Vì sao cần bổ sung vi chất dinh dưỡng cho mẹ bầu và trẻ nhỏ?

04/09/2021 09:13

Các chất dinh dưỡng được cung cấp từ nguồn thực phẩm chúng ta ăn hằng ngày. Có những chất dinh dưỡng tuy cơ thể chỉ cần một số lượng rất nhỏ (gọi là vi chất dinh dưỡng) nhưng lại vô cùng quan trọng cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai và sự phát triển của trẻ.

Ai dễ bị thiếu vi chất dinh dưỡng?

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin (A, B, C, D, E......) và khoáng chất (sắt, canxi, phốt pho, kẽm, đồng, selen, Iốt…).

Nguyên nhân gây thiếu vi chất dinh dưỡng chủ yếu do chế độ ăn uống không hợp lý. Do cơ thể mắc bệnh các bệnh sốt rét, bị nhiễm ký sinh trùng như giun, sán, sốt rét…

Ai cũng có thể bị thiếu vi chất dinh dưỡng. Tuy nhiên phụ nữ có thai và trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị thiếu hơn do nhu cầu về chất dinh dưỡng cao hơn các đối tượng khác. Đối với trẻ nhỏ còn có nguyên nhân do sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh đường tiêu hóa, biếng ăn làm ảnh hưởng khả năng hấp thu dẫn tới thiếu vi chất dinh dưỡng.

Thiếu vi chất dinh dưỡng ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ

Tuy chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng nếu thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây hậu quả xấu cho sức khoẻ. Làm giảm sức khoẻ và tăng nguy cơ bệnh tật ở phụ nữ mang thai. Đối với trẻ em, thiếu vi chất dinh dưỡng dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng, còi xương, mắc bệnh thiếu máu, khô mắt, chậm phát triển thể lực và trí thông minh.

Bổ sung vi chất dinh dưỡngnhư thế nào?

Ăn đủ chất, đa dạng thực phẩm

Vì sao cần bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà bầu và trẻ nhỏ? - Ảnh 2.

Bổ sung vi chất dinh dưỡng bằng cách ăn đủ chất, đa dạng thực phẩm.

Chế độ ăn hàng ngày cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc); nhóm chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...); nhóm chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật); nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...).

Cần phải sử dụng đa dạng các loại thực phẩm. Ăn phối hợp nhiều loại thức ăn. Chú ý các thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng. Thường xuyên thay đổi món để tạo cảm giác ngon miệng và cung cấp đầy đủ nhu cầu vi dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Đối với trẻ nhỏ

Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và tiếp tục kéo dài đến khi trẻ được 24 tháng tuổi. Khi trẻ bước sang giai đoạn 6 tháng tuổi cần cho trẻ ăn bổ sung hợp lý. Bữa ăn của trẻ cần đầy đủ 4 nhóm thực phẩm. Khi chế biến cần lưu ý thêm dầu, mỡ để tăng cường hấp thu các loại vitamin như vitamin A, D, E...

Vì sao cần bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà bầu và trẻ nhỏ? - Ảnh 3.

Đối với phụ nữ mang thai

Để đảm bảo sức khoẻ bà mẹ và sự phát triển của thai nhi, phụ nữ mang thai cần tăng cường dinh dưỡng hơn lúc bình thường. Do vậy ngoài chế độ ăn uống đảm bảo đầy đủ các nhóm chất cần thiết, cần bổ sung thêm năng lượng, chất đạm, chất béo. Đặc biệt là nguồn thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng như các vitamin A, B, C, E…; các chất khoáng như sắt, canxi, kẽm, axit folic…

Vì sao cần bổ sung vi chất dinh dưỡng cho bà bầu và trẻ nhỏ? - Ảnh 4.

Ngoài ra, để bổ sung vi chất dinh dưỡng hiệu quả, cần cho trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi uống vitamin A định kỳ một năm 2 lần. Phụ nữ mang thai hoặc trong độ tuổi sinh đẻ uống viên sắt và axit folic theo chỉ định của bác sĩ và uống vitamin A sau khi sinh 1 tháng để phòng chống thiếu hụt vitamin A.

Dinh dưỡng phòng bệnh cho trẻ trong mùa dịchDinh dưỡng phòng bệnh cho trẻ trong mùa dịch

SKĐS -Trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ dưới 2 tuổi, do hệ miễn dịch còn non yếu nên dễ mắc bệnh, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm. Để trẻ khỏe mạnh và có sức đề kháng phòng bệnh trong mùa dịch COVID-19, cha mẹ cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao cần bổ sung vi chất dinh dưỡng cho mẹ bầu và trẻ nhỏ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO