Vì sao trứng gà có nhiều màu sắc trắng, xanh, nâu?

14/04/2021 14:55

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều biết trứng gà và đã đôi lần lướt qua khu vực để trứng của một cửa hàng tạp hóa hoặc chợ nông sản nào đó.

Ở đây, bạn sẽ nhận thấy có rất nhiều thùng trứng được phân loại thành những màu sắc khác nhau như màu trắng và nâu, đôi khi có cả những quả trứng màu xanh lá cây hoặc xanh lam. Nhưng một khi chúng đến được chế biến và bày biện trên đĩa cùng với phô mai và cà chua, hoặc nướng thành bánh thì sẽ khó mà phân biệt được. Trên thực tế, liệu có sự khác nhau nào giữa những quả trứng ấy không, và những khác biệt đó là gì?

Màu sắc của trứng ở đây không giống như bột hay gạo. Trứng có vỏ màu nâu không hẳn là sẽ "tự nhiên" hơn hay trứng có vỏ màu trắng không hẳn là do bị tẩy màu. Cả hai loại trứng này đều được sản sinh ra một cách rất tự nhiên kể cả trứng có vỏ màu xanh lá hay xanh lam cũng vậy. Tất cả các phần bên trong của quả trứng gà đều giống nhau. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến màu sắc trứng khác nhau giữa cùng một loại gia cầm?

Tiến sĩ, giáo sư Justin Fowler - khoa Khoa học gia cầm của Đại học Georgia đã làm sáng tỏ mọi thứ. Ông nói: "Các màu sắc khác nhau của vỏ trứng hay sự xuất hiện của các đốm li ti trên bề mặt vỏ trứng phụ thuộc vào quá trình di truyền của các loài gia cầm". Ông cũng giải thích thêm: "Loài gà Leghorn (chiếm phần lớn trong ngành công nghiệp trứng thương mại ở Hoa Kỳ) đẻ trứng có màu trắng, trong khi Orphingtons hoặc Plymouth Rocks đẻ trứng có màu nâu. Riêng giống Ameraucana có một sắc tố đặc biệt có thể thấm vào toàn bộ vỏ trứng và tạo ra những quả trứng có màu xanh lam, những sắc tố này không chỉ quyết định màu vỏ trứng mà cả màu sắc bên trong trứng."

Nếu muốn biết một con gà sẽ đẻ ra trứng màu trắng hay trứng màu khác hãy kiểm tra dái tai của gà. (Ngạc nhiên không, gia cầm mà cũng có dái tai đấy). Fowler chia sẻ: Những giống gia cầm có dái tai màu trắng thường là những giống không tạo thêm sắc tố trên vỏ trứng. Tất yếu, những con gà có dái tai nhạt hơn thường có lông trắng và đẻ trứng có vỏ màu trắng, trong khi ở những loài gia cầm có lông và dái tai có màu thường có xu hướng đẻ trứng có vỏ mang nhiều màu sắc khác như nâu, xanh...

Nhưng những màu sắc này thật sự đến từ đâu? Để hiểu được điều này chúng ta cần tìm hiểu một cách thận trọng và nghiêm túc. Lòng đỏ trứng gà, hoặc noãn trứng được hình thành trong buồng trứng của gà. Một noãn trứng trưởng thành rời khỏi buồng trứng và di chuyển về phía vòi trứng. Bộ phận này trong hệ thống sinh sản của gà có năm đoạn liên tiếp khác nhau mà noãn trứng phải đi qua trước khi đến với thế giới bên ngoài. Ở đoạn thứ tư - tuyến vỏ - đây chính là nơi hình thành vỏ bọc quanh noãn trứng đồng thời tạo nên màu sắc của vỏ trứng.

Fowler cho biết: "Vỏ của tất cả các quả trứng gà đều được làm từ canxi cacbonat, một tinh thể có màu trắng. Vì vậy, tất cả các quả trứng đều có vỏ màu trắng ở giai đoạn đầu. Tuy nhiên trong quá trình đi qua ống dẫn trứng, vỏ trứng sẽ bị những sắc tố lắng đọng trong đó phủ lên. Điều này có thể được chứng minh bằng cách nhìn vào mặt trong của vỏ trứng, chúng vẫn có màu trắng". Có hai loại sắc tố chịu trách nhiệm về quang phổ của màu vỏ trứng. Trong đó, màu xanh lá cây và xanh lam là do sắc tố biliverdin tạo ra còn lại là protoporphyrin chịu trách nhiệm tạo ra màu nâu đỏ.

Quy trình tạo màu cho vỏ trứng ở gà cũng đúng đối với tất cả các loài chim đẻ trứng nhiều màu sắc. Ví dụ như trứng của chim cổ đỏ Mỹ (Turdus migratorius) có màu xanh lam nổi tiếng. Hay những quả trứng hình quả lê của một loài chim biển (Uria aalge) có thể có màu xanh lam, có đốm li ti hoặc có các vệt màu nâu trên bề mặt vỏ.

Tuy nhiên, câu chuyện về "quả trứng bên trong quả trứng" đang lan truyền trên internet lại là một điều hoàn toàn khác. Nó liên quan đến việc một quả trứng vô tình đảo ngược hướng đi của nó trong ống dẫn trứng, do vậy vô tình rơi vào bên trong một noãn trứng khác đang trên đường ra khỏi ống dẫn trứng.

Nổi bật Việt Báo
  • Quy định của Luật Đất đai mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
    Dù Luật Đất đai sửa đổi bắt đầu có hiệu lực từ 1/1/2025 nhưng có 2 quy định của Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/4/2024, gồm: các hoạt động lấn biển, các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật Lâm nghiệp số 16/2017/QH14.
  • 10 Tiêu chí lựa chọn máy giặt công nghiệp không thể bỏ qua
    Máy giặt công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành, từ bệnh viện đến khách sạn, từ nhà máy sản xuất cho đến xưởng giặt là. Tuy nhiên, việc chọn lựa một chiếc máy giặt phù hợp không chỉ đơn giản là mua một sản phẩm với giá phù hợp và đáp ứng nhu cầu, mà còn là quyết định đầu tư lâu dài vào hiệu suất và chất lượng dịch vụ. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về những yếu tố cần xem xét khi lựa chọn máy giặt công nghiệp, hãy cùng điểm qua 10 tiêu chí quan trọng nhất nhé!
  • Cặp song sinh 'hai đầu, một thân' đã kết hôn
    Cặp song sinh "hai đầu, một thân" Abby và Brittany Hensel đã kết hôn. Cuộc sống của Abby và Brittany luôn thu hút sự quan tâm của truyền thông và công chúng từ trước đến nay.
  • Vẻ gợi cảm của nữ MC dẫn trong đám cưới Quang Hải - Chu Thanh Huyền
    Đảm nhận vị trí MC trong đám cưới của nam cầu thủ nổi tiếng, Vũ Quỳnh Trang gây chú ý với vẻ ngoài xinh đẹp và thành tích học tập đáng ngưỡng mộ.
  • Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì gian lận tiền điện tử
    Ngày 28/3, nhà sáng lập sàn tiền điện tử FTX, Sam Bankman-Fried bị kết án 25 năm tù vì tội gian lận 8 tỷ USD từ khách hàng và phải bồi thường 11 tỷ USD cho các nạn nhân.
Đừng bỏ lỡ
Vì sao trứng gà có nhiều màu sắc trắng, xanh, nâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO