Vì sao chủ biệt thự dát vàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt?

02/12/2020 10:45

Chủ 2 căn biệt thự "Thiện Soi" đã bị công an thị xã Phú Mỹ bắt tạm giam để điều tra về những tố cáo liên quan đến việc cho vay nặng lãi và chiếm đoạt tài sản.

Vì sao chủ biệt thự dát vàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt? - 1

Biệt thự Thiện Soi vừa bị công an khám xét.

Sáng 2/12, cơ quan CSĐT Công an thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã hoàn tất việc khám xét nơi ở của ông Lê Thái Thiện (SN 1965, người địa phương). Công an thị xã Phú Mỹ cũng thực hiện lệnh bắt tạm giam 2 tháng đối với ông Thiện để điều tra về những tố cáo liên quan đến việc cho vay nặng lãi và chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công an cũng mở rộng vụ án để xác minh, điều tra thêm về dấu hiệu rửa tiền đối với đại gia này.

Ông Lê Thái Thiện được biết đến với biệt danh "Thiện Soi" vì sở hữu 2 căn biệt thự có nhiều chi tiết dát vàng, rộng hàng nghìn m2 nằm tại mặt tiền đường quốc lộ 51 (xã Tân Hải, thị xã Phú Mỹ). Ông Thiện còn nổi tiếng là dân chơi, chuyên sưu tầm nhiều đồ cổ, "hàng độc" có giá trị "khủng" và thường xuyên làm từ thiện với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Trước khi thực hiện lệnh bắt giam đại gia Thiện Soi, Công an thị xã Phú Mỹ đã thụ lý đơn tố cáo của ông Lưu Ngọc T. (nguyên Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ huyện Tân Thành) tố cáo ông Lê Thái Thiện "Cho vay nặng lãi" và "Chiếm đoạt tài sản".

Theo đơn tố cáo của ông T., cuối năm 2017 do mở rộng kinh doanh và xây văn phòng công ty nên ông bị hao hụt nguồn vốn. Lúc này, hai vợ chồng ông đã tìm đến ông Lê Thái Thiện để vay 8 tỷ đồng và được lấy làm nhiều lần với lãi suất 3,5%/ngày, tương đương 105%/tháng. Đến tháng 9/2018, mặc dù đã rất nhiều lần trả lãi nhưng vợ chồng ông T. vẫn còn nợ ông Thiện với số tiền bị tính lên đến 20 tỷ đồng.

Trong khoảng thời gian này, ông T. vay thêm của ông Thiện 15 tỷ đồng để mua đất. Ông Thiện đồng ý cho vay nhưng với 2 điều kiện là lãi suất 3,5%/ngày và chủ khu đất rộng 27.000m2 phải ủy quyền cho người thân của ông Thiện đứng tên. Không còn cách nào khác, ông T. phải chấp nhận và ghi nhận nợ ông Thiện 35 tỷ đồng với lãi suất nêu trên. Theo ông T., chỉ tính riêng tiền lãi thì mỗi tháng ông phải trả cho ông Thiện số tiền gần 3,7 tỷ đồng.

Theo ông T., tính đến tháng 10/2019, ông đã trả cho ông Thiện 21 tỷ đồng tiền lãi và vẫn ghi sổ nợ là 86 tỷ đồng. Lúc này, ông Thiện tiếp tục buộc ông T. phải làm thủ tục chuyển nhượng 3 khu đất rộng hàng chục nghìn m2 và một quán cà phê với tổng giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng sang cho ông hoặc người thân đứng tên nhưng vẫn chưa hết nợ.

Sau khi tính toán, cấn trừ nhiều tài sản, tính đến ngày 22/2/2020, ông Lưu Ngọc T. còn nợ ông Thiện 18 tỷ đồng.

Vì sao chủ biệt thự dát vàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt? - 2

Giấy tờ liên quan đến việc cho vay nặng lãi.

Rơi vào hoàn cảnh như ông T. là trường hợp của gia đình ông Trần Quốc Ph. (ngụ phường Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ). Năm 2017, vợ chồng ông Ph. vay của ông Lê Thái Thiện tổng số tiền gần 16 tỷ đồng với lãi suất 9%/tháng. Theo kỳ hạn, 10 ngày ông Thiện sẽ thu lãi 1 lần. 

Thời kỳ đầu, vợ chồng ông Ph. trả lãi đúng ngày nhưng sau đó làm ăn khó khăn nên việc trả lãi cho ông Thiện bị chậm trễ. Gia đình ông Ph. tìm gặp ông Thiện để xin được trả góp 200 triệu/tháng trong vòng 6 tháng, sau đó sẽ bán tài sản khác để trả nợ.

Ông Ph. còn tố cáo ông Thiện về chiếm đoạt khu đất gần 20ha tại xã Phước Hòa (huyện Tân Thành). Cụ thể, khi biết ông Ph. được chị Đ.T.N.T. nhờ bán khu đất có diện tích gần 20 ha tại xã Phước Hòa (huyện Tân Thành), ông Thiện đã ép vợ chồng ông Ph. phải giao toàn bộ giấy tờ chủ quyền đất và viết giấy mua bán khu đất trên cho ông Thiện. 

Trong khi đó, ông Thiện biết rõ gia đình ông Ph. không phải chủ khu đất nhưng vẫn ép phải thực hiện những thủ tục nêu trên.

Sau đó, vợ chồng ông Ph. vẫn thực hiện trả góp nợ, đến khoảng tháng 10/2018, ông Thiện lại tiếp tục buộc phải ký bán thửa đất có diện tích 1,4 ha tại thị xã Tóc Tiên để cấn trừ bớt nợ. Với khu đất này, ông Thiện trừ cho vợ chồng ông Phú 5,6 tỷ đồng và ghi nợ còn lại là 10 tỷ đồng. Quyết lấy đủ 10 tỷ đồng này, ông Thiện đã khởi kiện vợ chồng ông Ph. ra tòa.

Theo ông Ph., vợ chồng ông nhiều lần tìm gặp ông Thiện để trả lại khoản nợ 10 tỷ đồng trên và yêu cầu ông Thiện trả lại toàn bộ giấy tờ khu đất gần 20ha tại xã Phước Hòa nhưng ông Thiện không gặp. Trong khi đó, ông Thiện liên tục gây sức ép để cơ quan thi hành án buộc vợ chồng Ph. phải trả số tiền 10 tỷ đồng cho ông Thiện.

Trong những lần làm việc với cơ quan chức năng trước đó, ông Lê Thái Thiện phủ nhận không hề cho vay nặng lãi như tố cáo của người dân.

Cơ quan công an đang mở rộng điều tra vụ việc.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao chủ biệt thự dát vàng ở Bà Rịa - Vũng Tàu bị bắt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO