Vì sao khách đi máy bay không được phát dù để phòng sự cố?

25/08/2020 21:36

Các phương tiện giao thông đều có phương tiện cứu hộ như túi khí, phao cứu sinh, bè cứu hộ, vậy tại sao các hãng hàng không không chuẩn bị dù cho khách đi máy bay?

Nhiều người nghĩ rằng khi máy bay gặp sự cố trên không, nếu mỗi người đều có dù để nhảy khỏi máy bay thì sẽ được an toàn. Vì thế, họ thắc mắc tại sao khách đi máy bay không được trang bị mỗi người một chiếc dù, mà ngoài mặt nạ dưỡng khí chỉ có áo phao, vốn chỉ có tác dụng nếu rơi xuống biển. Phải chăng các hãng hàng không "keo kiệt", muốn tiết kiệm chi phí nên không mua dù?

Thực ra, chuyện máy bay gặp sự cố, mọi người ôm lấy dù nhảy xuống thoát nạn chỉ có trong phim ảnh và trong môi trường chuyên nghiệp. Để có thể nhảy dù thành công, bất kỳ ai cũng phải được đào tạo, huấn luyện bài bản, có thực tập, thực hành. Không có chuyện chỉ nghe tiếp viên hướng dẫn mấy câu mà bạn có thể ôm dù nhảy khi máy bay xảy ra sự cố. Do đó, những chiếc dù nếu được mang lên cũng chỉ làm chật máy bay chứ chưa chắc giúp ích được gì, thậm chí người nhảy dù cũng khó giữ được tính mạng.

Vì sao khách đi máy bay không được phát dù để phòng sự cố? - 1

Cả máy bay xịn cũng không trang bị dù cho hành khách. (Ảnh: Travelupdate)

Giả sử như tất cả hành khách trên máy bay đều đã được huấn luyện, việc cho họ nhảy dù cũng là bất khả thi. Bởi mỗi máy bay dân dụng chứa từ 139 đến 800 hành khách. Sẽ không đủ thời gian để chừng ấy người thoát ra khỏi máy bay bằng dù.

Mặt khác, khi máy bay di chuyển ở độ cao lớn, chênh lệch áp suất trong và ngoài máy bay khiến bạn không thể nào mở được cửa để nhảy dù. Thực tế, phần lớn các tai nạn máy bay xảy ra khi cất cánh và hạ cánh và ở độ cao quá thấp này, hành khách không đủ thời gian để bung dù an toàn trước khi tiếp đất.

Và giả sử tất cả các trở ngại trên đều bị loại trừ, bạn có dù và nhảy được ra khỏi chiếc máy bay gặp nạn, vẫn có rất nhiều tình huống nguy hiểm không lường trước do tốc độ bay, địa hình phía dưới... và hậu quả có thể là thương vong.

Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, khi có dù trên máy bay, khi có sự cố nhỏ xảy ra, những vị khách hoang mang, thiếu hiểu biết cũng có thể sợ hãi đòi nhảy dù, tạo nên phản ứng hoảng loạn trên máy bay, rất nguy hiểm.

Trong khi việc cho phép hành khách nhảy dù khi máy bay gặp sự cố vừa tốn kém, phức tạp vừa quá nhiều rủi ro thì xác suất gặp nạn của vận hải hàng không thấp hơn đường bộ hàng chục lần, và những tai nạn này khi xảy ra thường lại khó giải quyết bằng cách nhảy dù.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao khách đi máy bay không được phát dù để phòng sự cố?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO