Voi có một 'kho vũ khí bí mật' để chống lại bệnh ung thư

11/02/2021 08:49

Các nhà khoa học đã phát hiện ra voi và có thể là các loài động vật có vú lớn khác trên cạn đã phát triển các gene có khả năng ức chế khối u, ngăn chặn các tế bào khối u dị thường.

Voi có một kho vũ khí bí mật để chống lại bệnh ung thư - 1

Các bản sao của những gene này được tìm thấy với số lượng nhiều hơn ở các loài động vật khác như voi và có thể đã tiến hóa cùng với cơ thể khổng lồ của chúng để giữ cho loài phát triển.

Phát hiện mới được cho có thể mở ra cánh cửa những bí mật về các liệu pháp điều trị ung thư mới nằm trong bộ gene của những động vật lớn hơn.

Nghiên cứu liên quan đến việc khám phá bộ gene của voi để tìm kiếm gene ức chế khối u và khám phá xem liệu chúng có các bản sao bổ sung có thể tăng cường khả năng bảo vệ của chúng hay không.

Thực tế, nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng voi đã nhân bản một gene ức chế khối u quan trọng, TP53, giúp ngăn chặn các tế bào phân chia không kiểm soát.

Để tìm hiểu thêm, các nhà nghiên cứu muốn kiểm tra xem liệu điều này có bị cô lập với TP53 hay là một phần của một xu hướng tiến hóa rộng lớn hơn.

"Có phải xu hướng chung không? Hay là xu hướng cụ thể cho một gene? Chúng tôi thấy rằng điều đó là khá chung chung. Voi có rất nhiều bản sao bổ sung của các gene ức chế khối u. Tất cả chúng có lẽ đóng góp một chút vào khả năng kháng ung thư", Vincent Lynch, trợ lý giáo sư từ Đại học Buffalo cho biết.

Điều thú vị là voi không phải là loài duy nhất có khả năng phòng thủ bẩm sinh chống lại bệnh ung thư. Các loài afrotherian khác (bao gồm chuột chù voi, lợn đất và bò biển) cũng dường như có thêm các bản sao của gene ức chế khối u. Mặc dù là họ hàng với voi, nhưng nhiều loài động vật này khá nhỏ, cho thấy sự trùng lặp đã nảy sinh trước hoặc trong quá trình tiến hóa của các cơ thể khổng lồ.

Tuy nhiên, voi chắc chắn đã vượt lên trên. Trong bộ gen của Proboscidea (voi rừng châu Phi, voi châu Á và voi rừng châu Phi) thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác định được 12 con cách liên quan trực tiếp đến bệnh ung thư.

Việc có thêm các bản sao của một số gene ức chế khối u cũng có thể gây bất lợi cho động vật, đại diện cho sự đánh đổi quá trình tiến hóa của các loài. Mặc dù chúng có thể chống lại bệnh ung thư, nhưng sự gia tăng biểu hiện TP53 ở chuột có liên quan đến nhiều bệnh khác, chẳng hạn như bệnh lão hóa sớm.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tin rằng điều này không xảy ra ở voi vì các bản sao được điều chỉnh đầy đủ gene để ngăn chặn sự biểu hiện quá mức, ngăn chặn các tác động tiêu cực.

Trang Phạm

Theo IFL Science 

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Voi có một 'kho vũ khí bí mật' để chống lại bệnh ung thư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO