Vũ khí tịch thu từ Ukraine - "món quà quý" với ngành quốc phòng Nga

Tùng Nguyễn| 23/08/2022 13:28

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố các vũ khí thu được của quân đội Ukraine đang được các kỹ sư và nhà khoa học nước này tập trung nghiên cứu.

Vũ khí tịch thu từ Ukraine - món quà quý với ngành quốc phòng Nga - 1
Binh sĩ Nga bên cạnh tên lửa chống tăng Javelin thu được của quân đội Ukraine (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga).

"Tất nhiên rồi, các vũ khí chiến lợi phẩm thu được của Ukraine đang được các nhà khoa học và kỹ sư vũ khí của chúng tôi nghiên cứu kỹ lưỡng. Chúng tôi nghiên cứu số chiến lợi phẩm này dựa trên 2 khía cạnh.

Đầu tiên, các kỹ sư và nhà khoa học Nga sẽ đề xuất những phương pháp và vũ khí có thể chống lại chúng trên chiến trường. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ tìm ra các điểm yếu trong vũ khí của phương Tây viện trợ cho Ukraine", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố trong một cuộc trả lời phỏng vấn hôm 21/8.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga khẳng định quân đội Nga đã thu giữ nhiều vũ khí hiện đại được các đồng minh phương Tây viện trợ cho Ukraine. Các vũ khí này bao gồm lựu pháo M-777 cỡ nòng 155mm, tên lửa chống tăng vác vai NLAW và Javelin, tên lửa phòng không Stinger cùng nhiều xe bọc thép chở quân.

Quân đội Nga trưng bày lựu pháo M-777, chiến lợi phẩm thu được của Ukraine

Không chỉ thông qua việc nghiên cứu vũ khí thu được từ đối phương, ngành công nghiệp quốc phòng Nga cũng được hưởng lợi từ những bài học thực tiễn từ cuộc xung đột với Ukraine để qua đó tìm ra giải pháp để nâng cao khả năng tác chiến cho các trang thiết bị quân sự của nước này.

Giám đốc điều hành của nhà sản xuất vũ khí Kalashnikov của Nga Vladimir Lepin hôm 28/7 cho biết công ty này đang tiến hành cải tiến thiết kế của súng trường tấn công chủ lực AK-12 dựa trên những bài học thực tiễn từ chiến trường Ukraine.

"Khả năng sử dụng của súng trường AK-12 trong những cuộc giao tranh khốc liệt tại Ukraine là một vấn đề khác hoàn toàn so với những thử nghiệm trước đó. Nhiều cuộc họp đã được tổ chức nhằm tìm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng của AK-12 trong chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Những đề xuất đã được đưa ra để giúp cải tiến loại vũ khí này", ông Lepin nhấn mạnh.

Vũ khí tịch thu từ Ukraine - món quà quý với ngành quốc phòng Nga - 2

Bên trong một nhà máy chế tạo và sửa chữa tên lửa phòng không của quân đội Nga (Ảnh: Tass).

Không chỉ súng trường tấn công AK-12, nhà sản xuất Kalashnikov còn đang đẩy nhanh việc cải tiến đạn thông minh Krasnopol nhằm tăng tầm bắn, nâng cao khả năng bắn chính xác và hiệu quả hoạt động của loại đạn này. Ông Lepin tiết lộ kế hoạch nâng cấp đạn Krasnopol được vạch ra dựa trên nhu cầu bắn trúng các mục tiêu nhỏ chỉ với một phát đạn của quân đội Nga ở Ukraine.

"Chúng tôi đang hoàn thành những giai đoạn cuối cùng của quá trình thử nghiệm sửa đổi của đạn dẫn đường chính xác Krasnopol. Việc nâng cấp sẽ tăng đáng kể tầm bắn và xác suất tấn công mục tiêu kích thước nhỏ chỉ bằng một phát đạn. Bên cạnh đó, sức mạnh hỏa lực cũng như hiệu quả hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu đã được cải tiến", giám đốc điều hành nhà sản xuất vũ khí Kalashnikov trả lời giới truyền thông.

Bên cạnh đó, xung đột tại Ukraine đã mang đến cơ hội cho ngành công nghiệp quốc phòng Nga để thử nghiệm các loại vũ khí mới. Nhiều loại máy bay không người lái (UAV) hiện đại, tên lửa hành trình tầm xa và hệ thống tác chiến điện tử đã có dịp thử lửa trong thực chiến tại Ukraine.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vũ khí tịch thu từ Ukraine - "món quà quý" với ngành quốc phòng Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO