Vietnam Airlines sẽ nỗ lực gấp hai ba lần để vượt qua khủng hoảng

Việt Hùng (Vietnam+)| 22/07/2021 10:22

Ngoài việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, Vietnam Airlines cũng thực hiện sứ mệnh vận chuyển nhân viên y tế, trang thiết bị vật tư chống dịch tại nhiều tỉnh, thành.

Vietnam Airlines đã nỗ lực tự thân để cắt giảm chi phí và tìm mọi cách để gia tăng doanh thu. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Vietnam Airlines đã nỗ lực tự thân để cắt giảm chi phí và tìm mọi cách để gia tăng doanh thu. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc các doanh nghiệp Nhà nước đi đầu, phát huy vai trò để hiện thực hóa mục tiêu kép và sát cánh cùng đất vượt qua khó khăn do dịch COVID-19, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) huy động mọi nguồn lực, khả năng để duy trì giao thương, vận chuyển nhân lực và hàng hóa, trang thiết bị vật tư y tế trong bối cảnh đại dịch đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành.

Tăng doanh thu, cắt giảm chi phí

Năm 2021, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ khoảng 47,7 tỷ USD, thâm hụt dòng tiền khoảng 81 tỷ USD và các hãng hàng không chỉ bắt đầu có dòng tiền dương từ năm 2022.

Tại Việt Nam, mạng đường bay quốc tế gần như đóng băng từ tháng 3/2020, sản lượng khách quốc tế đi/đến Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 chỉ bằng 1,4% so với năm 2019. Khách nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng, đặc biệt trong những giai đoạn dịch bệnh bùng phát. Lượng khách nội địa trong 1-2 tuần trở lại đây chỉ bằng 7-8% so với cùng kỳ 2020.

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, Vietnam Airines đã chủ động chuẩn bị, đánh giá, xây dựng nhiều phương án kịch bản sản xuất kinh doanh; triệt để tiết kiệm, cắt giảm chi phí; tìm kiếm cơ hội bổ sung nguồn thu; quản lý chặt chẽ dòng tiền để duy trì thanh khoản và khả năng hoạt động liên tục; đồng thời tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, các giải pháp lớn, mang tính đột phá được Tổng công ty triển khai bao gồm nhóm giải pháp tăng doanh thu và nhóm giải pháp cắt giảm chi phí.

“Có lẽ chưa bao giờ, ý thức về việc gia tăng doanh thu dù chỉ là một hành khách hay một cân hành lý, hàng hóa đến việc giảm từng đồng chi phí lại trở nên thường trực trong tâm trí của từng cán bộ nhân viên, người lao động như lúc này,” ông Hòa nhấn mạnh.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm, Vietnam Airlines đã thực hiện 140 chuyến bay đưa 31.000 công dân và chuyên gia từ nước ngoài về Việt Nam, với doanh thu mang lại là 600 tỷ đồng. Trong đó, có những chuyến bay đặc biệt đến Mỹ, Canada mà đến giờ Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất tại Việt Nam được các nước này cấp phép khai thác.

Vietnam Airlines đã có chiến lược xây dựng 30 đường bay quốc tế thường lệ để chở hàng hóa hoán cải 8 máy bay chở khách thành các máy bay chở hàng, giúp năng lực vận chuyển hàng hóa mỗi loại máy bay tăng lên gấp 1,8-2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa của Vietnam Airlines đạt gần 93.000 tấn, doanh thu đạt hơn 2.600 tỷ đồng.

Hãng cũng đã sử dụng các tàu bay thân rộng như Boeing 787 hay Airbus 350 để “cõng” Vải thiều Bắc Giang sang thị trường Nhật Bản, Pháp… đồng thời vận chuyển hơn 1.100 tấn vải trên đường bay nội địa, tương đương 98% tổng nhu cầu vải vận chuyển bằng đường hàng không.

“Vietnam Airlines cũng áp dụng mức giá ưu đãi chở hàng hóa trên một số chặng bay để hỗ trợ doanh nghiệp. Các chuyến bay này đã giúp xuất khẩu hàng trăm tấn hàng hóa đa chủng loại của Việt Nam ra thế giới, đóng góp quan trong vào nỗ lực phục hồi kinh tế sau đại dịch của cả nước,” ông Hòa cho hay.

Những cánh bay đồng hành cùng đất nước

Góp phần vào hành trình tiếp sức cho đất nước, trong vai trò Hãng hàng không Quốc gia, Vietnam Airlines vẫn nỗ lực duy trì cầu hàng không để phục vụ hoạt động vận chuyển hàng hóa, nguồn lực y tế, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại cấp thiết và kết nối giao thương mặc dù mạng đường bay kết nối đến Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phía Nam đang bị hạn chế tối đa để phòng, chống dịch.

Theo ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc Vietnam Airlines, trong gần một tháng qua, hãng đã hỗ trợ vận chuyển hơn 1.300 chuyên gia, cán bộ, y bác sĩ, giảng viên và sinh viên ngành y từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch ở các “điểm nóng” như Bắc Giang, Bắc Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Tháp... Đội ngũ y tế được vận chuyển và miễn phí toàn bộ hàng hóa đi kèm để góp phần tiếp thêm trang thiết bị, vật tư cho các vùng dịch.

“Hiện tại, yêu cầu đề nghị hỗ trợ vận chuyển các đoàn công tác đến miền Nam chống dịch vẫn được gửi đến Vietnam Airlines hằng ngày. Trước nhu cầu lớn đó, hãng đã tăng cường bố trí sử dụng tàu bay thân rộng và tối ưu hóa tải cung ứng trên các chuyến bay trong ngày để ưu tiên vận chuyển nhanh nhất lực lượng y tế,” ông Hà cho biết.

Vietnam Airlines se no luc gap hai ba lan de vuot qua khung hoang hinh anh 1Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển hơn 1.300 chuyên gia, cán bộ, y bác sĩ, giảng viên và sinh viên ngành y từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch ở nhiều tỉnh, thành. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, hơn 130 tấn hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế như máy trợ thở, máy chụp X-quang phổi, máy lọc máu, bộ kit xét nghiệm, đồ bảo hộ, khẩu trang... cũng được hãng hỗ trợ chi phí vận chuyển để phục vụ công tác chống dịch. Mới đây nhất, ngày 19/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã bố trí cấp bách các chuyến bay chở hơn 16 tấn hàng gồm 800 máy trợ thở cùng nhiều trang thiết bị y tế đến Thành phố Hồ Chí Minh để tiếp sức cho thành phố đẩy lùi dịch bệnh.

Với kinh nghiệm vận chuyển hàng bằng đường hàng không, Vietnam Airlines đã thực hiện gần 20 chuyến bay nội địa chở hơn 2 triệu liều vaccine phân phối tới các điểm trong cả nước. Trong đó, số vaccine theo cơ chế COVAX bằng nguồn ngân sách Nhà nước được vận chuyển hoàn toàn miễn phí.

Ông Đặng Ngọc Hòa khẳng định: “Cho đến khi nào khó khăn và thách thức còn tồn tại, toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động Vietnam Airlines vẫn sẽ quyết tâm nỗ lực thậm chí gấp hai, gấp ba lần để vượt qua khủng hoảng lịch sử này”./.

Việt Hùng (Vietnam+)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vietnam Airlines sẽ nỗ lực gấp hai ba lần để vượt qua khủng hoảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO