vi toàn quốc. Bộ Nội vụ hướng dẫn chi tiết mẫu chứng chỉ bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt báo
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
  • Bắc Giang phát hiện 4 ca Whitmore trong 1 tuần
    44 phút trước Tin Y tế
    Chỉ trong vòng 1 tuần từ ngày 17/9 đến ngày 23/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận 4 bệnh nhân mắc Whitmore.
  • Quảng Ngãi: Cá, vịt chết bất thường trên sông Hầm Giang do doanh nghiệp xả thải?
    một giờ trước Môi trường
    Nhiều ngày qua, trên sông Hầm Giang, chảy qua hai xã Tịnh Thiện và Tịnh Hoà (TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) xảy ra hiện tượng cá chết bất thường. Nguyên nhân được xác định nguồn nước bị ô nhiễm do các doanh nghiệp trong CCN làng nghề Tịnh Ấn Tây, KCN Tịnh Phong lợi dụng mưa lớn xả thải.
  • Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng
    một giờ trước Bất động sản
    Ngày 23/9, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức Diễn đàn bất động sản trực tuyến: Hấp lực mới từ chuỗi đô thị ven sông Hồng. Diễn đàn mở ra các nội dung về hiện thực hoá giấc mơ đô thị ven sông Hồng, xu hướng lựa chọn không gian sống thay đổi sau dịch COVID-19, bất động sản phía Đông Hà Nội trỗi dậy từ đồ án Quy hoạch đô thị sông Hồng và làn sóng di dân khỏi phố cổ, tiềm năng từ các dự án phía Đông Hà Nội gắn với Quy hoạch đô thị sông Hồng.
  • Xôn xao clip người dân đánh nhân viên lấy mẫu xét nghiệm ở TP.HCM
    một giờ trước Clip
    1 trong 2 người phụ nữ hung hăng, cầm ghế nhựa phang tới tấp vào 2 nhân viên lấy mẫu xét nghiệm.
  • Giảm rác thải nhựa đại dương: Cần xây dựng nền tảng cơ chế rõ ràng về trách nhiệm
    một giờ trước Chủ quyền
    Tổ chức bảo tổn thiên nhiên thế giới (WWF) tại Việt Nam đang đồng hành cùng Bộ TN&MT thực hiện các giải pháp cụ thể giảm rác thải nhựa đại dương, hướng tới một môi trường tốt đẹp hơn trong tương lai. Để hiểu hơn hoạt động này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc gặp gỡ ông Phạm Mạnh Hoài, Quản lý hợp phần quan hệ đối tác và chính sách về nhựa  thuộc WWF - Việt Nam.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ trưởng 'hiến kế' gỡ khó chuyện chứng chỉ thăng hạng giáo viên