Vết thâm bất thường cảnh báo nhiều loại bệnh

26/12/2021 13:45

Những vết bầm tím bất thường trên chân, tay có thể là dấu hiệu của bệnh lý về máu, miễn dịch hoặc hậu quả của việc dùng thuốc không phù hợp.

Chị Bùi Bích Tuyền (28 tuổi, Đồng Tháp) sống chung với các vết bầm khắp cơ thể nhiều năm qua. Trong 3 năm gần đây, các vết xuất hiện dày và liên tục hơn. “Tôi đi khám nhiều nơi nhưng không biết bệnh gì. Nhiều người nghĩ tôi bị bạo hành gia đình nên tôi phải hạn chế mặc đồ ngắn để che các vết bầm”, chị chia sẻ.

dau-hieu-mac-benh-khi-co-the-xuat-hien-vet-tham.png
Vết bầm thường xuyên xuất hiện trên người chị Tuyền dù không bị va đập. Ảnh: NVCC

Bác sĩ CKI Thạch Văn Toàn, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ da, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết, trường hợp như chị Tuyền không hiếm. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan dù các vết bầm có thể không đau nhức, chấn thương. Đây có thể là biểu hiện của một số bệnh lý nội khoa.

Khi nhiều mao mạch bị vỡ trong cùng một khu vực, sẽ gây ra mảng xuất huyết. Ban xuất huyết xuất hiện dưới dạng những mảng nhỏ đổi màu tím đỏ, từ 5 đến 10 mm và biến mất sau khoảng 2 tuần.

Bác sĩ Toàn cho biết, một số người có thể dễ bị bầm tím hơn bình thường. Các hoạt động thể thao, chấn thương do va đập có thể làm tăng nguy cơ chảy máu và bầm tím. Đó cũng có thể là dấu hiệu của sự lão hóa, tâm lý căng thẳng hoặc tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị.

Các vết bầm là dấu hiệu báo hiệu:

- Một số bệnh lý huyết học có giảm số lượng hoặc chất lượng tiểu cầu

- Bệnh Lupus, bệnh ưa chảy máu, bệnh gan thận, thiếu máu bất sản vitamin C hay vitamin K thiếu hụt

- Viêm mạch máu

- Viêm màng não

- Viêm nội tâm mạc nhiễm trùng

- Hội chứng marfan…

Việc sử dụng một số loại thuốc cũng làm tăng nguy cơ hơn như ibuprofen (thuốc kháng viêm không steriod), aspirin, warfarin (thuốc chống đông). Người bệnh nên được các bác sĩ tư vấn trước khi sử dụng các loại thuốc trên.

Đối với những trường hợp chảy máu da và bầm tím nghiêm trọng, bệnh nhân cần được thăm khám và có kế hoạch điều trị phù hợp.

Theo bác sĩ Thạch Văn Toàn, xuất huyết hay mảng bầm máu là dấu hiệu ngoài da của một số bệnh nội khoa, do đó tìm nguyên nhân rất quan trọng trong điều trị cũng như tiên lượng bệnh.

“Bất kỳ ai bị chảy máu ngoài da không rõ nguyên nhân hoặc vết bầm tím kéo dài hơn 2 tuần cần được bác sĩ thăm khám”, bác sĩ Toàn tư vấn.

Bên cạnh đó, người bệnh cần đến bệnh viện ngay nếu có bất kỳ triệu chứng sau đây kèm theo vết bầm tím: Đau đớn nhiều vết bầm, máu trong nước tiểu hoặc phân, chảy máu nướu răng, tứ chi sưng tấy, sậm màu vùng da xung quanh vết thâm theo thời gian; sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa; xuất hiện một cục u lớn ở vùng bầm tím, chóng mặt hoặc ngất xỉu, đau khớp hoặc xương, bầm tím ở cùng một nơi nhiều lần.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vết thâm bất thường cảnh báo nhiều loại bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO