Vụ Triều Tiên thử tên lửa: Bình Nhưỡng ra thông báo hé lộ vũ khí mới; Mỹ nói mối đe dọa; HĐBA sẽ họp khẩn

Bảo Hà| 16/09/2021 06:43

Ngày 16/9, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin, những quả tên lửa được nước này phóng đi hôm 15/9 là một cuộc thử nghiệm “hệ thống tên lửa đặt trên đường sắt” mới.

Vụ Triều Tiên thử tên lửa: Bình Nhưỡng ra thông báo hé lộ vũ khí mới; Mỹ nói mối đe dọa; HĐBA sẽ họp khẩn. (Nguồn: KCNA)
Nguyên soái Pak Jong-chon, ủy viên Chủ tịch đoàn Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, quan chức giám sát cuộc thử tên lửa ngày 15/9. (Nguồn: KCNA)

Theo KCNA, những quả tên lửa bay khoảng 800 km trước khi đánh trúng mục tiêu ở ngoài khơi bờ biển phía Đông của Triều Tiên. Cuộc thử nghiệm được thực hiện bởi trung đoàn tên lửa đường sắt - đơn vị được thành lập trước đó trong năm nay.

Hãng thông tấn dẫn lời Nguyên soái Pak Jong-chon, ủy viên Chủ tịch đoàn Bộ Chính trị Ban chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, quan chức giám sát cuộc thử nghiệm, khẳng định: “Hệ thống tên lửa đặt trên đường sắt đóng vai trò là một phương tiện phản công hiệu quả, có khả năng giáng đòn liên tiếp vào các thế lực gây ra những mối đe dọa đối với chúng ta tại thời điểm triển khai những hành động quân sự cần thiết”.

Trước đó, ngày 15/9, Hàn Quốc và Nhật Bản cho hay, Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa ra biển Nhật Bản.

Đài truyền hình NHK đưa tin, theo Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Nobuo Kishi, hai tên lửa đã rơi vào bên trong Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Liên quan phản ứng quốc tế về vụ phóng, Mỹ chỉ trích Triều Tiên rằng, hành động này gây ra "mối đe dọa" đối với các nước láng giềng.

Trong một tuyên bố, một quan chức báo chí trong Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Washington lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Vụ phóng này vi phạm nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc".

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định Mỹ "vẫn quyết tâm tiếp cận ngoại giao với Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại".

Trong khi đó, người phát ngôn Liên hợp quốc (LHQ) Stephane Dujarric nhấn mạnh, tổ chức quốc tế này quan ngại trước vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên.

Ông Dujarric cũng nêu rõ: “Can dự ngoại giao vẫn là con đường duy nhất dẫn tới nền hòa bình bền vững và tiến trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể xác minh được trên Bán đảo Triều Tiên”.

Các nguồn tin ngoại giao tiết lộ, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn để bàn về những diễn biến trên Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh cả Triều Tiên và Hàn Quốc đều tiến hành những vụ thử tên lửa đạn đạo trong thời gian gần đây.

Theo các nguồn tin trên, cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Pháp và Estonia. Sự kiện này diễn ra theo hình thức kín và không chính thức.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ Triều Tiên thử tên lửa: Bình Nhưỡng ra thông báo hé lộ vũ khí mới; Mỹ nói mối đe dọa; HĐBA sẽ họp khẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO