Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Bỉ

10/09/2021 07:54

Chiều 9/9 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Vương quốc Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Việc làm Bỉ Pierre-Yves Dermagne.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp Phó Thủ tướng Bỉ Pierre-Yves Dermagne - Ảnh: VGP/Thành Chung

Phó Thủ tướng Bỉ Pierre-Yves Dermagne chào mừng Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn Việt Nam đến thăm, làm việc tại Vương quốc Bỉ; chúc mừng Chủ tịch Quốc hội đã có các cuộc làm việc hiệu quả với Ủy ban châu Âu (EC) và Nghị viện châu Âu (EP). Kết quả từ các cuộc hội thảo, tọa đàm doanh nghiệp hàng đầu hai nước với hàng loạt các hợp đồng, thỏa thuận ký kết, đặc biệt 100.000 liều vaccine do Chính phủ Bỉ trao tặng Việt Nam mà Chủ tịch Quốc hội trực tiếp nhận và mang về Việt Nam lần này chính là minh chứng rõ ràng cho quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Ông Pierre-Yves Dermagne cảm ơn Chủ tịch Quốc hội đã dành thời gian tiếp nhiều doanh nghiệp hàng đầu của Bỉ, đáp ứng sự quan tâm, mong muốn phát triển quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ vui mừng khi đến thăm Bỉ, nhấn mạnh đây là chuyến thăm cấp cao đầu tiên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam và là chuyến thăm đầu tiên trên cương vị Chủ tịch Quốc hội tại EU và một số nước châu Âu, trong đó có Bỉ. Kết quả của chuyến thăm góp phần tạo tiền đề thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác toàn diện với châu Âu và các nước thành viên.

Chủ tịch Quốc hội cũng khẳng định Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Bỉ- thành viên quan trọng trong EU và mong muốn tăng cường hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, cả ở cấp liên bang, cấp vùng, Cộng đồng và trên kênh Đảng, Chính phủ, Quốc hội, giao lưu nhân dân; đánh giá cao sự phối hợp của Bỉ trong hợp tác đa phương, thúc đẩy quan hệ ASEAN-EU, nhất là trong năm 2020 khi Việt Nam là Chủ tịch ASEAN và Bỉ là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Về hợp tác y tế, vaccine, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cảm ơn Chính phủ Bỉ đã hỗ trợ 100.000 liều vaccine để giúp Việt Nam kiểm soát dịch; đề nghị Bỉ tiếp tục hỗ trợ thông qua cơ chế COVAX, dành ưu tiên cho Việt Nam trong tiếp cận vaccine, nhượng lại vaccine dôi dư cho Việt Nam.

Phó Thủ tướng Pierre-Yves Dermagne ghi nhận các ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và mong muốn Việt Nam ủng hộ các dự án hạ tầng lớn do Bỉ đầu tư; ủng hộ hợp tác chiến lược trong lĩnh vực nông nghiệp mà hai bên có nhiều tiềm năng, mở ra các định hướng mới cho sản phẩm nông nghiệp cũng như hỗ trợ nghiên cứu trong lĩnh vực này.

Hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ Việt Nam-Bỉ đã và đang phát triển sâu rộng, toàn diện trên mọi lĩnh vực, ở bình diện song phương và đa phương. Hai bên nhất trí cần thúc đẩy triển khai các biện pháp thiết thực nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất và toàn diện, tăng cường phối hợp chiến lược trong ASEAN và ASEM, nhất là hiện nay EU và ASEAN đã thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam-Bỉ - Ảnh: VGP/Thành Chung

* Trưa 9/9 (theo giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc tại Bỉ, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tham dự Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam-Bỉ do Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, EU phối hợp với các cơ quan hữu quan của 2 nước tổ chức.

Phát biểu với lãnh đạo của khoảng 30 doanh nghiệp lớn của Bỉ và 12 doanh nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá cao sáng kiến tổ chức Tọa đàm, xem đây là cơ hội tốt để cùng nhau chia sẻ về những xu hướng đầu tư mới, giải pháp cải cách môi trường đầu tư của Việt Nam, đồng thời đưa ra những đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng đến sự thành công của các doanh nghiệp Bỉ khi đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam.

Trước đó, sáng 9/9 (giờ địa phương), tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, Chủ tịch Quốc hội đã tham dự Lễ trao tặng vaccine, vật tư thiết bị y tế phòng dịch COVID-19. Các tổ chức, kiều bào và Chính phủ Bỉ trao tặng nhiều thiết bị y tế phòng, chống dịch COVID-19 trị giá 536,5 tỷ đồng và 100.000 liều vaccine AstraZenecacho Việt Nam nhân chuyến công tác của Chủ tịch Quốc hội.

Nguyễn Hoàng

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Bỉ
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO