Vụ chặn suối nuôi cá tầm: Huyện nhận sai, xin rút kinh nghiệm

Thúy Diễm| 09/09/2022 14:14

UBND huyện Krông Bông (Đắk Lắk) thừa nhận việc chặn suối xây dựng khu vực nuôi cá tầm khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép là trái quy định và sẽ chấn chỉnh.

Ngày 8/9, UBND huyện Krông Bông (Đắk Lắk) vừa có văn bản phản hồi báo Dân trí về nội dung liên quan đến bài báo phản ánh trường hợp hộ dân tại địa bàn.

Vụ chặn suối nuôi cá tầm: Huyện nhận sai, xin rút kinh nghiệm - 1

Hộ dân tự ý dùng đất, đá chắn một phần suối (Ảnh: Thúy Diễm).

Sau khi Dân trí phản ánh việc hộ ông Nguyễn Văn Toản (47 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TPHCM) được chính quyền UBND xã Cư Pui (huyện Krông Bông) "ưu ái" cho san, gạt mặt bằng để tiến hành xây dựng cơ sở nuôi cá tầm nước lạnh khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Sau đó, vào tháng 4/2022, ông Toản đã tự ý san gạt, múc ao với diện tích khoảng 6.000m2 và có dùng đá, sỏi để chặn một phần của suối Đắk Tuôr nhằm dẫn nước vào khu vực đang xây dựng để nuôi cá tầm.

Đến đầu tháng 7/2022, phát hiện vụ việc chính quyền xã đã yêu cầu ông Toản ngừng mọi hoạt động để chờ cấp có thẩm quyền cấp phép.

Ngay sau khi bài viết đăng tải, Sở Thông tin và Truyền thông Đắk Lắk đã đề nghị UBND huyện Krông Bông có phản hồi thông tin báo chí phản ánh.

Vụ chặn suối nuôi cá tầm: Huyện nhận sai, xin rút kinh nghiệm - 2

Sau khi phát hiện chính quyền địa phương đã yêu cầu tạm ngưng và khôi phục lại hiện trạng dòng suối (Ảnh: Thúy Diễm).

Theo đó, UBND huyện Krông Bông ghi nhận hộ ông Toản đã tiến hành san gạt mặt bằng, hạ thấp độ cao với diện tích khoảng 6.000m2, chiều sâu trung bình khoảng 1,5m tại xã Cư Pui. Trong quá trình thực hiện, ông Toản có dùng sỏi, cát chắn một phần dòng chảy suối Đắk Tuôr để dẫn nước vào phần đất của ông và cho chảy ra suối ở phía cuối thửa đất.

Ngày 4/7, trên cơ sở kết quả làm việc với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, UBND xã Cư Pui đã tiến hành kiểm tra, đình chỉ hoạt động, yêu cầu ông Toản khôi phục lại dòng chảy và dừng toàn bộ mọi hoạt động cho đến khi cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Huyện Krông Bông cho rằng theo báo cáo của công an huyện thì việc đổ đất, sỏi ngăn một phần dòng suối, dẫn nước vào phần đất của ông Toản nhằm mục đích để tiến hành khảo sát mực nước làm cơ sở để lập hồ sơ bản vẽ xây dựng hồ.

Vụ chặn suối nuôi cá tầm: Huyện nhận sai, xin rút kinh nghiệm - 3

Ông Toản đã san lấp , đào ao với diện tích 6.000m2 khi chưa được cấp phép (Ảnh: Uy Nguyễn).

Riêng phần cát, do ông Toản trong quá trình san đất, hạ độ cao thấy có sỏi và cát ở trong khu vực đất của mình nên đã phân loại, tận dụng số cát thu được để sau này phục vụ cho việc xây dựng ao nuôi cá.

UBND huyện Krông Bông cho rằng căn cứ Quyết định 1183 ngày 24/5/2022 của UBND tỉnh Đắk Lắk về việc phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 tại huyện Krông Bông, khu vực tại xã Cư Pui được quy hoạch đất nuôi trồng thủy sản với diện tích 2ha.

"Để xảy ra sự việc như báo chí phản ánh một phần là do công tác lập hồ sơ, phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030, Kế hoạch sử dụng đất của huyện Krông Bông và Quy hoạch xây dựng nông thôn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 của xã Cư Pui còn chậm nên ảnh hưởng đến việc thực hiện các thủ tục hành chính của người dân.

Một phần do cá nhân ông Toản nôn nóng, tranh thủ thời gian mùa khô để cải tạo và múc đất tránh mùa mưa bão", văn bản của UBND huyện Krông Bông nêu rõ.

Trước vụ việc, phía huyện đã chỉ đạo UBND xã Cư Pui tiến hành xử lý vụ việc theo pháp luật. Đồng thời, chấn chỉnh, rút kinh nghiệm, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước về đất đai, môi trường, xây dựng theo đúng thẩm quyền và tuyệt đối không để tái diễn sự việc tương tự.

Liên quan đến việc xử phạt các sai phạm của hộ ông Toản, theo một lãnh đạo UBND huyện Krông Bông, huyện đã giao cho xã Cư Pui xử phạt theo thẩm quyền.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ chặn suối nuôi cá tầm: Huyện nhận sai, xin rút kinh nghiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO