Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm

16/09/2020 14:18

Cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài xuất hiện tại tòa với gương mặt khá tiều tụy. Còn bị cáo Lê Thị Thanh Thúy khi xuống xe tù có vẻ hơi hoảng loạn.

Các bị cáo trong vụ án giao đất và cho thuê đất không thẩm định hầu toà
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 1

Ngày 16/9, TAND TPHCM mở phiên tòa xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí. Người có liên quan và báo chí thực hiện kiểm tra an ninh khi vào dự phiên toà.

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 2
Kiểm tra an ninh và công tác phòng chống dịch thực hiện nghiêm túc
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 3

Bị cáo Đào Anh Kiệt được dẫn giải vào toà

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 4

Bị cáo Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM giai đoạn 2008-2011)

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 5
7h30', Thư ký phiên toà bắt đầu điểm danh
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 6

Ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM giai đoạn 2008-2011) và đồng phạm bị xét xử về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 7

Trước đó, ông Tài bị tạm giam tại Hà Nội, gần ngày xét xử mới di lý vào TPHCM

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 8
Bị cáo Lê Thị Thanh Thúy
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 9
Khu đất có vị trí đẹp, 3 mặt tiền giáp đường Lê Duẫn, Hai Bà Trưng, Nguyễn Văn Chiêm
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 10
Cơ quan điều tra xác định, bị can Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TPHCM) đã ký nhiều văn bản để tạo điều kiện cho Công ty Hoa Tháng Năm kiểm soát “khu đất vàng” 8-12 Duẩn (phường Bến Nghé, quận 1), gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 2.000 tỷ đồng.
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 11
Luật sư gặp nhanh các bị cáo trước giờ xét xử
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 12
Phiên tòa do thẩm phán Nguyễn Thị Thanh Bình làm chủ tọa phiên tòa, hợp thành HĐXX còn có thẩm phán Đoàn Thị Hương Giang. Đại diện Viện Kiểm sát tham gia phiên tòa theo sự phân công của Viện KSND tối cao có ông Nguyễn Đức Bằng, ông Nguyễn Ngọc Ước, ông Ngô Phạm Việt, ông Trương Bảo Ngọc và bà Trần Thị Liên.
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 13

Bị cáo Nguyễn Thành Tài trả lời trước toà

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 14
Ông Nguyễn Hoài Nam, bí thư Quận ủy Quận 2, TPHCM được tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 15
Bên cạnh đó, HĐXX cũng triệu tập 26 đơn vị, cá nhân với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, trong đó có UBND TPHCM, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Tài chính, Ban chỉ đạo 09... Ngoài ra, tòa án còn triệu tập hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự ở trung ương và người giám định.
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 16
Theo cáo trạng của Viện KSND Tối cao, năm 2007, khu đất số 8-12 Lê Duẩn (Quận 1) do công ty quản lý kinh doanh nhà quản lý, cho 4 công ty thuộc Bộ Công thương thuê làm trụ sở
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 17
Khu đất "vàng" này được Ban chỉ đạo 09 - do Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân làm Trưởng ban, đề xuất giao công ty quản lý kinh doanh nhà lập thủ tục bán đấu giá và chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án. Yêu cầu đưa ra là "nhà đầu tư thực hiện dự án phải có năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khách sạn".
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 18
Công ty quản lý kinh doanh nhà được UBND TPHCM chấp thuận cho làm chủ đầu tư, góp 50% vốn dự án còn lại do 4 công ty thuộc Bộ Công thương góp (chia đều mỗi công ty là 12,5%).
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 19

Tuy nhiên, ngay sau khi được UBND thành phố cho tham gia cổ phần, các công ty của Bộ Công Thương sang nhượng quyền đầu tư phát triển dự án cho một công ty tư nhân để kiếm lời.

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 20
Lê Thị Thanh Thúy được xác định là lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài, gửi văn bản cho công ty quản lý kinh doanh nhà, tự nhận Hoa Tháng Năm là công ty "có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính" để tác động xin tham gia dự án không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án. Thực tế, công ty Hoa Tháng Năm không có năng lực tài chính và kinh nghiệm, chưa tham gia bất cứ dự án nào.
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 21
Ông Tài gọi điện cho bà Nguyễn Thị Thu Thủy, yêu cầu tạo điều kiện cho công ty của Thúy. Ngày 23/7/2010, bà Thủy đề xuất thành lập pháp nhân mới là Công ty cổ phần đầu tư Lavenue, đồng thời kiến nghị cho công ty TNHH Một thành viên Hoa Tháng Năm hợp tác đầu tư 30% vốn (trong tỷ lệ góp vốn 50% của công ty quản lý kinh doanh nhà) cùng thực hiện dự án.

Từ đề xuất của công ty quản lý kinh doanh nhà, tháng 8/2010, ông Nguyễn Thành Tài tổ chức họp, chấp thuận cho công ty của Thúy được thực hiện dự án khách sạn tiêu chuẩn 5 sao và một phần trung tâm thương mại.

Đồng thời, Phó Chủ tịch thành phố cũng có nhiều văn bản chỉ đạo các sở ngành hoàn tất thủ tục cho công ty này được giao và thuê đất.

Tháng 6/2011, ông Tài ký quyết định cho công ty Lavenue sử dụng toàn bộ khu đất xây khách sạn cao cấp, thương mại dịch vụ, căn hộ cho thuê với thời hạn sử dụng đất là 50 năm.

Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm - 22
Hình thức sử dụng là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng tại số 8 Lê Duẩn và cho thuê hàng năm với khu đất số 12 Lê Duẩn.

Tổng nghĩa vụ tài chính công ty này phải nộp ngân sách là hơn 647 tỷ đồng bao gồm cả thuế giá trị gia tăng và tiền thuê theo đơn giá thị trường.

Cơ quan công tố xác định, việc ông Tài chấp thuận áp dụng hai hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án, cũng như chấp thuận cho Công ty Lavenue thanh lý nhà số 12 Lê Duẩn mà không giao cơ quan chức năng thẩm định giá trị còn lại là trái quy định.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Toàn cảnh buổi đầu tiên xét xử ông Nguyễn Thành Tài và đồng phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO