Vì sao Mỹ tức tốc mở đường thay thế tới sân bay Kabul?

Hà Linh (TH)| 22/08/2021 15:39

Truyền thông Mỹ ngày 21/8 đưa tin, quân đội Mỹ tại Afghanistan đang thiết lập các tuyến đường thay thế tới sân bay Kabul do mối đe dọa từ nhóm khủng bố ISIS-K.

Theo truyền thông, nhóm khủng bố ISIS-K là một nhánh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Afghanistan. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp các quan chức cấp cao nhằm thảo luận về tình hình an ninh tại Afghanistan cũng như các hoạt động chống khủng bố nhằm vào nhánh của IS này.

CNN dẫn lời giới chức quốc phòng Mỹ cho biết: "Có khả năng cao ISIS-K sẽ cố gắng tiến hành một vụ tấn công tại sân bay".

Vì sao Mỹ tức tốc mở đường thay thế tới sân bay Kabul?
Thủy quân lục chiến Mỹ đứng gác tại một điểm kiểm soát di tản ở sân bay Hamid Karzai tại thủ đô Kabul, Afghanistan ngày 20/8. Ảnh: USMC

Trong khi đó, nguồn tin ngoại giao cấp cao ở Kabul cho biết, họ nhận thức được một mối đe dọa hiện hữu nhưng không tức thời của IS đối với các công dân Mỹ tại sân bay quốc tế Hamid Karzai.

Theo hai quan chức quốc phòng Mỹ, quân đội Mỹ nỗ lực thiết lập "các tuyến đường thay thế" để người dân tới sân bay Kabul cũng như các cổng vào. Các tuyến đường này được sử dụng cho người Mỹ, công dân các nước thứ 3 cũng như công dân Afghanistan đủ điều kiện.

Lầu Năm Góc đang giám sát tình hình xung quanh sân bay, đánh giá đám đông bên trong và xung quanh sân bay tạo ra mục tiêu cho ISIS-K và các tổ chức khác, vốn có thể sử dụng bom xe hoặc đánh bom liều chết tấn công. Các vụ tấn công bằng súng cối cũng được coi là một mối đe dọa tiềm tàng khác.

Theo nguồn tin, Taliban cũng nhận thức được nỗ lực mới này và đang phối hợp với Mỹ.

Trước đó, hôm 20/8, Tổng thống Joe Biden cam kết chính quyền sẽ làm mọi thứ có thể để sơ tán công dân Mỹ và những người Afghanistan đã hỗ trợ lực lượng Mỹ ở Afghanistan, đồng thời thừa nhận nhiệm vụ này phải đối mặt với rủi ro và tình hình ở Afghanistan là không thể đoán trước. Vì vậy, ông không thể đảm bảo kết quả cuối cùng sẽ như thế nào.

Ông Biden cho biết Mỹ đã sơ tán hơn 18.000 người kể từ tháng 7/2021 và 13.000 người kể từ ngày 14/8, đồng thời lưu ý rằng gần 6.000 binh sỹ Mỹ đang bảo vệ an ninh cho đường băng và xung quanh sân bay Kabul để hỗ trợ dân thường sơ tán.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Mỹ tức tốc mở đường thay thế tới sân bay Kabul?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO