Vĩnh Long đã thực hiện tốt giãn cách xã hội và là một trong 8 địa phương được Chính phủ khen ngợi

Mạnh Cường - Khánh Phương - Tuấn Dũng| 16/09/2021 08:28

Từ 0h hôm nay (16/9) Vĩnh Long đã chuyển sang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15. BSCKII Văn Công Minh, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long đã có cuộc trao đổi về những nỗ lực phòng, chống dịch của tỉnh trong thời gian vừa qua.

Tình hình dịch COVID-19: Cập nhật mới nhất từ Bộ Y tếTình hình dịch COVID-19: Cập nhật mới nhất từ Bộ Y tế

SKĐS - Nội dung tình hình dịch COVID-19 dưới đây là số liệu chính thức, mới nhất theo nguồn tin từ Bộ Y tế, cập nhật mỗi buổi tối hàng ngày trên Báo Sức khỏe & Đời sống.

- Thưa BSCKII Văn Công Minh, xin ông cho biết đâu là bí quyết thành công trong thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 ở Vĩnh Long?

Ngay từ khi xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên vào giữa tháng 6, sau đó đầu tháng 7 phát hiện thêm các ca nhiễm tại KCN tạiVĩnh Longvà dần lan rộng và lây nhiễm ra cộng đồng, ngành y tế Vĩnh Long đã xác định được dịch lần này sẽ phức tạp và tham mưu cho lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long để có các biện pháp can thiệp phù hợp.

Điểm mấu chốt trong công tác phòng chống dịch tại Vĩnh Long là nhận định tình hình dịch để xác định các biện pháp can thiệp phù hợp. Vĩnh Long xác định nếu không có sự đồng lòng vào cuộc của hệ thống chính trị thì công tác phòng, chống dịch khó có thể thành công được.

Vĩnh Long đã thực hiện tốt giãn cách xã hội và là một trong 8 địa phương được Chính phủ khen ngợi - Ảnh 1.

BSCK II Văn Công Minh - Giám đốc Sở Y tế Vĩnh Long.

Vĩnh Long đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chốngdịch COVID-19trong đó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Long là Trưởng ban chỉ đạo. Chủ tịch đã chỉ đạo lãnh đạo các ngành các cấp tại tỉnh Vĩnh Long cùng tham gia vào công tác phòng chống dịch.

Sau đó theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ thì Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch tại Vĩnh Long là Bí thư tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Long.

Tất cả các tầng lớp tham gia công tác phòng chống dịch kể cả người dân cũng có ý thức trong việc chấp hành quy định trong công tác phòng chống dịch.

Tỉnh đã thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ ngay từ đầu và tới thời điểm này qua gần 2 tháng người dân đã tuân thủ đầy đủ quy định về giãn cách và ngành y tế cũng đã xây dựng kế hoạch để xét nghiệm tổng thể diện rộng trên địa bàn tỉnh nhanh và thần tốc để phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý thích hợp.

Các địa phương đã vào cuộc tích cực và xử lý rất nhanh và kịp thời để bóc tách được F0 ra khỏi cộng đồng và các đối tượng liên quan cũng được đưa vào khu cách ly tập trung để theo dõi và giám sát chặt chẽ. Do đó hạn chế và khu trú được tình hình dịch ngoài cộng đồng. Đến thời điểm hiện tại trên toàn tỉnh chỉ còn 6 khu phong tỏa nhỏ ở các tổ dân phố.

Ngày 14/9, tỉnh Vĩnh Long đã họp sơ kết đánh giá tình hình dịch trên địa bàn tỉnh và thực hiện đánh giá theo Quyết định 3989/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 18/8/2021 về "Tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 tại các địa phương đang thực hiệngiãn cách xã hộitheo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ" để quyết định các biện pháp phòng chống dịch cho phù hợp với tình hình.

Tới thời điểm hiện tại Vĩnh Long đã đạt 2 tiêu chí trong Quyết định 3989, do đó lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long đã quyết định nới lỏng việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 từ 0h hôm nay để đảm bảo vừa thực hiện phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế xã hội để dần phục hồi kinh tế.

Vĩnh Long đã thực hiện tốt giãn cách xã hội và là một trong 8 địa phương được Chính phủ khen ngợi - Ảnh 2.

Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 của Bệnh viện Nhi Trung ương sẽ điều trị các bệnh nhân nặng của tỉnh Vĩnh Long và Đồng bằng Sông Cửu Long.

- Thưa ông, khi Vĩnh Long chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 thì tỉnh sẽ ưu tiên thực hiện các biện pháp y tế như thế nào để tiếp tục thực hiện công tác phòng chống dịch tại địa bàn?

Từ 0h ngày 16/9, Vĩnh Long triển khai toàn tỉnh thực hiện theo Chỉ thị 15, tuy nhiên các nguy cơ dịch bệnh vẫn còn lớn do đó tỉnh sẽ áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp để kiểm soát dịch trên địa bàn.

Ngành y tế Vĩnh Long đề xuất các lực lượng có liên quan đặc biệt là công an, quân sự và y tế cơ sở. Trong đó y tế cơ sở là lực lượng quan trọng nhất giữ vai trò giám sát tại các khu dân cư.

Các đối tượng được giám sát chặt là lái xe luồng xanh được đi thông suốt các tỉnh và dễ mang mầm bệnh về địa phương; những người đi khám bệnh từ địa phương khác đến Vĩnh Long, hoặc từ Vĩnh Long đi các khám bệnh tại các tỉnh có nguy cơ. Do đó cần quan tâm và giám sát chặt những nhóm đối tượng này tránh để lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Ngành y tế Vĩnh Long thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ Y tế xây dựng kế hoạchxét nghiệm tầm soátthường xuyên và định kỳ để phát hiện các mầm bệnh.

Đối với các khu công nghiệp và doanh nghiệp, ngành y tế Vĩnh Long đã thành lập đội y tế gồm y tế của tỉnh, huyện và y tế của các doanh nghiệp để tổ chức các tổ covid an toàn tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp và có giám sát thường xuyên nếu có vấn đề bất thường đội y tế sẽ phản ứng kịp thời ngăn chặn ngay tránh lây lan dịch.

Bên cạnh đó hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng các phương án phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, đồng thời ngành y tế cũng đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh để xây dựng các khu, cơ sở cách ly y tế để kịp thời bóc tách được những đối tượng nguy cơ ra khỏi cộng đồng sau đó thực hiện xét nghiệm để kiểm tra và có những biện pháp phòng chống dịch phù hợp.

Trong thời gian vừa qua để đáp ứng được việc điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 trên địa bàn tỉnh, tỉnh đã thành lập được 5 bệnh viện dã chiến để thu dung và điều trị các bệnh nhân COVID-19 ở mức độ không triệu chứng và mức độ nhẹ. Các cơ sở này có tổng số trên 1.700 giường bệnh, do vậy đã đáp ứng được nhu cầu điều trị các bệnh nhân của tỉnh.

Ngoài ra, tỉnh cũng xây dựng 2 cơ sở hồi sức bệnh nhân COVID, gồmTrung tâm Hồi sức tích cựcđược Bộ Y tế hỗ trợ đặt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Long với sự hỗ trợ của Bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Nội tiết Trung ương có quy mô 200 giường bệnh để điều trị các bệnh nhân nặng và nguy kịch tại tỉnh Vĩnh Long và các tỉnh lân cận; Bệnh viện Phổi tỉnh Vĩnh Long tổ chức tiếp nhận và thu dung các bệnh nhân nặng với khả năng tiếp nhận 15-20 bệnh nhân nặng.

- Thưa ông, Vĩnh Long đã xây dựng 5 bệnh viện dã chiến để thu dung điều trị các F0, tuy nhiên hiện nay số lượng các F0 đã giảm xuống rất nhiều, vậy việc đưa các bệnh viện dã chiến này quay lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới thì sẽ được tiến hành như thế nào?

Đối với tình hình dịch phức tạp và số ca nhiễm tăng lên, có thời điểm các cơ sở tiếp nhận thu dung và điều trị lên đến khoảng 1500 bệnh nhân.

Tuy nhiên Vĩnh Long vừa kiểm soát dịch tại cộng đồng để giảm các ca F0 mà các cơ sở điều trị cũng áp dụng các phác đồ điều trị tốt nên tới thời điểm hiện tại các ca F0 tại các cơ sở điều trị chỉ còn trên 100 bệnh nhân.

Ngành y tế Vĩnh Long đã có kế hoạch sắp xếp lại các bệnh viện dã chiến trả lại trạng thái bình thường cho các Trung tâm y tế/ Bệnh viện mà đã chuyển thành Bệnh viện dã chiến. Các Trung tâm y tế/ Bệnh viện sẽ trở về hoạt động bình thường.

Vĩnh Long đã thực hiện tốt giãn cách xã hội và là một trong 8 địa phương được Chính phủ khen ngợi - Ảnh 4.

Chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Vĩnh Long

Tuy nhiên Trung tâm y tế/ Bệnh viện sẽ sắp xếp theo hướng dẫn của Bộ Y tế các cơ sở điều trị phải ưu tiên để 40% giường bệnh để điều trị các bệnh nhân COVID-19.

Nếu cơ sở bệnh viện dã chiến không phải bệnh viện hay cơ sở y tế thì sẽ trả lại cơ sở cho hoạt động bình thường. Việc điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Vĩnh Long sẽ được đảm nhận bởi các cơ sở y tế.

PV: Xin trân trọng cảm ơn BSCK II Văn Công Minh!

Mời bạn đọc xem video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Long đã thực hiện tốt giãn cách xã hội và là một trong 8 địa phương được Chính phủ khen ngợi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO