Vietnam Town sẽ giới thiệu ẩm thực, hàng hóa, bản sắc văn hóa Việt Nam tại Thái Lan

Phạm Lý| 01/02/2023 11:36

Ông Lương Xuân Hòa, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani, cho biết, Vietnam Town sẽ là nơi giới thiệu ẩm thực, hàng hóa, bản sắc văn hóa Việt Nam.

Người Việt được đánh giá cao trong việc kinh doanh

- Thưa ông, cộng đồng người Việt ở Udon Thani được chính quyền địa phương đánh giá như thế nào?

Tỉnh Udon Thani là nơi có đông đảo bà con Việt kiều sinh sống và làm ăn. Nơi đây có khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh được xây dựng trong khuôn viên rộng gần 10.000m2, tại bản Noỏng Ôn, thị xã Mương, nơi Bác Hồ đã sống và hoạt động cách mạng trong những năm 1928-1929. Không chỉ là một điểm du lịch nổi tiếng ở địa phương, khu di tích còn là niềm tự hào của bà con kiều bào khi họ hết sức nâng niu và trân trọng từng ký ức, kỷ vật và hình ảnh về Bác.

Với bề dày lịch sử khá lâu đời và vị trí khá đặc biệt, cộng đồng người Việt tại Udon Thani nói riêng và Thái Lan nói chung luôn cố gắng xây dựng và phát huy khối đại đoàn kết; có tinh thần cách mạng và truyền thống yêu nước và thường xuyên có hoạt động hướng về quê hương, đất nước.

Người Việt rất chăm chỉ, cần cù, thông minh chung sống hòa thuận với người dân bản địa. Người Việt được giới chức địa phương đánh giá cao trong việc làm ăn, kinh doanh.

Tại tỉnh Udon Thani, chính quyền địa phương đang tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam xây dựng khu phố Việt Nam với Cổng chào mang bản sắc Việt Nam để từ đó sẽ có các lễ, tết, hội của người Việt Nam.

Vietnam Town sẽ nơi giới thiệu ẩm thực, hàng hóa, bản sắc văn hóa Việt Nam tại Thái Lan
Ông Lương Xuân Hòa, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Udon Thani.

- Ông có thể giới thiệu về Vietnam Town tại Udon Thani?

Khu phố người Việt có hơn 100 năm với 99% là gia đình người Việt. Là cái nôi của phong trào cách mạng. Trong kháng chiến, người dân trong khu phố buôn bán và bí mật chuyển tiền về nước giúp kháng chiến. Tôi đề xuất với tỉnh trưởng Udon Thani xây dựng khu phố Việt Nam để thu hút khách du lịch của tỉnh và cho vùng Đông Bắc Thái Lan.

Đến nay, chính quyền tỉnh ủng hộ chủ trương, đã tài trợ tiền tu bổ, cải tạo con phố, vỉa hè, các gian hàng để tạo sự thống nhất, đồng bộ về kiến trúc hai bên đường và sắp tới sẽ xây cổng chào tại hai lối vào con phố.

Đường và vỉa hè trong khoảng tháng 4/2022 sẽ xong. Dự kiến khánh thành theo từng đợt.

Vietnam Town sẽ nơi giới thiệu ẩm thực, hàng hóa, bản sắc văn hóa Việt Nam tại Thái Lan
Vietnam Town đang được chính quyền địa phương cải tạo vỉa hè.

Vietnam Town- điểm du lịch cho các du khách thăm quan

- Sẽ có gì để du khách khám phá trong Vietnam Town?

Bên tỉnh Udon Thani phối hợp Sở du lịch tỉnh tạo thành một điểm du lịch cho các du khách thăm quan.

Vietnam Town sẽ là nơi giới thiệu ẩm thực, hàng hóa, bản sắc văn hóa Việt Nam. Ở đây sẽ quảng bá ẩm thực Việt như phở, bún chả, bánh xèo...hay như trưng bày quảng bá áo dài tân thời.

Hiện có rất nhiều các mặt hàng của Thái Lan tại Việt Nam nhưng tại Thái Lan lại rất ít các mặt hàng của Việt Nam. Chính vì thế, khu phố sẽ đưa các mặt hàng chất lượng cao tại Việt Nam sang Thái Lan để bán cho du khách.

-Bên cạnh việc quảng bá văn hóa, ẩm thực Việt Nam tại Thái Lan, ông còn mong muốn điều gì?

Với tôi, ưu tiên hàng đầu là dạy bà con kiều bào tại Thái Lan viết và nói tốt tiếng Việt. Qua đó, bà con sẽ có cơ hội giữ gìn văn hóa, lịch sử, tiếp nối truyền thống yêu nước của người Việt.

Trường Khánh An luôn sáng đèn vào các tối thứ ba và thứ sáu hằng tuần, với hơn 40 học sinh của 10 lớp tiếng Việt. Học sinh có đủ độ tuổi, được học tiếng Việt miễn phí, thậm chí còn được thưởng vé máy bay về Việt Nam nếu đạt kết quả học tập tốt.

Trường có 11 giáo viên, việc dạy học xuất phát từ cái tâm và mong muốn bà con Việt kiều biết đọc, viết và nói tiếng Việt trôi chảy. Họ giảng dạy không lấy thù lao, không quản mưa bão. Có người ngày đi bán hàng, kinh doanh, làm việc tại Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh hoặc hoạt động trong Hội người Thái gốc Việt tại tỉnh Udon Thani, tối lại chạy xe đến lớp học trong vai trò giáo viên dạy tiếng Việt.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vietnam Town sẽ giới thiệu ẩm thực, hàng hóa, bản sắc văn hóa Việt Nam tại Thái Lan
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO