Vụ trăn ăn dê ở Nghệ An bị đập chết: Tuy 'khủng' nhưng vẫn còn quá bé so với con trăn ở U Minh!

Hoa Hướng Dương| 17/07/2021 07:10

Khi phát hiện ra trăn đang ăn dê nhà, một người dân ở Nghệ An đã hô hoán xóm làng đến để kích điện và đập chết con vật này.

Vào ngày 16/7, ông Hoàng Trọng Đại - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) cho hay người dân trên địa bàn của xã này đã phát hiện một con trăn 'khủng' nặng hơn 40 kg đang ăn con dê nặng khoảng 15 kg.

Sau đó người chủ con dê đã hô hoán mọi người đến để kích điện và dùng gậy đập chết con trăn này, anh cho biết gia đình mình thường xuyên bị mất gà vịt và hôm nay lại đến lượt con dê nên rất bức xúc khi phát hiện ra 'thủ phạm'.

Con trăn bị đập chết ở Nghệ An thuộc loài trăn gì?

Loài trăn đã ăn thịt con dê ở Nghệ An là một con trăn mốc hay còn gọi là trăn Miến Điện (Tên khoa học: Python bivittatus) và là một trong 6 loài rắn lớn nhất thế giới. Chúng phân bố chủ yếu ở khu vực nhiệt đới và bán nhiệt đới phía Nam và Đông Nam Á.

Vụ trăn ăn dê ở Nghệ An bị đập chết: Tuy khủng nhưng vẫn còn quá bé so với con trăn ở U Minh! - Ảnh 1.

Con trăn mốc nặng hơn 40 kg ở Nghệ An. Ảnh: Thành Luân

Các quốc gia mà loài trăn này có mặt bao gồm: Ấn Độ, Nepal, Bhutan, Bangladesh, Myanmar, Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia, Malaysia, Trung Quốc, Hồng Kông, Indonesia...

Loài trăn mốc có thể phát triển kích thước trung bình vào khoảng 5 m ngoài tự nhiên (con lớn trên 7m nhưng hiếm), có khả năng nhịn đói rất lâu nhưng một khi ăn thì có thể ăn rất nhiều một lúc. Từng có trường hợp ghi nhận 1 con trăn mốc ăn tới 4 con dê nặng từ 5,5 đến 8,5 kg chỉ trong 24 giờ.

Trăn mốc ưa sống ở các khu vực đầm lầy nên bơi rất giỏi, chúng chính là kẻ xâm lấn đáng sợ ở Florida khiến người dân ở đây phải lên các chiến dịch tiêu diệt loài trăn ngoại lai này vì phá hủy cân bằng sinh thái ở vùng đất ngập nước Everglades.

Tuy nhiên chúng cũng là những 'vận động viên' leo núi cừ khôi với khả năng leo trèo rất tốt, giống như nhiều loài trăn khác thì trăn mốc không có nọc độc mà chủ yếu giết con mồi bằng cách quấn siết nạn nhân đến chết vì ngạt thở hay vỡ nội tạng.

Con trăn to nhất từng phát hiện ở Việt Nam

Mặc dù con trăn mốc này khá to lớn, nhưng nếu so sánh với con trăn lớn nhất từng được ghi nhận ở nước ta thì vẫn còn kém rất xa.

Đó là trường hợp một con trăn đất hay còn gọi là trăn hoa, trăn Ấn Độ (Tên khoa học: Python molurus). Loài trăn này có vẻ ngoài rất giống trăn mốc nhưng lại có màu sắc sáng hơn, cụ thể màu sắc hoa văn của trăn đất hơi vàng trong khi trăn mốc thì hơi xám. Các chuyên gia thường dựa vào vảy dưới mắt để xác định hai loài trăn này (xem ảnh dưới).

Vụ trăn ăn dê ở Nghệ An bị đập chết: Tuy khủng nhưng vẫn còn quá bé so với con trăn ở U Minh! - Ảnh 2.

Trăn đất (bên trái) và trăn mốc (bên phải). Ảnh: Thành Luân

Con trăn lớn nhất được ghi nhận ở Việt Nam là trường hợp con trăn đất ở Vườn quốc gia U Minh với chiều dài tới 8m, cân nặng đến 120kg (con trăn đất lớn nhất thế giới nặng đến 137kg theo dữ liệu của Animaldiversity).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ trăn ăn dê ở Nghệ An bị đập chết: Tuy 'khủng' nhưng vẫn còn quá bé so với con trăn ở U Minh!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO