Vĩnh Long triển khai quản lý và điều trị F0 tại nhà

Tạ Quang| 04/12/2021 10:05

Vĩnh Long - Với số ca mắc COVID-19 gia tăng, đặc biệt là trong cộng đồng, Vĩnh Long thực hiện phương án quản lý và điều trị F0 tại nhà.

Tỉnh Vĩnh Long triển khai thực hiện phương án quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà đảm bảo an toàn, hiệu quả và đúng quy định.

 

Qua đó, rà soát các đối tượng và ban hành quyết định cách ly kịp thời, nhanh chóng, không được bỏ sót đối tượng và chậm trễ trong việc cách ly điều trị F0 thể nhẹ và không triệu chứng tại nhà.

Bên cạnh đó phải phân loại nguy cơ người nhiễm SARS-CoV-2 để định hướng xử trí, cách ly, điều trị theo 4 nhóm nguy cơ: nguy cơ thấp, nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và rất cao theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Sau quá trình điều trị phải chấp hành nghiêm các quy định trong quá trình theo dõi sau điều trị.

UBND tỉnh Vĩnh Long cũng yêu cầu Sở Y tế hướng dẫn kịp thời việc quản lý, chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 (F0) không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ điều trị tại nhà trên địa bàn tỉnh; chuẩn bị sẵn sàng các phương án theo dõi, phân luồng, cơ số thuốc điều trị. Huy động các lực lượng y tế và tăng cường hướng dẫn, tập huấn đối với lực lượng y tế cơ sở.

Đối với các cơ quan chuyên môn, chính quyền cơ sở triển khai, thực hiện chăm sóc và theo dõi sức khỏe với người mắc COVID-19 tại nhà khi đảm bảo đáp ứng các yêu cầu của ngành y tế. Triển khai cấp phát tờ rơi, Sổ tay hướng dẫn quản lý, chăm sóc sức khỏe F0, F1 tại nhà cho hộ gia đình và cá nhân liên quan.

Tổ chức thực hiện, bố trí lực lượng giám sát và quản lý chặt chẽ, đúng quy định các người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà, đảm bảo các yêu cầu an toàn về phòng, chống dịch trong suốt thời gian quản lý tại nhà, không để lây nhiễm chéo trong gia đình và ra cộng đồng.

Thường xuyên giám sát, hỗ trợ, hướng dẫn người thực hiện cách ly điều trị tại nhà, đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Thành lập Tổ phản ứng nhanh và cung cấp số điện thoại hoặc đường dây nóng để hỗ trợ kịp thời cho người mắc COVID-19 đang cách ly điều trị tại nhà trong những tình huống khẩn cấp, hỗ trợ về y tế và các tình huống khác; đồng thời báo cáo số liệu đường dây nóng về UBND tỉnh để nắm bắt, chỉ đạo kịp thời.

Tăng cường và bổ sung nhân lực, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế cho các Trạm Y tế tại các xã, phường, thị trấn. Đặc biệt là chuẩn bị sẵn sàng cơ sở vật chất, nguồn lực cho các Trạm Y tế lưu động để chăm sóc người mắc COVID-19 ngay tại nhà.

Còn với UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và chính quyền cơ sở phân loại, đánh giá các trường hợp nhiễm bệnh để có biện pháp cách ly điều trị, xử trí phù hợp với từng mức nguy cơ tương ứng.

Đảm bảo công tác cho việc cách ly, điều trị tại địa phương không bị quá tải, gây áp lực lên hệ thống y tế và các cơ sở trong quá trình thực hiện.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trường hợp cách ly và điều trị tại nhà, không được để dịch bệnh lây lan; đảm bảo an ninh trật tự, an sinh xã hội; xử lý theo quy định các trường hợp vi phạm trong quá trình điều trị và cách ly tại nhà.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 01.01.2021 đến 18h ngày 03.12.2021: Vĩnh Long có 12.618 ca nhiễm đã công bố và 564 trường hợp nghi nhiễm mới chờ Bộ Y tế công bố. Tính riêng từ ngày 09.7.2021, ghi nhận 12.533 ca.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long triển khai quản lý và điều trị F0 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO