Vụ Hồ sơ Pandora: Anh tiến hành điều tra, Thủ tướng Czech và Tổng thống Chile nói gì?

Bảo Hà| 04/10/2021 14:45

Hồ sơ Pandora, được tiết lộ ngày 3/10, đã phơi bày nhiều bí mật tài chính của giới siêu giàu, những người nổi tiếng, thậm chí là các chính trị gia và một số nhà lãnh đạo đương chức cũng như nghỉ hưu của thế giới tại các "thiên đường thuế".

Vụ Hồ sơ Pandora: Anh tiến hành điều tra, Thủ tướng Czech và Tổng thống Chile nói gì?
Hồ sơ Pandora đang khiến thế giới dậy sóng với loạt thông tin phơi bày tình trạng tài chính của những người giàu có.

Ngày 4/10, Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak cho biết, các quan chức thuế cũng như Hải quan nước này sẽ nghiên cứu các tài liệu vừa bị rò rỉ trong Hồ sơ Pandora.

Trả lời phỏng vấn Sky News, Bộ trưởng Sunak nói: “Đêm qua tôi đã đọc được các tài liệu này, rõ ràng là rất khó để tôi bình luận về chúng một cách cụ thể bởi chúng mới xuất hiện”.

Cùng ngày, Thủ tướng Czech Andrej Babis lên tiếng bác các cáo buộc trong Hồ sơ Pandora rằng, ông đã sử dụng một công ty ở nước ngoài để mua một cung điện xa hoa ở Pháp trị giá 22 triệu USD.

Nhà lãnh đạo Czech khẳng định, những hành động của ông nằm trong khuôn khổ luật pháp.

Trong khi đó, Tổng thống Chile Sebastian Pinera cũng bác bỏ các cáo buộc mà Hiệp hội nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) nêu trong Hồ sơ Pandora liên quan việc bán mỏ đồng và mỏ sắt Minera Dominga ở Quần đảo Virgin thuộc Anh vào năm 2010.

Văn phòng của Tổng thống Chile khẳng định ông Pinera đã không điều hành các công ty của mình trong 12 năm và không được thông báo về việc bán các mỏ của Minera Dominga.

Hồ sơ Pandora, với 2,94 Terabyte dữ liệu, là vụ rò rỉ lớn nhất trong những năm gần đây so với "Hồ sơ Panama" (2016) và "Hồ sơ Paradise" (2017). Việc xác thực tính xác thực của Hồ sơ Pandora là cuộc kiểm định lớn nhất do ICIJ tổ chức với một nhóm gồm 150 tờ báo tiến hành.

ICIJ nhấn mạnh, ở hầu hết các quốc gia, việc có tài sản ở nước ngoài hoặc sử dụng các công ty bình phong để kinh doanh xuyên biên giới không phải bất hợp pháp.

Tuy nhiên, những tiết lộ như Hồ sơ Pandora sẽ gây không ít bối rối cho các nhà lãnh đạo, những người có thể đã công khai vận động chống tham nhũng hoặc ủng hộ các biện pháp thắt lưng buộc bụng ở quê nhà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ Hồ sơ Pandora: Anh tiến hành điều tra, Thủ tướng Czech và Tổng thống Chile nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO