Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Lần đầu tiên trong lịch sử, Israel chỉ đích danh nhân vật Iran 'nhúng tay'

Việt Hà| 05/08/2021 06:41

Baoquocte.vn. Ngày 4/8, Ngoại trưởng Israel Yair Lapid và Bộ trưởng Quốc phòng Benny Gantz chỉ đích danh chỉ huy Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) ngoài khơi Oman.

Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Lần đầu tiên trong lịch sử, Israel điểm mặt chỉ tên nhân vật Iran 'nhúng tay'
Bộ trưởng Beny Gantz chỉ đích danh chỉ huy IRGC chịu trách nhiệm thực hiện vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street. (Nguồn: AP)

Tờ Times of Israel dẫn phát biểu của Bộ trưởng Gantz trước đại sứ các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) nhấn mạnh: “Lần đầu tiên trong lịch sử, tôi muốn chỉ đích danh nhân vật trực tiếp chịu trách nhiệm thực hiện các vụ tấn công bằng UAV cảm tử - đó là Saeed Ara Jani, người đứng đầu Bộ Tư lệnh UAV của IRGC".

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Israel, đơn vị này đã tiến hành vụ tấn công nhằm vào tàu Mercer Street treo cờ Lebanon, do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của tỷ phú người Israel Eyal Ofer quản lý.

Ông Gantz nêu rõ: "Ông Saeed Ara Jani lên kế hoạch và bảo đảm huấn luyện, trang bị để tiến hành các vụ tấn công khủng bố trong khu vực”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Lapid cáo buộc: “Đây là vụ tấn công nhằm vào tuyến hàng hải quốc tế. Đây là vụ tấn công vào quyền tự do đi lại”.

Israel đang nỗ lực kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra phản ứng trước vụ việc trên. Ngày 30/7, ông Lapid yêu cầu các nhà ngoại giao Israel hối thúc LHQ hành động nhằm phản ứng vụ tấn công.

Ngày 29/7, tàu Mercer Street bị tấn công khiến 2 thành viên thủy thủ đoàn có quốc tịch Anh và Romania thiệt mạng. Israel, Anh và Mỹ đã lên tiếng tố cáo Iran đứng sau vụ việc, tuy nhiên, Tehran liên tục bác bỏ.

Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm tiến hành vụ tấn công, song các chuyên gia phân tích cho rằng vụ việc là dấu hiệu của cuộc chiến giữa Israel và Iran.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken đã có cuộc điện đàm, trong đó hai bên đã thống nhất lập trường lên án cuộc tấn công tàu Mercer Street.

Trên trang Twitter, Ngoại trưởng Anh viết: “Tôi đã trao đổi với Ngoại trưởng Blinken về tình hình và yêu cầu đối với Iran về chấm dứt hành vi gây bất ổn của họ. Chúng tôi tiếp tục phối hợp với nhau để bảo vệ hòa bình và an ninh quốc tế”.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Lần đầu tiên trong lịch sử, Israel chỉ đích danh nhân vật Iran 'nhúng tay'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO