Vì mưa lũ, bé trai Quảng Trị bị viêm tai nhẹ thành nặng

Phương Linh| 01/11/2020 20:41

Việt BáoDo ảnh hưởng của mưa lũ, bé trai 9 tuổi không thể đi khám và điều trị nên bệnh viêm sụn vành tai càng nặng hơn. May mắn, em được đoạn thiện nguyện giúp đỡ.

Ngày 1/11, Phó giáo sư, tiến sĩ Cao Minh Thành, Trưởng khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, khoa vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhi bị viêm sụn vành tai.

Bệnh nhi 9 tuổi, ở xã Húc, huyện Hương Hóa, Quảng Trị. Ban đầu, bệnh của bé bị viêm sụn vành tai, nhưng do hoàn cảnh gia đình bé khó khăn, trạm y tế xa. Một phần do tình hình mưa bão kéo dài nên gia đình không thể đưa bé đi khám và điều trị.

Ảnh minh họa: Internet

Do việc đi điều trị bị ngưng trệ, bệnh của bé nặng hơn. Vùng tai bên trái của bé bị sưng nề, đau nhức và mưng mủ tạo ổ áp-xe.

Đúng lúc đó, đoàn bác sĩ của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tới tận nơi thăm khám cho cháu bé.

Các bác sĩ nhận định, đây là tình trạng bệnh lý viêm sụn vành tai biến chứng áp-xe. Nếu không điều trị sớm nó có thể gây viêm hoại tử sụn và biến dạng vành tai. Các bác sĩ đã trực tiếp thực hiện phẫu thuật trích rạch dẫn lưu ổ áp-xe cho bệnh nhi.

Hiện tại, sức khỏe của bé ổn định, tiến triển tốt.

Viêm sụn vành tai là tình trạng viêm, nhiễm trùng thứ phát sau chấn thương va đập, tụ máu vành tai. Nguyên nhân có thể là chấn thương va đập gây tổn thương lớp màng sụn ở vành tai làm cản trở dòng máu đến nuôi dưỡng sụn vành tai. Từ đó, nạn nhân bị xuất tiết dịch. Dịch lúc đầu có thể là dịch vô khuẩn nhưng tiếp sau đó là dịch nhiễm trùng thứ phát do bội nhiễm.

Dịch thường nằm khu trú ở giữa lớp màng sụn và sụn, làm cảm trở nuôi dưỡng cơ quan này. Nếu không được điều trị tốt, bệnh có thể dẫn đến viêm hoại tử vành tai. Vi khuẩn gây viêm sụn vành tai thường gặp là Pseudomonas aeurunosa và Saureus.


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì mưa lũ, bé trai Quảng Trị bị viêm tai nhẹ thành nặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO