Lộ kế sách 'đục nước bắt cá', 'thuận tay bắt dê' của ông Lê Thanh Thản

06/04/2021 10:20

Đại gia điếu cày" lợi dụng quy định đơn giản hóa thủ tục hành chính để xây dựng rất nhanh dự án CT6 Kiến Hưng, sau đó hợp thức hóa việc bán căn hộ qua sàn giao dịch do chính ông điều hành.

Theo kết luận điều tra vụ án "Lừa dối khách hàng, Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại dự án CT6 Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, Hà Nội), sau khi được phê duyệt quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500, từ tháng 10/2010 ông Lê Thanh Thản đã chỉ đạo tổ chức thi công xây dựng công trình dự án CT6 Kiến Hưng. Đến tháng 11/2012, công trình hoàn thành; từ tháng 1/2013 bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống.

Lộ kế sách đục nước bắt cá, thuận tay bắt dê của ông Lê Thanh Thản - 1

Ông Lê Thanh Thản bị khởi tố để điều tra về những sai phạm tại dự án chung cư CT6 Kiến Hưng, Hà Đông, Hà Nội. (Ảnh: Đỗ Quân)

Hiện nay, công trình gồm 3 tòa tháp cao 32 tầng với 1.582 căn hộ; khu nhà thấp tầng có 38 căn hộ liền kề. Tại vị trí 513 m2 đất để xây dựng trường mẫu giáo không có khu nhà trẻ, mẫu giáo, hiện là khu nhà thấp tầng. Công ty Bemes đã chuyển khu nhà trẻ, mẫu giáo vào phần nhà chung cư.

Cơ quan điều tra xác định, Công ty Bemes đã xây tăng diện tích được xây dựng được phê duyệt; tăng số căn hộ, số căn thấp tầng; xây thêm 1 tòa CT6C (cao 32 tầng với 438 căn hộ) không nằm trong quy hoạch được duyệt.

Tổng số căn hộ tại dự án là 1.620 căn hộ. Trong đó, 520 căn hộ không được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ, gây thiệt hại cho người mua nhà hơn 56 tỷ đồng

"Thuận tay bắt dê"

Theo cơ quan điều tra, trong giai đoạn 2009 - 2012, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng các dự án, nhất là các dự án khu đô thị mới, dự án khu nhà ở, dự án hạ tầng kỹ thuật khu công nghiệp, Chính phủ đã có nhiều biện pháp đơn giản hóa các thủ tục hành chính.

Sau khi mua lại Công ty Bemes, lợi dụng chính sách, quy định đơn giản hóa thủ tục hành chính của Nhà nước, ông Lê Thanh Thản đã tổ chức triển khai xây dựng rất nhanh công trình CT6 Kiến Hưng, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng quy hoạch xây dựng chi tiết được phê duyệt; vừa tổ chức xây dựng, vừa thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư, xây dựng và đất đai đối với dự án.

Mặc dù không được cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết dự án nhưng ông Thản vẫn tiếp tục chỉ đạo xây dựng công trình CT6 Kiến Hưng không theo quy hoạch đã được duyệt và bán toàn bộ các căn hộ được tạo lập trái pháp luật, thu lời bất chính.

Quá trình tổ chức xây dựng, bán các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng, ông Thản trực tiếp chỉ đạo, điều hành. Ông Lê Kim Giang (giữ 6,8% cổ phần) và bà Lê Thị Hoàng Yến (con gái ông Thản, giữ 3,2% cổ phần tại Công ty Bemes) nhưng không tham gia chỉ đạo xây dựng, bán căn hộ tại dự án.

Khi bán các căn hộ tại dự án cho khách hàng, ông Thản chỉ đạo thành lập Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh. "Đại gia điếu cày" sử dụng các giấy tờ pháp lý, chứng chỉ của một số cá nhân để thành lập sàn giao dịch.

Theo cơ quan điều tra, thực tế, việc ông Lê Thanh Thản thành lập Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh là để hợp thức hóa việc bán các căn hộ tại dự án thông qua sàn giao dịch. Việc kinh doanh, quyết định giá bán các căn hộ tại dự án đều do ông Thản điều hành, quyết định.

Các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng được Công ty Bemes bán với giá rẻ hơn so với các dự án khác nên sau khi mở bán trong thời gian ngắn đã bán hết hàng. Ông Thản không phải quảng cáo nhiều, không đăng thông tin công khai trên Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh.

Người mua nhà biết và mua các căn hộ tại dự án thông qua nhiều người biết thông tin về dự án. Sau khi mua xong thì người mua nhà thông qua Sàn giao dịch bất động sản Mường Thanh để xác nhận việc mua bán qua sàn giao dịch.

Cơ quan điều tra cho rằng, công trình xây dựng dự án CT6 Kiến Hưng đã vi phạm nghiêm trọng quy hoạch được phê duyệt, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại về tài sản hơn 56 tỷ đồng là giá trị quyền sử dụng đất của 488 căn hộ do 488 khách hàng mua nhưng không được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất.

Tính chất, mức độ vi phạm xây dựng đặc biệt nghiêm trọng tại dự án CT6 Kiến Hưng đã phá vỡ quy hoạch tại phường Kiến Hưng, gây áp lực rất lớn đến hạ tầng xã hội, nhu cầu về bệnh viện, trường học, khu vui chơi giải trí, ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy...

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lộ kế sách 'đục nước bắt cá', 'thuận tay bắt dê' của ông Lê Thanh Thản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO