VNPT chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa

30/10/2021 20:11

Bên cạnh hình thức chữ ký số truyền thống sử dụng USB Token, VNPT sẽ cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa. Dự kiến mở ra cơ hội ứng dụng chữ ký số trong nhiều hoạt động giao dịch hơn, đặc biệt với người dùng cá nhân.

VNPT chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa

Chính thức cấp phép cung cấp giải pháp chữ ký số từ xa từ 28/10/2021

Ngày 28/10/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phê duyệt cấp phép về việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số từ xa cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).

Mô hình chữ ký số từ xa (Remote Signing) là phương thức chữ ký số đã được phát triển tại nhiều quốc gia trên thế giới và đã được chứng minh sự tiện lợi, hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế một cách mạnh mẽ trong những năm gần đây. So với loại hình chữ ký số trước đây, bị phụ thuộc vào các thiết bị vật lý như USB token, chữ ký số từ xa có sự linh hoạt hơn khi có thể sử dụng trên nhiều loại thiết bị, bao gồm smartphone, laptop, tablet chứ không chỉ đơn thuần là máy tính như trước kia. Hơn thế nữa, với loại hình chữ ký số này, tốc độ ký nhanh hơn, nhiều hơn mà vẫn đảm bảo tính an toàn, pháp lý, đặc biệt phù hợp đối với các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong thời đại số hóa và thương mại điện tử hiện nay.

VNPT chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa

Sự lựa chọn cần thiết trong thời đại số hóa toàn cầu

Theo đại diện của VNPT, theo xu hướng thời đại với nhu cầu ngày càng cao của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, VNPT đã có sự nghiên cứu, đầu tư, phát triển và chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, hạ tầng để có thể triển khai cung cấp dịch vụ chữ ký số công cộng theo mô hình ký số từ xa (VNPT SmartCA) ngay trong tháng 11/2021.

“Trong thời gian qua, khi phải đối diện với những khó khăn kinh tế do đại dịch Covid-19 tác động đã cho thấy sự cần thiết về chữ ký số và mô hình chữ ký số từ xa đối với đời sống kinh tế xã hội. Giải pháp chữ ký số từ xa VNPT SmartCA sẽ giúp xóa nhòa khoảng cách về không gian, giúp cho các giao dịch của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp được thuận lợi mà vẫn đảm bảo hiệu quả, an toàn. Kể cả sau khi đại dịch được khống chế, loại hình chứng thực chữ ký số này vẫn không thể thiếu trong các hoạt động giao dịch thương mại điện tử, hành chính khi mà tốc độ số hóa toàn cầu ngày càng diễn ra mạnh mẽ, các giao dịch diễn ra từng giây, từng phút”.

Đại diện này cho biết thêm, so với các loại hình chứng thực chữ ký số truyền thống (CA), chữ ký số từ xa với ưu điểm nổi bật như không cần thiết bị phần cứng như smartcard/USB token, không cần cài đặt phần mềm môi trường, khóa lưu tập trung với tất cả các khóa được quản lý tập trung… giúp cho việc quản lý giao dịch một cách đầy đủ và tối ưu chi phí đầu tư và vận hành cho khách hàng. Đây cũng là loại hình chữ ký số có tính bảo mật cao hàng đầu hiện nay, đáp ứng đầy đủ các chính sách bảo mật, tiêu chuẩn bảo mật Châu Âu eIDAS.

Về tốc độ ký, giải pháp chữ ký số từ xa VNPT SmartCA cũng thể hiện sự ưu việt hơn khi cho phép khách hàng có thể ký hàng loạt với tốc độ cao, đây sẽ là sự lựa chọn lý tưởng cho các giao dịch thương mại điện tử như hải quan, thuế, kho bạc, tài chính… khi mà sự cạnh tranh ngày càng diễn ra mạnh mẽ.

Mảnh ghép quan trọng trong hệ sinh thái số VNPT
Với những ưu thế kể trên, VNPT kỳ vọng, giải pháp chữ ký số từ xa VNPT Smart CA sẽ là một “át chủ bài”, góp phần thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới. Đây cũng là một bước quan trọng trong việc hoàn thiện hệ sinh thái số của tập đoàn này cùng với các dịch vụ như Hợp đồng điện tử (VNPT eContract), nền tảng quản trị doanh nghiệp SME toàn diện (VNPT OneBusiness), hóa đơn điện tử (VNPT Invoice)…
Trong những năm qua, với sự đầu tư kỹ lưỡng và bài bản, VNPT hiện là một trong những đơn vị tiên phong đi đầu trong việc thiết lập hệ sinh thái số với các dịch vụ xuyên suốt quá trình hoạt động của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tại Việt Nam. Mới đây, theo đánh giá của Tổ chức Vietnam Report, VNPT lọt top 2 công ty công nghệ uy tín nhất Việt Nam.
Trong thời gian tới, Tập đoàn VNPT tiếp tục được kỳ vọng sẽ tạo nên những bước đột phá quan trọng trong việc tạo ra những dịch vụ mới, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số Việt Nam.

Bài liên quan
  • VNPT trúng đấu giá băng tần 5G 3700 – 3800 MHz
    Chiều ngày 19/3, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thông báo đã chính thức đấu giá thành công quyền sử dụng tần số đối với khối băng tần C2 (3700-3800 MHz) phục vụ cho chiến lược phát triển mạng 5G trên cả nước trong thời gian tới.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
VNPT chính thức được cấp phép cung cấp dịch vụ chữ ký số từ xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO