Việt Nam chính thức công bố phương án mở cửa hoàn toàn du lịch

16/03/2022 20:20

Phương án mở cửa hoạt động du lịch trong điều kiện bình thường mới vừa được Bộ VH-TT&DL chính thức ban hành. Từ 15/3, khách quốc tế đến VN chỉ cần xét nghiệm Covid-19 âm tính, không phải cách ly, không cần "hộ chiếu vắc xin".

Phương án mở cửa lại hoạt động du lịch, gồm cả nội địa và quốc tế, trong điều kiện bình thường mới, được Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Đoàn Văn Việt ký ban hành sáng 16/3, sau khi Bộ Y tế chính thức ban hành quy định về nhập cảnh. Đây là văn bản được các DN, cộng đồng người làm du lịch, rất trông đợi.

Theo đó, từ ngày 15/3/2022, Việt Nam mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa trong điều kiện bình thường mới thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Đối với du lịch nội địa, tất cả hoạt động du lịch diễn ra bình thường, không có bất cứ hạn chế nào, theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả và hướng dẫn 3862 của Bộ VH-TT&DL.

Việt Nam chính thức công bố phương án mở cửa hoàn toàn du lịch
Việt Nam chính thức mở cửa lại hoạt động du lịch từ 15/3

Đối với du lịch quốc tế, Việt Nam mở tất cả cửa khẩu đón khách thông qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển, cả đón khách đến (inbound) và đưa khách đi (outbound).

Đến nay, Nghị quyết 32 của Chính phủ đã cho phép khôi phục lại chính sách thị thực như trước khi có đại dịch. Cụ thể, công dân 13 quốc gia sẽ được miễn thị thực đơn phương trong 15 ngày, và 88 nước được miễn thị thực song phương. Đòng thời, Việt Nam cũng gỡ bỏ mọi hạn chế xuất nhập cảnh đã áp dụng thời gian qua.

Với khách quốc tế, yêu cầu và quy trình đón khách rất thông thoáng. Theo quy định của Bộ Y tế, khách đến Việt Nam khi nhập cảnh chỉ cần có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính là có thể đi lại, tham quan, không cần chứng nhận đã tiêm vắc xin, không phải cách ly. "Hộ chiếu vắc xin"  cũng được bãi bỏ.

Khách nhập cảnh theo đường hàng không, cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi) trước khi xuất cảnh 72 giờ, nếu xét nghiệm PCR hoặc 24 giờ nếu test nhanh, được  cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm cấp chứng nhận.

Đối với người nhập cảnh theo các đường khác (đường bộ, đường thủy, đường sắt), cũng cần có xét nghiệm âm tính như trên.

Nếu khách chưa có kết quả xét nghiệm âm tính, phải xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ đầu (bằng PCR hoặc test nhanh) kể từ khi nhập cảnh. Nếu kết quả âm tính, khách được phép rời khỏi nơi lưu trú, nếu dương tính phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm đều được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân.

Việt Nam chính thức công bố phương án mở cửa hoàn toàn du lịch

Khách nhập cảnh phải thực hiện trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam.

Sau khi nhập cảnh, tham gia du lịch, khách cần tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 10 ngày đầu, nếu có các triệu chứng nghi nhiễm SARS-CoV-2 thì phải thông báo ngay cho cơ sở y tế nơi gần nhất để được hướng dẫn, quản lý kịp thời.

Du khách phải có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19, với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD.

Đối với người Việt Nam đi du lịch nước ngoài (outbound), Bộ VH-TT&DL yêu cầu cần tuân thủ các quy định về xuất nhập cảnh, y tế và các quy định liên quan của Việt Nam và quốc gia, vùng lãnh thổ tham quan du lịch.

Trong văn bản này, Bộ VH-TT&DL cũng dưa ra những yêu cầu cụ thể với các Bộ, ngành liên quan để cùng phối hợp đón khách quốc tế. Đơn cử, Bộ Y tế cập nhật các quy định y tế và hướng dẫn quy trình phòng, chống dịch phù hợp với khách du lịch nhập cảnh;

Bộ Công an/Bộ Quốc phòng tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch, DN dịch vụ lữ hành quốc tế triển khai các thủ tục cấp thị thực, xuất nhập cảnh;

Bộ Ngoại giao thông báo tới các nước/vùng lãnh thổ về thủ tục, quy định nhập cảnh của Việt Nam; đồng thời theo dõi các chính sách chống dịch của các nước để kiến nghị biện pháp thị thực phù hợp, không để người nước ngoài nhập cảnh nhưng sau đó mắc kẹt ở Việt Nam.

Ngọc Hà

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chính thức công bố phương án mở cửa hoàn toàn du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO