Việt Nam - Hà Lan: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xe điện

Thế Đạt| 26/03/2022 14:30

Hội thảo “Làm sao để đón đầu xu hướng giao thông điện? Tận dụng kinh nghiệm của Hà Lan vì tương lai giao thông Việt Nam”, được đồng tổ chức bởi ĐSQ Hà Lan tại Việt Nam và Informa Markets Vietnam.

Hội thảo quy tụ nhiều doanh nghiệp, nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chiến lược và các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông điện của Việt Nam và Hà Lan.

Khách tham dự được lắng nghe những chia sẻ, bài tham luận xoay quanh các chủ đề: Thực trạng phát triển giao thông điện ở Việt Nam; Cách Hà Lan trở thành một trong những nước đi đầu thế giới trong lĩnh vực giao thông điện; Kinh nghiệm và bài học thực tiễn cho Việt Nam, cũng như câu chuyện của VinFast.

Bà Elsbeth Akkerman, Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam nhấn mạnh: “Việt Nam và Hà Lan có chung mục tiêu hướng đến trung hòa khí hậu và xanh hóa nền kinh tế. Trong quá trình chuyển đổi đó, giao thông bền vững sẽ đóng một vai trò quan trọng bên cạnh các lĩnh vực khác như năng lượng tái tạo và tiết kiệm năng lượng. Chúng tôi mong muốn được chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với Việt Nam, giữa các cơ quan chính phủ, các công ty và tổ chức nghiên cứu. Kỳ vọng của Hà Lan không chỉ là duy trì vị thế dẫn đầu, mà còn là hợp tác với các đối tác và bạn bè quốc tế để đóng góp vào quá trình chuyển đổi sang giao thông điện trên toàn cầu. Hợp tác quốc tế mới sẽ tạo ra cơ hội mới. Vì vậy, xin được mời tất cả đối tác tại Việt Nam hãy tham gia cùng chúng tôi trong hành trình hướng tới một tương lai không phát thải.

Trong phiên thảo luận đầu tiên, ông Filippo Bortoletti, Giám đốc phụ trách Việt Nam, Dezan Shira & Associates trình bày về thị trường giao thông nói chung và giao thông điện nói riêng tại Việt Nam.

Xe máy là hình thức giao thông phổ biến ở Việt Nam, tuy nhiên trong những năm trở lại đây, nhận thức người tiêu dùng đã thay đổi và người tiêu dùng ngày càng hướng đến việc sử dụng những phương tiện giao thông điện thân thiện với môi trường. Để thị trường xe điện ở Việt Nam phát triển nhanh, một số thách thức lớn cần được giải quyết, như mức đầu tư vào sản xuất xe điện còn thấp, giá xe điện và pin cao, ít trạm sạc và thiếu nhân lực đào tạo.

Xe điện
59% khách tham dự cho rằng mạng lưới trạm sạc phổ biến hơn là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của giao thông điện tại Việt Nam

Theo kết quả khảo sát trong hội thảo, 59% khách tham dự cho rằng mạng lưới trạm sạc phổ biến hơn là điều kiện tiên quyết cho sự phát triển của giao thông điện tại Việt Nam. Trong khi đó 33% cho rằng hỗ trợ của Chính phủ cho việc sở hữu xe điện là điều quan trọng nhất.

Tiếp nối chương trình, ông Emiel Hendriksen, Phó chủ tịch, Kinh doanh B2B, VinFast Châu Âu thảo luận về câu chuyện của VinFast. Sau khi ra mắt tại Mỹ trong LA Auto Show 2021, VinFast đang thực hiện những bước tiến quan trọng hướng tới tương lai bền vững của di chuyển thông minh, tập trung nỗ lực R&D vào hệ thống truyền động hoàn toàn bằng điện. Bước đi táo bạo này đưa VinFast trở thành một trong những nhà sản xuất ô tô đầu tiên trên thế giới dịch chuyển hoàn toàn sang vận hành bằng điện thuần túy, khẳng định vị thế dẫn đầu trong cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Xe điện VinFast
Xe điện VinFast

Ông Baerte de Brey, Phó Chủ tịch Hiệp hội Giao thông điện châu Âu, Giám đốc Quốc tế Tổ chức ElaadNL Hà Lan, chia sẻ về những kinh nghiệm, bài học thực tiễn và cách Hà Lan trở thành một trong những nước đi đầu trên thế giới trong lĩnh vực giao thông điện. Hà Lan nằm trong top 5 quốc gia có xe điện chiếm tỷ lệ cao nhất trong các phương tiện chở khách.

Ngoài ra, Hà Lan đang dẫn đầu về mật độ trạm sạc điện với số lượng trạm sạc công cộng cao nhất châu Âu, có sẵn 1 điểm sạc cho mỗi 2km đường. Kinh nghiệm thực tiễn của Hà Lan để đạt được những thành tựu kể trên chính là: cách triển khai thông minh, xây dựng cơ sở hạ tầng sạc thông minh, khả năng dùng chung trạm sạc giữa các hãng xe, và đầu tư cho hoạt động R&D.

Trong phiên tiếp theo, một số doanh nghiệp Hà Lan đã cùng nhau thảo luận và trao đổi những công nghệ được áp dụng trong việc xây dựng các trạm sạc xe điện tại Hà Lan. Chia sẻ tại hội thảo là những đại diện của Allego - đơn vị tiên phong cung cấp giải pháp trạm sạc xe điện cho các thành phố, doanh nghiệp và cá nhân (Ông Harold Langenberg, Giám đốc Phát triển Kinh doanh); Eco-Movement - nền tảng dữ liệu hàng đầu cho các trạm sạc xe điện (Ông Sjors Martens Giám đốc Thương mại); và HERE Technologies - công ty nền tảng định vị hàng đầu thế giới phục vụ giao thông bền vững (Ông Abhijit Sengupta Trưởng Bộ phận Kinh doanh, Khu vực Đông Nam Á và Ấn Độ).

Xe điện tại Hà Lan
Xe điện tại Hà Lan

Hội thảo kết thúc bằng phần Hỏi Đáp giữa khách tham dự và diễn giả về những vấn đề nổi cộm của giao thông điện tại Việt Nam, do ông Christoph Prommersberger, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam điều phối. Hội thảo không chỉ cho thấy những bước phát triển đầy hứa hẹn của giao thông điện tại Việt Nam, mà còn chỉ ra tiềm năng hợp tác Việt Nam-Hà Lan trong ngành này.

Các lĩnh vực được quan tâm nhiều nhất bao gồm phần cứng, phần mềm và dịch vụ cho hạ tầng trạm sạc; và linh kiện và công nghệ sản xuất xe điện. Những lĩnh vực khác bao gồm xe điện nguyên chiếc; và các dịch vụ tư vấn và nghiên cứu. Các đối tác Việt Nam có thể theo dõi các hoạt động tiếp theo của Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam để cùng hiện thực hóa những tiềm năng này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Hà Lan: Thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO