Vòng 1 bầu chọn Thủ tướng Anh: Hé lộ người dẫn trước, 2 ứng viên bị loại khỏi đường đua

Bảo Hà| 14/07/2022 08:46

Ngày 13/7, vòng bỏ phiếu đầu tiên nhằm sàng lọc 8 ứng viên chạy đua vào vị trí lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh đã diễn ra.

Theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái: Liz Truss, Rishi Sunak, Penny Mordaunt, Nadhim Zahawi, Tom Tugendhat, Suella Braverman, Jeremy Hunt và Kemi Badenoch . AFP
Từ trên xuống dưới, từ trái qua phải: Ngoại trưởng Liz Truss, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak, Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại Penny Mordaunt, Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi Nadhim Zahawi, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh Tom Tugendhat, Tổng Chưởng lý Suella Braverman, cựu Bộ trưởng Nội các Jeremy Hunt và Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng Anh Kemi Badenoch. (Nguồn: AFP)

Theo kết quả, cựu Bộ trưởng Tài chính Anh Rishi Sunak giành được nhiều phiếu nhất với 88 phiếu bầu.

Theo sau ông Sunak là bà Penny Mordaunt, Quốc vụ khanh phụ trách Chính sách thương mại thuộc Bộ Thương mại Anh (67 phiếu) và Ngoại trưởng Liz Truss (50 phiếu). Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Nadhim Zahawi và cựu Bộ trưởng Nội các Jeremy Hunt đã bị loại khỏi cuộc đua.

Như vậy, cuộc đua vào chiếu ghế lãnh đạo đảng Bảo thủ và Thủ tướng Anh hiện còn lại 6 ứng viên gồm ông Sunak, bà Mordaunt, bà Truss, Bộ trưởng Phụ nữ và Bình đẳng Anh Kemi Badenoch, Tổng Chưởng lý Suella Braverman, và Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Anh ông Tom Tugendhat.

Sáu ứng cử viên sẽ cạnh tranh với nhau tại vòng bỏ phiếu thứ 2 trong ngày 14/7. Tại vòng bỏ phiếu này, ứng cử viên có số phiếu bầu thấp nhất sẽ bị loại và những vòng bỏ phiếu tiếp theo sẽ được tổ chức giữa các nghị sĩ của đảng Bảo thủ cho tới khi danh sách ứng cử viên chỉ còn lại 2 người vào ngày 21/7.

Sau đó, nhà lãnh đạo mới sẽ được 200.000 thành viên của đảng Bảo thủ trên toàn nước Anh lựa chọn từ danh sách 2 ứng cử viên cuối cùng. Kết quả lựa chọn lãnh đạo mới của đảng Bảo thủ sẽ được công bố vào ngày 5/9.

Cùng ngày, hãng Sky News đưa tin, cựu Bộ trưởng Anh Jeremy Hunt đã lên tiếng ủng hộ ông Sunak trong cuộc đua vào chiếc ghế Thủ tướng Anh.

Sky News dẫn lời cựu Bộ trưởng trong Nội các Anh chia sẻ: “Ông Rishi là một trong những người ngay thẳng nhất với những tiêu chuẩn liêm chính cao nhất mà tôi từng gặp trên chính trường Anh. Và đó là lý do khiến tôi tự hào khi bầu ông làm tân Thủ tướng”.

Trong khi đó, ngày 14/7, Ngoại trưởng Anh Liz Truss sẽ đưa ra những lý lẽ thuyết phục cho vị trí tân Thủ tướng trong cuộc đua ngày càng gay cấn nhằm tìm kiếm nhân vật thay thế ông Boris Johnson.

Trong đoạn trích bài phát biểu khởi động chiến dịch tranh cử được đội ngũ hỗ trợ công bố trước, bà Truss bày tỏ: “Tôi sẵn sàng trở thành Thủ tướng ngay lập tức. Tôi có thể lãnh đạo, đưa ra các quyết sách và vượt qua những tình huống khó khăn. Tôi có kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế Anh tăng trưởng với tốc độ cao thông qua chính sách cải cách táo bạo”.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vòng 1 bầu chọn Thủ tướng Anh: Hé lộ người dẫn trước, 2 ứng viên bị loại khỏi đường đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO