Vì sao Đại Tây Dương đang phát triển lớn hơn mỗi năm?

29/01/2021 08:59

Các nhà khoa học cho biết rằng một hiện tượng bí ẩn khiến Đại Tây Dương thực sự đang rộng thêm vài cm mỗi năm. Đồng thời, Thái Bình Dương đang bị thu hẹp lại.

Vì sao Đại Tây Dương đang phát triển lớn hơn mỗi năm? - 1

Thực tế sự dịch chuyển chậm chạp của các đại dương là do sự chuyển động liên tục của các mảng kiến tạo của Trái đất, khi các mảng bên dưới châu Mỹ tách ra khỏi các mảng bên dưới châu Âu và châu Phi.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học cho rằng các rặng núi giữa đại dương - các dạng núi nổi lên dọc theo đáy biển ở giữa các mảng kiến tạo - có thể liên quan nhiều hơn đến việc chuyển vật chất giữa lớp phủ trên và dưới bên dưới lớp vỏ Trái đất hơn chúng ta đã nhận ra trước đây.

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà địa chấn học Matthew Agius từ Đại học Southampton ở Anh giải thích: "Các phiến đá chìm và các dải đất trồi lên thường được chấp nhận là địa điểm trung chuyển, trong khi các rặng núi giữa đại dương thường không được cho là có vai trò gì. Tuy nhiên, những ràng buộc chặt chẽ từ các phép đo tại chỗ ở các rặng núi là một thách thức".

Để tìm hiểu rõ hơn, các nhà nghiên cứu đã triển khai một đội máy đo địa chấn gồm 39 máy đo địa chấn dọc theo đáy Đại Tây Dương để ghi lại các chuyển động địa chấn bên dưới khu vực rặng núi giữa Đại Tây Dương - ranh giới sườn núi phân tách châu Mỹ với châu Âu và châu Phi.

Các kết quả cho thấy rằng, vật chất hóa học không chỉ giới hạn ở độ sâu nông ở khu vực sống núi giữa Đại Tây Tương mà có thể xuất hiện ở những điểm sâu nhất của vùng chuyển tiếp của lớp phủ, cho thấy vật chất từ lớp phủ thấp hơn tăng lên.

"Các quan sát cho thấy sự chuyển dịch vật chất từ lớp dưới lên lớp phủ trên liên tục hoặc liên tục có liên quan đến núi giữa Đại Tây Dương. Với chiều dài và tuổi thọ của hệ thống sườn núi giữa đại dương, điều này ngụ ý rằng đối lưu toàn bộ lớp phủ có thể phổ biến hơn suy nghĩ trước đây", các nhà nghiên cứu giải thích.

Phát hiện mới cho thấy các quá trình tổng thể liên quan đến Trái đất sâu hơn nhiều so với những gì đã được đo trước đây và vẫn có thể xảy ra ngay cả ở những khu vực của đáy biển không được đánh dấu bởi các vùng chìm của mảng kiến tạo.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao Đại Tây Dương đang phát triển lớn hơn mỗi năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO