Việt Nam lên tiếng về việc Đức, Ấn điều tàu chiến đến Biển Đông

Vũ Anh| 05/08/2021 20:49

Hoạt động trên biển cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đóng góp vào ổn định và an ninh khu vực, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nói về việc Đức, Ấn Độ điều tàu tới Biển Đông.

"Tôi cho rằng việc đón tàu quân sự nước ngoài là hoạt động bình thường trên cơ sở hợp tác song phương giữa Việt Nam với các nước và được thực hiện theo quy định pháp luật Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của VnExpress về thông tin Ấn Độ và Đức sắp điều tàu chiến đến Biển Đông.

Bà Hằng cho biết chủ trương nhất quán của Việt Nam là hoạt động trên biển của các quốc gia trong và ngoài khu vực cần tuân thủ đúng quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982, đóng góp có trách nhiệm trong duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, trật tự thượng tôn pháp luật, hợp tác trên biển vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các nước trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Việt Nam lên tiếng về việc Đức, Ấn điều tàu chiến đến Biển Đông
INS Shivalik diễn tập tại Ấn Độ Dương hồi tháng 7/2020. Ảnh: US Navy.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ hôm 2/8 thông báo điều 4 tàu chiến đến Biển Đông trong đợt triển khai kéo dài hai tháng và tham gia các cuộc diễn tập với nhóm Bộ Tứ. Đội hình nhóm tác chiến bao gồm tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường INS Ranvijay, hai tàu hộ vệ tên lửa INS Shivalik và INS Kora, cùng tàu hộ vệ săn ngầm hạng nhẹ INS Kadmatt.

4 chiến hạm sẽ tham gia nhiều cuộc diễn tập trong hai tháng triển khai tới Biển Đông, bao gồm cuộc diễn tập hải quân Malabar với Mỹ, Nhật và Australia, ba đồng minh của Ấn Độ trong nhóm Bộ Tứ. Nhóm tàu Ấn Độ cũng dự kiến tiến hành các cuộc diễn tập song phương với lực lượng hải quân từ một số quốc gia ven Biển Đông.

Tàu hộ vệ tên lửa Bayern của Đức và hơn 200 thành viên thủy thủ đoàn rời cảng Wilhelmshaven hôm 2/8, bắt đầu hành trình đến châu Á - Thái Bình Dương với các điểm dừng chân dự kiến tại Việt Nam, Singapore, Hàn Quốc và Australia.

Chiến hạm Đức dự kiến đi qua Biển Đông vào giữa tháng 12 trong hành trình trở về nước, đánh dấu lần đầu một chiến hạm Đức xuất hiện tại khu vực này trong gần 20 năm. Các quan ngoại giao và quốc phòng Đức hồi tháng 3 cho biết con tàu sẽ không đi vào phạm vi 12 hải lý quanh các thực thể ở Biển Đông.

vnexpress.net
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam lên tiếng về việc Đức, Ấn điều tàu chiến đến Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO