Vĩnh Long: Đâm chủ nợ- nhận... án tù

05/08/2020 06:42

Chỉ vì chuyện nợ tiền mà bị cáo lại xử sự và hành động mang tính côn đồ, gây thương tích cho bị hại với tỷ lệ thương tật 42%. Hành động thiếu suy nghĩ, thiếu trách nhiệm trong việc “vay- trả” đã dẫn đến hành vi phạm tội. 300.000đ để đổi lấy 5 năm tù giam thật không đáng đối với những ai biết suy nghĩ.

Lực lượng công an dẫn giải bị cáo Lê Trường Giang về trại giam.
5 năm tù chưa phải là thời gian dài mà đó là thời gian để bị cáo ăn năn với những lầm lỗi mà bị cáo gây ra, đồng thời đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho những thanh thiếu niên khác có máu “nóng”. Trong vụ án này, chủ nợ là bị hại và cũng là phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam thuộc Bộ Công an.
Theo cáo trạng, vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 27/9/2019, Trần Văn Tiến (27 tuổi, ngụ ấp An Phú B, xã Long An- Long Hồ) điều khiển xe biển số 70F1-3990 chở bạn là Lê Duy Khải (31 tuổi, ngụ TP Vĩnh Long) đến một nhà trọ tại Phường 4 (TP Vĩnh Long) để gặp Lê Trường Giang (25 tuổi, ngụ ấp Gò Tranh, xã Vĩnh Xuân- Trà Ôn) với mục đích đòi 300.000đ mà Giang đã mượn Tiến trước đó. Do bị đòi nợ nhiều lần và sợ bị Tiến đánh nếu không trả nợ nên khi đi ra gặp Tiến, Giang đã lấy một con dao nhọn thủ sẵn trong người phòng thân.

Như Giang suy đoán, Tiến tìm Giang chủ yếu để đòi tiền, sau vài lời qua tiếng lại đã xảy ra cự cãi to tiếng. Câu chuyện bắt đầu căng thẳng khi Tiến dùng tay đánh vào mặt Giang. Lúc này, Giang đã dùng con dao mang theo đâm trúng vào vùng hông bên trái của Tiến. Do bị đâm đau nên Tiến bỏ chạy. Máu nóng côn đồ trỗi dậy, Giang tiếp tục đuổi theo và dùng dao đâm Tiến trúng vào vùng thắt lưng bên trái.

Thấy bạn bị đâm, Khải đã cùng cha mẹ Giang kéo Giang ra ngoài, tránh vụ án “lớn” xảy ra và đưa Tiến đến bệnh viện cấp cứu.

Sau khi đâm “chủ nợ” xong, lo sợ bị Tiến trả thù và bị pháp luật trừng trị nên Giang đã bỏ trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, biết không thể trốn thoát nên ngày 26/12/2019, Giang đã đến Công an TP Vĩnh Long đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Theo kết luận giám định pháp y về thương tích ngày 12/12/2019 của Trung tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Long, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây ra cho Tiến là 42%.

Từ kết quả khám nghiệm hiện trường cũng như qua quá trình làm việc với bị cáo Giang, cơ quan chức năng nhận định, hành vi của Lê Trường Giang rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến sức khỏe của người khác, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

Ngày 8/5/2020, TAND TP Vĩnh Long mở phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Lê Trường Giang 5 năm tù giam nhưng bị hại đã kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt cho bị cáo và tăng mức bồi thường cho bị hại.

Ngày 29/7, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa phúc thẩm, căn cứ vào các tình tiết và nội dung trên, HĐXX xét thấy về hình phạt cấp sơ thẩm là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo Giang đã phạm vào tội cố ý gây thương tích được quy định tại điểm C khoản 3, Điều 134 Bộ luật Hình sự nên HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Trường Giang 5 năm tù về tội cố ý gây thương tích, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giam (26/12/2019). Ngoài ra, bị cáo Giang phải bồi thường tiền cho bị hại 50 triệu đồng.

Được biết, bị hại Trần Văn Tiến cũng đang là phạm nhân và hiện đang chấp hành án phạt tù (vụ án khác) ở Trại giam Kinh 5, thuộc Tổng cục 8- Bộ Công an tại tỉnh Hậu Giang.

5 năm tù là thời gian để cơ quan chức năng giáo dục, rèn luyện để bị cáo sửa những sai lầm và sau này khi chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sẽ sống có ích cho xã hội. Đây cũng là bài học đắt giá cho nhiều thanh thiếu niên trẻ tuổi khác còn thiếu suy nghĩ hoặc có hành động côn đồ khi giải quyết vấn đề. Nếu hiểu rằng “có vay nợ phải trả nợ”, thì giờ đây tuổi thanh xuân như bị cáo Giang chắc hẳn sẽ tươi sáng hơn bây giờ.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long: Đâm chủ nợ- nhận... án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO