Bán rẻ 1 căn biệt thự cho Út “trọc” để đổi dự án BOT không cần đấu thầu!

02/09/2020 07:31

Út “trọc” đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để yêu cầu công ty Licogi 13 bán rẻ căn biệt thự cho Út “trọc”. Đổi lại, Út “trọc” hứa cho công ty Licogi 13 được tham gia thi công dự án không qua đấu thầu.

Bị can Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") vừa bị đề nghị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và lợi dụng quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi.

Ngoài cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt số tiền 725 tỷ đồng từ tiền thu phí tuyến đường cao tốc TPHCM – Trung Lương thì Út “trọc” còn bị cáo buộc dùng quyền hạn để mua biệt thự giá rẻ.

Theo kết luận điều tra, dự án nhà ở thấp tầng tại 164 Khuất Duy Tiến (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) do công ty Licogi 13 làm chủ đầu tư. Theo quy định của công ty, giá bán biệt thự (rộng 143,5m2) là 18 tỷ đồng theo giá thị trường năm 2013.

Bán rẻ 1 căn biệt thự cho Út “trọc” để đổi dự án BOT không cần đấu thầu! - 1
Út "trọc" dùng quyền hạn để mua biệt thự giá rẻ.

Tháng 9/2013, Út “trọc” đã gặp ông Phạm Văn Thăng (tổng giám đốc công ty Licogi 13) đặt vấn đề mua 1 căn biệt thự đang được công ty rao bán. Út “trọc” nói với ông Thăng: nếu bán cho Út “trọc” căn biệt thự này với 15 tỷ đồng, Út “trọc” sẽ bố trí cho công ty Licogi 13 tham gia thi công một số dự án. Ông Thăng trả lời, việc này phải được sự đồng ý của HĐQT, cụ thể như thế nào thì ông Thăng sẽ báo lại sau.

Sau đó, nghe ông Thăng báo cáo miệng về việc Út “trọc” muốn mua biệt thự với giá rẻ thì HĐQT công ty Licogi 13 đồng ý giảm giá bán căn biệt thự. Tháng 10/2013, ông Thăng đã ký tờ trình gửi ông Nguyễn Quốc Hùng (Chủ tịch HĐQT công ty Licogi 13) với nội dung: "Hiện nay có một khách hàng có nhu cầu mua căn hiệt thự số BT-0I tại Dự án Khu nhà ở. Xét thấy khách hàng trên là đối tác, có mối quan hệ tốt với công ty, có thể hỗ trợ công ty trong hoạt động tìm kiếm và khai thác việc trước mắt và lâu dài. Ban Tổng giám đốc kính trình Chủ tịch HĐQT xem xét, phê duyệt giá bán căn biệt thự với giá 15 tỷ đồng”.

Cả 5 thành viên HĐQT công ty Licogi 13 đều đồng ý bằng văn bản về việc bán biệt thự nêu trên với giá 15 tỷ đồng, và 2 bên hoàn tất thủ tục mua bán căn biệt thự.

Kết luận điều tra cho rằng, Út “trọc” đã mua nhà với giá thấp hơn giá quy định của công ty là hơn 3 tỷ đồng.

Sau đó, năm 2014, Út “trọc” điện thoại cho ông Phạm Văn Thăng thống nhất cho công ty Licogi 13 tham gia thi công dự án BOT cầu Việt Trì. Để công ty Licogi 13 được tham gia liên danh nhà thầu, được thi công dự án không qua đấu thầu, Út “trọc” đã chỉ đạo Vũ Thị Hoan (Giám đốc công ty Yên Khánh) và Trần Văn Lâm (Giám đốc điều hành công ty Thái Sơn - Bộ Quốc phòng) ký biên bản thỏa thuận nguyên tắc giữa các nhà đầu tư.

Đến tháng 4/2014, công ty BOT cầu Việt Trì đã có các liên danh nhà thầu để thi công, gồm công ty Thái Sơn, công ty Licogi 13, công ty Thăng Long 6. Sau khi tham gia thi công công trình, đến nay công ty BOT cầu Việt Trì còn nợ công ty Licogi 13 số tiền 21 tỷ đồng.

Út “trọc” cho rằng công ty Yên Khánh và công ty Thái Sơn không phải do Út “trọc” thành lập, chỉ đạo và điều hành. Công ty Thái Sơn là do Tổng công ty Thái Sơn Bộ Quốc phòng thành lập, góp 51% vốn điều lệ, Út “trọc” được cử làm đại diện quản lý phần vốn góp trị giá 21%.  Út “trọc” là Tổng Giám đốc công ty, là người đại diện theo pháp luật, nhưng do không có năng lực điều hành nên HĐQT công ty Thái Sơn đã thuê giám đốc đại diện pháp luật. Út “trọc” đã ủy quyền cho ban giám đốc điều hành tự chủ động, quyết định triển khai các hoạt động của công ty.

Út “trọc” cũng phủ nhận việc chỉ đạo những người liên quan đưa công ty Licogi 13 tham gia liên danh nhà thầu, Út “trọc” không buộc Phạm Văn Thăng phải giảm giá bán căn biệt thự mà việc mua bán với giá 15 tỷ đồng là tự nguyện.

Kết luận điều tra cho rằng, Út “trọc” đã lợi dụng chức vụ Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc, người đại diện pháp luật của công ty Thái Sơn là công ty có 51% vốn Nhà nước để yêu cầu công ty Licogi 13 bán rẻ căn biệt thự cho Út “trọc”, đổi lại Út “trọc” hứa cho công ty Licogi 13 được tham gia thi công dự án không qua đấu thầu, để hưởng lợi cá nhân hơn 3 tỷ đồng.

Mặc dù lời khai của những người liên quan đều thể hiện Út “trọc” chỉ đạo mọi việc để trục lợi cá nhân trong việc mua biệt thự, nhưng bị can lại phủ nhận toàn bộ cáo buộc.

Hiện nay, căn biệt thự này đã bị cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an thực hiện lệnh kê biên.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bán rẻ 1 căn biệt thự cho Út “trọc” để đổi dự án BOT không cần đấu thầu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO