Việt Nam chỉ đón 3,5 triệu khách du lịch trong năm 2022

Linh Đan (tổng hợp)| 07/01/2023 17:21

Theo như đại biểu Quốc hội Trần Quang Minh năm 2022 dù mở cửa sớm nhất sau đại dịch Covid-19 nhưng Việt Nam chỉ đón 3,5 triệu lượt du khách, một con số khiêm tốn so với tiềm năng sẵn có.

Ngày 7/1, thảo luận tại hội trường về dự thảo Quy hoạch tổng thể quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050, các đại biểu Quốc hội cho rằng quy hoạch phải đặt mục tiêu phát huy được ưu thế, lợi thế của đất nước, địa phương, trong đó có vấn đề du lịch.

Đại biểu Trần Quang Minh (đoàn Quảng Bình) cho biết, quy hoạch cần lấy phương châm ưu tiên phát huy những lợi thế, tiềm năng sẵn có hơn là ưu tiên xây dựng, hình thành hành lang mới.

tranquangminh.jpeg
Đại biểu Trần Quang Minh. Ảnh: Laodong.vn

Nhất là quy hoạch các sân bay, cảng biển cần phải thận trọng, tránh lãng phí, không hiệu quả và cần làm rõ hơn những định hướng liên kết của sáu vùng theo Nghị quyết đã đề ra.

Bên cạnh đó, vấn đề về du lịch cần được quy hoạch đậm nét và có chiều sâu để tạo được lợi thế trong tương lai. Theo đại biểu Trần Quang Minh, Việt Nam đang có lợi thế lớn về mọi mặt của du lịch, dư địa còn nhiều, do đó cần phải tạo được sự khác biệt để thu hút nhiều hơn du khách quốc tế và trong nước.

khachdulich.jpeg
Chỉ có 3,5 triệu du khách tới Việt Nam trong năm 2022, theo như đại biểu Trần Quang Minh cho biết

Dự thảo có nêu định hướng thiết lập hành lang liên kết du lịch vùng Đông Nam Á và quy hoạch các vùng du lịch trọng điểm. Đại biểu Trần Quang Minh nêu rõ, việc phối hợp để tạo nên những tour, tuyến hấp dẫn, đa dạng, phong phú giữa các vùng là điều rất quan trọng. Nhưng cần phải có nguyên tắc cơ bản quy định cho liên kết các vùng du lịch trong nước làm cơ sở liên kết các vùng với các địa phương.

"Cần xem xét các định hướng mang tính thực chất và khả thi hơn. Ví dụ như phấn đấu đến năm 2030, Việt Nam có đến 45 triệu đến 50 triệu lượt khách quốc tế. Chỉ tiêu đưa ra trong 8 năm tới gấp 13 đến 15 lần hiện tại và gấp 3 lần so với thời điểm cao nhất.

Đây là vấn đề khó, khi năm 2022 Việt Nam là nước mở cửa du lịch gần như sớm nhất, tỉ lệ tiêm vaccine cho người dân đạt rất cao nhưng chỉ đón được 3,5 triệu lượt khách", đại biểu cho hay.

Cũng thảo luận về phát triển ngành du lịch, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho rằng, trong quy hoạch tổng thể quốc gia vẫn có sự dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm khi xác định các sản phẩm du lịch chính của mỗi không gian phát triển du lịch theo vùng. Trong 6 vùng không gian phát triển những sản phẩm du lịch chính được liệt kê gần như giống nhau.

Đại biểu cho rằng, đây là sự liệt kê, tổng hợp tất cả những sản phẩm du lịch hiện đang có của các vùng, chứ không phải là bản quy hoạch tổng thể và chưa xác định được đâu là sản phẩm du lịch chính nổi trội, đặc sắc của mỗi vùng.

"Khi xác định được sản phẩm du lịch chính, chúng ta mới có thể có phương hướng, kế hoạch tập trung để đầu tư phát triển, nếu cứ dàn trải, đầy đủ, đại biểu lo ngại sẽ rơi vào đầu tư manh mún, không có trọng tâm, trọng điểm, thiếu hiệu quả", đại biểu nhấn mạnh.

Bài liên quan
  • Tết này ba về, bếp của mẹ tôi không còn lạnh
    Trên chuyến xe từ Đà Lạt trở về Sài Gòn, giữa ngàn thông reo trên con đường đèo dốc uốn lượn, chợt nhìn thấy khói lam chiều bảng lảng bên sườn dốc, tôi nhớ quay quắt bếp lửa bập bùng nơi quê nhà.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam chỉ đón 3,5 triệu khách du lịch trong năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO