Vì sao ở chung cư nửa đêm nghe tiếng động ?

21/09/2021 07:16

Hiện tượng Búa nước (Water Hammer Cushion): giải mã tiếng kéo bàn ghế, tiếng bi rơi, tiếng chân chạy… giữa đêm khuya.

Nửa đêm cứ thấy uỳnh uỳnh, kéo bàn kéo ghế

– 20% người ở chung cư từng nghe các tiếng động lạ giữa đêm khuya.

– 90% chắc chắn đó là tiếng trẻ em chạy đùa giỡn, tiếng kéo bàn kéo ghế, hoặc ai đó cầm viên bi thả cho nó rơi xuống…

– 100% cho rằng đó là do hàng xóm bất lịch sự ở tầng trên mình gây ra.

Một số nhẫn nhịn chỉ phàn nàn trong bụng, số khác báo ban quản lý toà nhà, lấy gậy búa thọc vào trần nhà mình trả đũa. Số sáng tạo hơn thì chơi trò gởi tối hậu thư dán trong thang máy. Một số lịch sự khác thì gõ cửa nhà hàng xóm đòi nói chuyện phải quấy giữa đêm khuya. Một số tâm linh thì mua đồ về cúng để xua đuổi con ma tầng trên. Nói chung là nhiều chuyện bi hài. Nhưng thiệt là sai quá sai.

Tui thuộc trường phái cú đêm, làm việc khá khuya, ở chung cư gần 10 năm nay nên tui hiểu lắm. Tiếng động kiểu nào tui cũng nghe hết rồi. 2 giờ sáng, tui nghe tiếng bi rơi rất rõ, ngay tầng trên, tiếng lớn rồi nhỏ dần. Không thể nào sai được. Hôm sau lên “trinh thám” thì thấy nhà đấy chỉ có 2 cô gái đã lớn tối ngủ sớm, sàn gỗ thì lót 100% từ phòng ngủ ra nhà bếp. Làm cách gì cũng không thể thả viên bi cho nó kêu như tui tưởng tượng được. 🤦‍♂️ Tui quyết tâm nghiên cứu đề tài này, các mẹ hãy dành thời gian đọc kỹ và thấm nhuần kiến thức này để không gây nghiệp chướng với hàng xóm tầng trên.

hien-tuong-bua-nuoc.png

Nguyên nhân chính là hiện tượng “búa nước”. Nôm na là các thiết bị dùng nước (bồn cầu, vòi sen, máy lọc nước….) tắt/mở làm nước chảy trong ống không ổn định, tạo áp lực lên ống nước. Các lực đó làm ống nước rung như đập búa. Lực đập búa đó lại truyền vào trong các kết cấu xi măng cốt thép (tường, sàn…) tạo nên các âm thanh như kể trên. Cái này các nhà khoa học đã chứng minh, các anh chị tìm thêm từ khoá “water hammer” nếu muốn tìm hiểu.

hien-tuong-bua-nuoc-2-768x573.jpg

Kết luận, 98% khả năng tiếng ồn lạ là do nguyên nhân này.
1% do cách nguyên nhân ít gặp hơn như đồ gỗ tầng trên giãn nở do nhiệt, gió lùa…

Vậy 1% là do tầng sát bên trên? Vẫn sai nốt.
Bất kỳ âm thanh nào tác động lên kết cấu xi măng đều tác động lên mọi hướng. Nghĩa là nếu không phải do búa nước, thì khả năng do tầng dưới, tầng trên, tầng bên cạnh, thậm chí là cách 3 tầng vẫn có thể xảy ra chứ không phải do ông hàng xóm ngay sát trên nhà bạn gây ra.

Thật ra các loại âm thanh như búa nước tạo ra cả ngày lẫn đêm, chẳng qua ban ngày ta có quá nhiều âm thanh khác nên không để ý. Các mẹ nhà có hồ cá hay nhà mặt tiền sẽ biết cảm giác này. Tiếng lọc nước của hồ cá hay tiếng xe chạy ngoài đường cơ bản khá lớn, nhưng chỉ khi ta chú ý mới nghe.

z2689623731693_11a8ff70f5de312b3d4536a7463a9d98-768x1780.jpg

Vì vậy, nếu bạn đang một mình trong đêm khuya thanh vắng mà nghe tiếng động ở tầng trên, tốt nhất là vặn một tí nhạc nhè nhẹ để nghe. Đừng mất công lên gặp tầng trên nói chuyện hay chửi thầm họ trong đêm.

Hãy nhớ, 98% là “búa nước”, chưa tới 2% còn lại chia đều cho các tiếng động khác từ các nhà trên dưới trái phải và cách bạn từ 1 tới 3 tầng

(Nguồn: Ken Augustus)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao ở chung cư nửa đêm nghe tiếng động ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO