Vụ giáo viên mắc Covid-19 bị trừ điểm thi đua: 'Khen thưởng phải linh hoạt điều chỉnh theo hoàn cảnh'

01/03/2022 09:16

Đó là khẳng định của ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng (Bộ GD-ĐT) sau vụ giáo viên mắc Covid-19 bị trừ điểm thi đua tại trường THCS Văn Điển (Thanh Trì, Hà Nội) gây xôn xao dư luận.

Liên quan tới vụ giáo viên mắc Covid-19 bị trừ điểm thi đua, ông Trịnh Xuân Hiếu, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng (Bộ GD&ĐT) cho rằng, người làm công tác thi đua mà không linh hoạt điều chỉnh theo điều kiện, hoàn cảnh cụ thể là cứng nhắc, máy móc.

Về nguyên tắc, công tác thi đua khen thưởng phải mang tính động viên, khích lệ, nhất là trong giai đoạn khó khăn, khi các giáo viên phải chịu nhiều vất vả, thiệt thòi vì dịch bệnh Covid-19 trong thời gian vừa qua.

“Tôi được biết, nhà trường đã nhận ra cách đánh giá thi đua như vậy là cứng nhắc, không phù hợp và sẽ có sự điều chỉnh. Mong rằng các nhà trường trên cả nước khi tổ chức đánh giá thi đua sẽ bám sát vào điều kiện, hoàn cảnh thực tế.

Theo đó lấy tinh thần động viên, khích lệ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục làm tiêu chí hàng đầu, làm sao để công tác thi đua tạo ra được động lực thiết thực, khuyến khích các thầy cô giáo tích cực cống hiến hơn nữa, nhất là trong thời điểm toàn ngành giáo dục đang nỗ lực để vừa thích ứng an toàn trong dạy và học, vừa đảm bảo mục tiêu chất lượng giáo dục như hiện nay”, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Trịnh Xuân Hiếu nói.

Vụ giáo viên mắc Covid-19 bị trừ điểm thi đua: 'Khen thưởng phải linh hoạt điều chỉnh theo hoàn cảnh'
Trường THCS Văn Điển

Trước đó, theo nội dung phản ánh của một số giáo viên Trường THCS thị trấn Văn Điển, tại cuộc họp hội đồng nhà trường ngày 26/2, Chủ tịch Công đoàn nhà trường công bố về việc trừ thi đua đối với các trường hợp giáo viên là F0. Cả đợt nghỉ của F0 là 7 ngày, Công đoàn sẽ trừ 10 điểm thi đua (tính là 5 ngày).

Lý giải về việc này, nhà trường giải thích là cách tính được thực hiện theo cam kết thi đua về đảm bảo số ngày công trong đợt Đại hội Công nhân viên chức đầu năm mà giáo viên ký với công đoàn nhà trường.

Cụ thể, giáo viên nghỉ 1 ngày thì bị trừ 2 điểm. Những giáo viên nào tham gia dạy online trong thời gian là F0 sẽ chỉ bị trừ 5 điểm, còn giáo viên nào không dạy thì bị trừ cả 10 điểm.

Một số giáo viên trong trường bất bình với cách làm này của nhà trường.

Liên quan đến sự việc này, ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, xác nhận, trường THCS thị trấn Văn Điển áp dụng quy chế thi đua từ đầu năm học 2021-2022, trong đó có các yếu tố về giờ, ngày đi làm và nếu không đảm bảo đủ số ngày đến trường, giáo viên sẽ bị trừ điểm, dù là nghỉ vì mắc Covid-19.

"Giáo viên là F0 nghỉ dạy mà bị trừ 10 điểm thi đua, ai dạy online bị trừ 5 điểm thì nhà trường làm việc quá nguyên tắc và máy móc dẫn đến không động viên được cán bộ, giáo viên trái lại cần phải trân trọng, động viên họ mới đúng", ông Ngát khẳng định.

Lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì cho biết, kế hoạch thi đua, khen thưởng hàng năm do các trường chủ động.

"Việc đưa ra quy chế thi đua để đánh giá cán bộ, giáo viên hàng năm là đúng, nhưng áp dụng quá nguyên tắc trong bối cảnh hiện tại thì không phù hợp. Phòng không chỉ đạo hay có chủ trương khuyến khích sự cứng nhắc này", ông Ngát cho hay.

Tính đến 27/2, trường THCS thị trấn Văn Điển có 14 trên tổng số 88 giáo viên, nhân viên nhiễm Covid-19.

Hoàng Thanh 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ giáo viên mắc Covid-19 bị trừ điểm thi đua: 'Khen thưởng phải linh hoạt điều chỉnh theo hoàn cảnh'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO