Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Anh nói Iran phải lãnh hậu quả, Mỹ khẳng định 'phản ứng tập thể', Iran tuyên bố sẽ đáp trả

Việt Hà| 03/08/2021 07:35

Baoquocte.vn. Anh, Mỹ và Israel tiếp tục có những tuyên bố liên quan vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street của Nhật Bản ở vùng biển phía Bắc Ấn Độ Dương khiến 2 thủy thủ thiệt mạng.

Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Anh nói Iran phải lãnh hậu quả, Mỹ khẳng định 'phản ứng tập thể', Iran tuyên bố sẽ đáp trả. (Nguồn: Fleetmon)
Anh, Mỹ và Israel tiếp tục có những tuyên bố liên quan vụ tấn công tàu chở dầu Mercer Street mà các quốc gia trên quy trách nhiệm cho Iran. (Nguồn: Fleetmon)

Tàu chở dầu Mercer Street treo cờ Lebanon, do hãng vận tải biển Zodiac Maritime của tỷ phú người Israel Eyal Ofer quản lý.

Ngày 2/8, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng: “Iran sẽ phải đối mặt với những hậu quả từ hành vi mà họ đã thực hiện. Đây rõ ràng là một hành động tấn công không thể chấp nhận được nhằm vào tàu thuyền thương mại”.

Thủ tướng Johnson nêu rõ: “Một công dân Anh đã thiệt mạng. Yêu cầu sống còn là Iran và mọi quốc gia khác phải tôn trọng quyền tự do hàng hải trên toàn thế giới và Anh sẽ tiếp tục nhấn mạnh yêu cầu đó”.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Anh đã triệu Đại sứ Iran tại London về vụ việc, nhấn mạnh rằng, "Iran phải lập tức chấm dứt các hành động gây nguy hiểm cho hòa bình và an ninh quốc tế, đồng thời khẳng định các tàu thuyền phải được phép đi lại tự do phù hợp với luật pháp quốc tế".

Cũng trong ngày 2/8, Romania, quốc gia có công dân là thuỷ thủ thiệt mạng trong vụ tấn công đã quy trách nhiệm cho Iran thực hiện vụ việc này.

Trên mạng xã hội Twitter, Ngoại trưởng Romania Bogdan Aurescu viết: “Không có sự bào chữa nào cho hành vi cố ý‎ tấn công dân thường. Chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác để đưa ra phản ứng phù hợp”.

Theo hãng thông tấn quốc gia Romania, Bộ Ngoại giao nước này cũng đã triệu Đại sứ Iran tại Bucharest đến để phản đối.

Về phía Israel, phát biểu tại phiên họp toàn thể của Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng nước này Benny Gantz nhấn mạnh: “Hoạt động gây hấn của Iran trong khu vực nói chung và trên biển nói riêng đang gia tăng. Đây chính là lý‎ do chúng ta phải hành động chống Iran ngay bây giờ”.

Ông Gantz cũng cho rằng, Iran “là mối đe dọa hiện hữu và trước mắt” đối với khu vực, đồng thời cảnh báo, Israel “có hàng loạt công cụ và lựa chọn để bảo vệ công dân của mình và chúng ta sẽ trả đũa bất kỳ thế lực nào tìm cách gây tổn hại cho chúng ta”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhắc lại: “Washington đang liên hệ và phối hợp rất chặt chẽ với Anh, Israel, Romania và các quốc gia khác. Sẽ có một phản ứng tập thể”.

Ông Blinken cũng tái khẳng định Washington đã đưa ra kết luận rằng, Iran đứng sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào tàu chở dầu Mercer Street ở ngoài khơi bờ biển Oman.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cho rằng, vụ việc là “mối đe dọa trực tiếp đối với tự do hàng hải và thương mại”, song hạ thấp những đánh giá cho rằng hành động trên cho thấy sẽ xuất hiện nhiều thách thức dưới chính quyền mới của Iran.

Phản bác mọi cáo buộc, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh tuyên bố: "Cộng hòa Hồi giáo Iran không do dự trong việc bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia của mình, sẽ đáp trả kịp thời và mạnh mẽ bất kỳ hành động phiêu lưu tiềm tàng nào".

Ông Khatibzadeh nhấn mạnh "thực sự lấy làm tiếc về những cáo buộc vô căn cứ, mâu thuẫn, sai trái và khiêu khích".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ tấn công tàu chở dầu ngoài khơi Oman: Anh nói Iran phải lãnh hậu quả, Mỹ khẳng định 'phản ứng tập thể', Iran tuyên bố sẽ đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO