Việt kiều Hồ Văn Lâm: Doanh nghiệp kiều bào là những sứ giả đưa hàng Việt ra thế giới

Báo Thế giới và Việt Nam| 13/07/2022 14:25

Sau hơn hai năm bị ngăn cách bởi đại dịch Covid-19, ngày 3-11/7, ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt Nam (BAOTV), chủ thương hiệu VT Namnueng có mặt ở 50 tỉnh thành Thái Lan mới có cơ hội về quê hương tham dự chương trình “Kết nối doanh nhân kiều bào Thái Lan với địa phương”.

Việt kiều Hồ Văn Lâm: Doanh nghiệp kiều bào là những sứ giả đưa hàng Việt ra thế giới
Ông Hồ Văn Lâm, Chủ tịch Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt (BAOTV), chủ thương hiệu VT Namnueng có mặt ở 50 tỉnh thành Thái Lan. (Ảnh: Xuân Hùng)

“Bội thu” MoU

Ông Lâm chia sẻ, chuyến công tác kéo dài gần 10 ngày (3-11/7) với lịch trình dày đặc, đi qua các tỉnh, thành phố từ Nam ra Bắc (Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang và Hà Nội) có ý nghĩa rất lớn đối với các doanh nghiệp kiều bào Thái Lan.

Đây là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Thái Lan và Việt Nam gặp gỡ, giao lưu, kết nối, cùng trao đổi, hợp tác và tìm hiểu môi trường đầu tư kinh doanh.

Tham gia “Diễn đàn kết nối doanh nghiệp kiều bào Thái Lan với địa phương”, kiều bào có cơ hội tiếp cận gần hơn với các địa phương Việt Nam. Qua đó, thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết và thể hiện mong muốn đóng góp chút công sức nhỏ bé của kiều bào Thái Lan vào tiến trình hội nhập, xây dựng và phát triển đất nước.

Kết thúc chương trình, Chủ tịch BAOTV hồ hởi thông báo, đã có 20 biên bản ghi nhớ (MoU) được ký kết giữa BAOTV và các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, giữa doanh nghiệp kiều bào Thái Lan và doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như may mặc, du lịch khách sạn, nông nghiệp công nghệ cao, đặc sản địa phương…

Ông Hồ Văn Lâm khẳng định: “Đó là tín hiệu tích cực đầu tiên mở ra chặng đường hợp tác mới giữa hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp hai nước. Tôi hy vọng, thời gian tới, các doanh nghiệp nỗ lực đưa hàng Việt Nam sang Thái Lan và ngược lại”.

Chủ tịch BAOTV cũng bật mí, thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng chính phủ về việc huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024, Hiệp hội đã thành lập Trung tâm triển lãm hàng Việt Nam chất lượng cao, nằm trong tổ hợp siêu thị VT Namneung community đặt tại Udon Thani (Đông Bắc Thái Lan).

BAOTV hiện có trên 500 doanh nghiệp với 13 chi hội “phủ sóng” khắp các tỉnh của Thái Lan. Hiệp hội có nhiều doanh nhân người Thái gốc Việt thành đạt với tài sản từ vài chục đến trên 100 triệu USD.

Trung tâm này sẽ trưng bày và giới thiệu hàng Việt Nam tới bà con kiều bào và người dân Thái Lan.

Ông Lâm nhấn mạnh: “Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng qua trưng bày miễn phí. Hiện nay, BAOTV đang sở hữu một công ty riêng với vốn điều lệ 15 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng lên theo thời gian.

Nguồn vốn này chúng tôi sẽ dành riêng cho việc trao đổi thương mại, đưa các sản phẩm của Việt Nam sang Thái Lan”.

Việt kiều Hồ Văn Lâm: Doanh nghiệp kiều bào là những sứ giả đưa hàng Việt ra thế giới
Gian hàng Việt Nam tại hội chợ hàng Việt tại Thái Lan. (Nguồn: Bộ Công Thương)

Luôn hướng về quê hương

Khi chưa có dịch Covid-19, ông Lâm cùng gia đình thường xuyên về Việt Nam, mỗi năm khoảng ba lần.

Ông trải lòng: "Mỗi lần về, tôi thấy quê hương thay đổi, phát triển theo thời gian trên tất cả mọi lĩnh vực. Điều khiến tôi ấn tượng nhất đó chính là tình đoàn kết của quê hương và của bà con lối xóm, khiến tôi cảm thấy gần gũi như trở về nhà. Tất cả thôi thúc tôi phải làm gì đó để cống hiến cho quê hương, đất nước”.

Chính vì vậy, dù đã sở hữu thương hiệu lớn, có mặt ở 50 tỉnh thành Thái Lan nhưng lúc nào ông Lâm cũng hướng về Việt Nam và trăn trở, làm thế nào để đưa hàng Việt hiện hữu tại Thái Lan.

Chủ tịch BAOTV nhận thấy, dư địa để hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Thái Lan còn rất lớn.

Bên cạnh sự nỗ lực của BAOTV, ông Lâm đề xuất, thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan và các cơ quan liên quan tiếp tục hỗ trợ để quốc gia này giảm bớt các rào cản kỹ thuật trong xuất khẩu hàng hóa; tăng cường kết nối giao thông đường bộ, đường biển, đường hàng không giữa hai nước, nhất là vùng Đông Bắc Thái Lan - nơi có nhiều kiều bào sinh sống.

Song song với đó, cần đẩy mạnh đàm phán để Thái Lan công nhận rộng rãi hơn nữa các tiêu chuẩn hàng hóa Việt Nam, tăng cường quảng bá và nghiên cứu thị trường, chú trọng vào bao bì và các tiêu chí an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, ông Hồ Văn Lâm cho rằng, cần tiếp tục tổ chức các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, du lịch và đầu tư tại Thái Lan. Từ đó, các tập đoàn, doanh nghiệp và người dân Thái Lan, đặc biệt là bà con kiều bào có cơ hội trao đổi thương mại với doanh nghiệp Việt Nam.

Chủ tịch BAOTV khẳng định: “Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Thái Lan nói riêng là một bộ phận không tách rời và là nguồn lực quan trọng của cộng đồng dân tộc Việt Nam. Vì vậy, chúng tôi - những doanh nghiệp kiều bào hoàn toàn có thể là những sứ giả đưa hàng Việt đến khắp thế giới”.

Từ ngày 3-11/7, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan tổ chức chương trình “Kết nối doanh nhân kiều bào Thái Lan với địa phương” tại 6 tỉnh, thành phố là Đà Nẵng, Quảng Nam, Kiên Giang, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang và Hà Nội.

Đây là chương trình đầu tiên trong dự án của Ủy ban đưa các đoàn doanh nhân kiều bào về nước để kết nối làm ăn kinh doanh với các địa phương tại Việt Nam.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Việt kiều Hồ Văn Lâm: Doanh nghiệp kiều bào là những sứ giả đưa hàng Việt ra thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO