Vụ 5 chuyên gia Trung Quốc làm lây lan dịch: Giám đốc người Việt lĩnh án tù

Trần Thanh| 18/03/2022 21:49

Do nể nang trong việc quản lý các chuyên gia Trung Quốc, Thành để những người này tự do đi lại mà không đưa họ đi cách ly, dẫn tới làm lây lan dịch bệnh, gây thiệt hại cho nhà nước gần 600 triệu đồng.

Ngày 18/3, trao đổi với PV Dân trí, bà Lê Thị Hoàng Hải - Chánh án TAND thành phố Yên Bái cho biết, ngày 16/3, Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Bá Thành (sinh năm 1979, ở Thanh Hóa) - Giám đốc Công ty Cổ phần Trung Bắc Á, Thành bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Yên Bái truy tố về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại điểm c khoản 2 điều 360 của Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án cho thấy, sau khi được UBND tỉnh Yên Bái chấp thuận việc sử dụng người lao động nước ngoài, ngày 12/3/2021, Công ty của Thành có văn bản gửi UBND tỉnh Yên Bái đề nghị cho 5 người có quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh vào làm việc tại công ty (ở thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) và đề xuất cách ly tại tỉnh Lạng Sơn.

Công ty của Thành cam kết chấp hành nghiêm chỉnh các biện pháp cách ly theo quy định của Bộ Y tế và của tỉnh Yên Bái. Sau thời gian cách ly trên, công ty sẽ tiếp tục giám sát y tế, kiểm tra thân nhiệt đảm bảo sức khỏe này bình thường rồi mới cho làm việc.

Sau đó, UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản đồng ý cho người nước ngoài nhập cảnh vào làm việc tại công ty của Thành, phân công UBND thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các đơn vị chức năng theo dõi, giám sát y tế người nước ngoài thêm 14 ngày tại địa điểm làm việc của người nước ngoài, sau khi đã được cách ly tập trung để đảm bảo không lây nhiễm ra cộng đồng.

Vụ 5 chuyên gia Trung Quốc làm lây lan dịch: Giám đốc người Việt lĩnh án tù - 1

Nguyễn Bá Thành tại phiên tòa xét xử sơ thẩm hôm 16/2 (Ảnh: TAND TP Yên Bái).

Sau khi được sự đồng ý của chính quyền, Công ty Cổ phần Trung Bắc Á thuê một xe ô tô cứu thương chuyên dụng để vận chuyển 5 chuyên gia quốc tịch Trung Quốc (lộ trình từ cửa khẩu hữu nghị Lạng Sơn về khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái); đồng thời công ty này có đơn đề nghị Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Yên Bái cho cách ly y tế tập trung 5 người Trung Quốc trên tại Khách sạn Như Nguyệt 2; sau khi hoàn thành cách ly tập trung, công ty sẽ đưa những người này về Khách sạn Bảo Yến, thị xã Nghĩa Lộ để tiếp tục giám sát y tế, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày theo quy định.

Đến ngày 9/4/2021, 5 chuyên gia Trung Quốc trên được tiếp nhận về khách sạn Như Nguyệt 2 và được kiểm tra thân nhiệt; hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch; tiến hành lấy mẫu xét nghiệm 2 lần (ngày 10 và 22/4/2021) âm tính với Covid-19.

Ngày 23/4/2021, sau 14 ngày cách ly y tế, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid -19 thành phố Yên Bái có phiếu xác nhận hoàn thành cách ly tập trung đối với 5 chuyên gia trên, bàn giao phiếu xác nhận hoàn thành cách ly y tế tập trung cho cán bộ công ty Cổ phần Trung Bắc Á.

Sau khi 5 người Trung Quốc hoàn thành cách ly y tế ra khỏi Khách sạn Như Nguyệt 2, Thành cùng với một số người của Công ty Cổ phần Trung Bắc Á đến đón 5 chuyên gia Trung Quốc. Lúc này, chuyên gia người Trung Quốc nói với Thành muốn về chơi và ăn tối tại Công ty Cổ phần Trung Bắc Á, người phiên dịch đã nói lại nội dung này bằng tiếng Việt cho Thành nghe.

Hội đồng xét xử cho rằng, do thiếu trách nhiệm, nể nang trong việc quản lý các chuyên gia Trung Quốc trong thời gian nhập cảnh vào làm việc tại Công ty Cổ phần Trung Bắc Á, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Thành đã không đưa 5 người Trung Quốc về Khách sạn Bảo Yến ở thị xã Nghĩa Lộ để giám sát y tế 14 ngày theo quy định mà đã đồng ý cho 5 chuyên gia Trung Quốc về tỉnh Vĩnh Phúc, sau đó đi nhiều nơi như Sa Pa, Lào Cai, Lai Châu, Đà Nẵng rồi đến ngày 25/4/2021 mới đưa những người này về Khách sạn Bảo Yến (thị xã Nghĩa Lộ) để cách ly.

Từ ngày 28/4/2021 đến ngày 2/5/2021, cả 5 chuyên gia người Trung Quốc đều có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 và được chẩn đoán nhiễm Covid-19 chủng mới. Qua công tác rà soát, truy vết phòng chống dịch bệnh tại địa bàn huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ có 23 trường hợp là F1, 111 trường hợp là F2 đã phải cách ly y tế tập trung.

Quá trình cách ly y tế và công tác điều tra, rà soát truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, phòng chống dịch bệnh Covid-19, đã làm thiệt hại cho ngân sách Nhà nước tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Xét hành vi của bị cáo Thành là nguy hiểm cho xã hội, không chỉ xâm phạm đến trật tự quản lý nhà nước về công tác phòng chống dịch bệnh, đi ngược lại nguyện vọng, nỗ lực phòng, chống dịch, bệnh Covid-19 của Nhà nước, của Nhân dân mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống bình thường của người dân địa phương, gây tâm lý hoang mang cho quần chúng nhân dân, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Thành 3 năm tù.

Ngoài số tiền 200 triệu đồng mà Thành tự nguyện nộp để khắc phục hậu quả, HĐXX còn tuyên buộc bị cáo phải tiếp tục bồi thường cho Trung Tâm kiểm soát dịch bệnh tỉnh Yên Bái số tiền là hơn 126 triệu đồng; Ủy ban nhân dân thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái số tiền là hơn 90 triệu đồng; Ủy ban nhân dân huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái số tiền là gần 70 triệu đồng.

Vụ 5 chuyên gia Trung Quốc làm lây lan dịch: Giám đốc người Việt lĩnh án tù - 2
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vụ 5 chuyên gia Trung Quốc làm lây lan dịch: Giám đốc người Việt lĩnh án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO