Việt kiều tại Mỹ tặng hàng chục nghìn cuốn sách cho trường học Việt Nam

Theo Ngọc Xuân/ VOV - TP.HCM| 08/04/2022 16:52

Dự kiến thời gian tới, Tiến sĩ Võ Tá Hân sẽ trao tặng cho các trường Việt Nam hơn 54.000 cuốn sách, trị giá hơn 5 triệu USD (khoảng 116 tỷ đồng).

Nhân Ngày Sách Việt Nam 21/4 và Ngày sách và bản quyền thế giới 23/4, sáng nay (8/4), Ủy ban về Người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM phối hợp Trường Đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức tọa đàm “Phát huy hiệu quả sử dụng nguồn sách khoa học kỹ thuật do Tiến sĩ Võ Tá Hân - kiều bào Việt Nam tại Mỹ trao tặng”.

Việt kiều tại Mỹ tặng hàng chục nghìn cuốn sách cho trường học Việt Nam
Tiến sĩ Võ Tá Hân trao đổi với các đại biểu dự tọa đàm qua video clip.

Chỉ tính trong 2 năm (2020-2021), Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã thực hiện công tác kết nối, hỗ trợ và tiếp nhận 3.339 cuốn sách khoa học kỹ thuật do World Scientific xuất bản, được Tiến sĩ Võ Tá Hân trao tặng với trị giá hơn 1,152 triệu USD (tương đương hơn 26 tỷ đồng), trao cho 25 trường đại học, cao đẳng trong cả nước. Dự kiến thời gian tới, Tiến sĩ Võ Tá Hân tiếp tục trao tặng hơn 54.000 cuốn sách cho các trường, trị giá hơn 5 triệu USD (khoảng 116 tỷ đồng).Tiến sĩ Võ Tá Hân, kiều bào tại Mỹ, là một chuyên gia quốc tế về tư vấn tài chính, có nhiều kinh nghiệm làm việc, nghiên cứu tại các nước Á, Âu như: Mỹ, Canada, Singapore… Riêng với Việt Nam, đặc biệt là với TP.HCM, ông có nhiều đóng góp ý nghĩa, được ghi nhận và đánh giá cao. Từ năm 1988, ông bắt đầu chương trình “Books4Vietnam” quyên góp sách từ nước ngoài chuyển về nước, nhằm giúp lớp trẻ nâng cao kiến thức, góp phần xây dựng quê hương. Đến nay, ông đã trao tặng thư viện các trường đại học, cao đẳng tại Việt Nam hơn 1 triệu quyển sách.

Việt kiều tại Mỹ tặng hàng chục nghìn cuốn sách cho trường học Việt Nam
Tọa đàm có sự tham gia đại diện nhiều trường đại học, cao đẳng được tiếp nhận nguồn sách tặng.

Tại tọa đàm, đại diện nhiều trường mong muốn tiếp tục là đơn vị thụ hưởng dự án sách tặng này. Đồng thời để nâng cao hơn nữa hiệu quả sử dụng sách, nhiều ý kiến đề nghị cần đa dạng hóa nguồn tài liệu trên nhiều lĩnh vực, song ngữ, tiếng Việt..., tổ chức nhiều hội thảo, cuộc thi giới thiệu sách và có thêm nguồn sách điện tử để việc tiếp cận được dễ dàng, nhanh chóng và rộng rãi hơn.Qua khảo sát, các trường có nhiều hình thức giới thiệu sách thông qua website của trường, qua mạng xã hội, hoặc email, mạng nội bộ… Có đến 96% số sách được quản lý trên hệ thống phần mềm giúp việc lưu trữ khoa học, thuận tiện cho việc tìm kiếm, dễ dàng trong việc tiếp cận. Đặc biệt, 2 năm qua, dù bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, vẫn có đến 76% số trường tổ chức trưng bày, triển lãm sách khoa học kỹ thuật do Tiến sĩ Võ Tá Hân trao tặng. Có hàng ngàn lượt sinh viên, giảng viên sử dụng nguồn sách tặng này trong việc học tập, nghiên cứu.

Đây cũng là mong muốn của Tiến sĩ Võ Tá Hân vì theo ông, đó là xu hướng tất yếu, cần được các trường chú trọng hơn trong thời gian tới: “Ngoài việc sưu tập các đầu sách ebook mới thì nếu điều kiện cho phép, chúng ta nên chuyển số sách khoa học kỹ thuật hiện có thành ebook để đóng góp vào thư viện. Ngoài việc nâng cao số lượng sách thì việc làm sao cho số sách ấy đến sinh viên là điều quan trọng. Nói chung là làm sao đưa sách đến với người đọc càng nhiều càng tốt, tiến đến việc phát triển văn hóa đọc sách ở trong nước”./.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt kiều tại Mỹ tặng hàng chục nghìn cuốn sách cho trường học Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO