Vì sao ai đến Tử Cấm Thành cũng phải rời đi trước 17 giờ?

25/05/2023 10:33

Tử Cấm Thành (hay còn gọi là Cố Cung Bắc Kinh) là nơi ở của Hoàng tộc nhà Minh và nhà Thanh trong lịch sử phong kiến Trung Hoa.

Hiện nay, sau khi mở cửa đón tiếp khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới, Tử Cấm Thành đã thu hút hàng triệu lượt khách đến mỗi năm.

Khi đến đây, du khách sẽ được kể thêm nhiều câu chuyện ly kỳ xung quanh nơi này. Và một trong số đó là chuyện bất kể thời điểm nào trong năm, cứ đến 5 giờ chiều là Tử Cấm Thành sẽ đóng cửa và tiễn du khách ra về. Tất nhiên, nơi này không bao giờ đóng cửa muộn hay mở cửa xuyên đêm đều có lý do.

Có tới 4 giả thuyết về chuyện Tử Cấm Thành yêu cầu du khách ra về trước 5 giờ chiều.

Các phi tần, cung nữ trong Tử Cấm Thành. (Ảnh minh họa).

Đầu tiên, nhiều người tin rằng thời điểm đó là thời khắc Tử Cấm Thành nặng nề âm khí nhất. Dù là trong ngày hè oi bức thì càng gần đến 5 giờ chiều, Tử Cấm Thành sẽ càng trở nên lạnh lẽo hơn. Trước đây, có một người bảo vệ trực ca đêm ở đây, con cái của anh đều có sức khỏe không tốt, liên tục đau ốm. Những người lớn tuổi cho rằng, đó chính là hậu quả của việc chịu âm khí quá nhiều và quá lâu, ảnh hưởng đến cả thế hệ sau.

Chẳng những vậy, năm 1992, một đoàn khách du lịch đã đến tham quan Tử Cấm Thành. Khi họ đang trú mưa thì đột nhiên nhìn thấy một nhóm cung nữ kỳ lạ mặc trang phục cổ trang xuất hiện và đi lại dọc hành lang Tử Cấm Thành. Về sau sự việc này được một nhóm nhà nghiên cứu sử dụng khoa học để giải thích.

Thứ hai, vào ban đêm Tử Cấm Thành không có người canh gác, nếu du khách không rời đi trước khi đóng cửa thì sẽ không thể ra ngoài nữa. Vì không có người canh gác nên người ta đã huấn luyện những chú chó phụ trách an ninh ở đây luân phiên 24 giờ mỗi ngày và 7 ngày mỗi tuần.

Theo trang QQ News, trước đây từng có người cố ý ở lại Tử Cấm Thành ban đêm để trộm cắp các bảo vật. Tuy nhiên, đến sáng ngày hôm sau, thi thể của người này đã được phát hiện trong tư thế chết kỳ lạ ở bậc thềm ngay cửa ra vào Thái Hòa Điện.

Tử Cấm Thành.

Thứ ba, liên quan tới sự việc từng xảy ra cách đây 64 năm. Vào ngày 16 tháng 8 năm 1959, khi bảo vệ Tử Cấm Thành đi tuần tra như thường lệ thì bất chợt phát hiện việc bất thường.

Ở khu trưng bày bảo vật, họ thấy cửa sổ bị phá vỡ, một số cổ vật bên trong biến mất. Sau khi kiểm kê, họ thấy rằng cuốn sách quý của một trong những hoàng hậu của Khang Hi. Ngoài ra còn có đồ đính hôn, thư của hoàng đế Càn Long cũng không cánh mà bay.

Cảnh sát đã vào cuộc điều tra và bắt được thủ phạm thông qua dấu vân tay hắn để lại ở hiện trường. Người này khai rằng, sau khi tham quan ở Tử Cấm Thành, tới phòng trưng bày cổ vật thì bất chợt nảy ý định muốn ăn trộm đồ. Sau đó, người này bị bắt giam.

Thứ tư, sự xuống cấp của Tử Cấm Thành. Tử Cấm Thành có tổng diện tích lên tới 720.000m2 với hơn 70 cung điện lớn nhỏ. Trong hệ thống cung điện này có tới 9.999 căn phòng. Một số nơi đã xuống cấp, chưa được tu sửa nên việc du khách tự ý đi vào mà không có hướng dẫn viên có thể khiến họ gặp nguy hiểm. Do đó, để bảo vệ các di tích văn hóa và khách du lịch, Tử Cấm Thành đưa ra quy định đóng cửa vào lúc 5h chiều hàng ngày.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao ai đến Tử Cấm Thành cũng phải rời đi trước 17 giờ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO