Vào đường hầm trong núi xem ... cá mập bơi vun vút!

Như Ngọc. Ảnh: Viện Hải dương học| 10/10/2022 11:47

Du khách vừa thích thú, vừa sợ hãi khi thấy bóng những con cá mập với hàm răng sắc nhọn vút qua đầu, hay những chiếc đuôi cá đuối chứa đầy gai độc ngoe nguẩy sát bên cạnh…

Viện Hải dương học vừa hoàn thành công tác thiết kế, lắp đặt và vận hành tổ hợp các bể nuôi sinh vật biển cỡ lớn, thuộc khu trưng bày tài nguyên biển đảo Hoàng Sa - Trường Sa.

Vào đường hầm trong núi xem ... cá mập bơi vun vút! - 1

Các thiết bị được đầu tư trong hệ thống bể nuôi khá hiện đại, với các bể kính cường lực, hệ thống lọc tách bọt (protein skimmer) tuần hoàn tự động

Khu vực này trước đây là đường hầm xuyên qua núi Cảnh Long (Bảo Đại) có chiều dài 120m, chiều rộng 8-12m và độ cao 5m do người Pháp xây dựng vào những năm 1930, để vận chuyển hàng hoá từ cảng biển Nha Trang sang núi Cảnh Long.

Đường hầm hiện nay được cải tạo, thiết kế và bố cục cho mục tiêu trưng bày giới thiệu những thành quả ứng dụng khoa học công nghệ nuôi sinh vật biển của Viện, cũng như sự phong phú về tài nguyên biển ở 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các thiết bị được đầu tư trong hệ thống bể nuôi này khá hiện đại với các bể kính cường lực, hệ thống lọc tách bọt (protein skimmer) tuần hoàn tự động, hệ thống lọc cát, lọc sinh học, máy sục khí luân phiên, máy sục ozone và hệ thống đèn UV khử trùng.

Đặc biệt, các bể nuôi này có quy mô lớn, khác hẳn với một số quy mô phòng thí nghiệm trong các nghiên cứu của Viện từ trước đến nay.

Các loài cá được thả ở mật độ từ thấp đến cao, cùng với sự điều chỉnh các thông số kỹ thuật của hệ thống nuôi (tốc độ dòng, tốc độ lọc, lưu lượng nước, cường độ ánh sáng và lượng thức ăn thích hợp…) nhằm đảm bảo sinh vật thích nghi tốt.

Với chủ đề “Sức sống đại dương”, tổ hợp các bể nuôi cỡ lớn với công nghệ và thiết bị hiện đại này đã khắc hoạ sự phong phú, đa dạng và vẻ đẹp thế giới sinh vật biển của các hệ sinh thái đáy đặc trưng cho biển đảo Việt Nam nói chung, và quần đảo Hoàng Sa -Trường Sa nói riêng.

Vào đường hầm trong núi xem ... cá mập bơi vun vút! - 2

Bể trụ Acrylic

Nếu như với bể trụ Acrylic, điều gây ấn tượng đối với du khách là đàn cá Tai tượng thuộc giống Platax kích thước lớn, bơi lượn theo đàn thành vòng tròn do kỹ thuật thiết kế tạo dòng chảy chuyển tiếp; thì bể áp tường kích cỡ lớn lại thể hiện tính đa dạng thành phần loài của cá khu hệ sinh thái rạn san hô biển Việt Nam như cá Bò Picasso, cá Bướm, cá Kẽm, cá Bàng chài…

Cảm xúc như vỡ oà, thích thú khi được tận mắt chứng kiến thời khắc vô số con cá chụm lại như một khối cầu nhiều màu khi được cho ăn vào giờ nhất định trong ngày, thậm chí, có những chú cá thân thiện và dạn dĩ còn quấn quýt, uốn lượn nhẹ nhàng theo bàn tay dẫn dắt của người chăm sóc.

Vào đường hầm trong núi xem ... cá mập bơi vun vút! - 3

Cá Khế vằn màu vàng óng ả tung tăng lượn quanh kẽ đá

Ở bể áp tường nhỏ hơn, nền đáy và cảnh quan được thiết kế mô tả hình dạng đặc trưng của rạn san hô dạng vòng “Atoll” - thường gặp tại vùng biển Trường Sa. Ấn tượng tại hồ này là cảm giác êm đềm khi nhìn đàn cá Khế vằn màu vàng óng ả tung tăng lượn quanh kẽ đá dưới những tia nắng xuyên qua làn nước tạo nên khung cảnh mờ ảo, và lấp ló bóng những chú cá Chình biển khổng lồ giấu mình trong hốc thò đầu nghiêng ngó...

Vào đường hầm trong núi xem ... cá mập bơi vun vút! - 4

Hồ mô phỏng rạn san hô dạng vòng

Tiếp theo, bể bán nguyệt, trưng bày đa dạng sinh học các loài san hô mềm ở vùng biển Trường Sa với cách bố cục hệ thống ánh sáng chuyên biệt khiến cho khách tham quan như lạc vào một công viên đáy biển với những đoá hoa khổng lồ của biển cả.

Vào đường hầm trong núi xem ... cá mập bơi vun vút! - 5

Hồ nuôi cá mập là nơi thu hút nhiều du khách nhất

Điểm nhấn ấn tượng là đoạn 25 m đường hầm hẹp nhất được thiết kế dạng bể kính vòm, nuôi thả những loài cá dữ, kích thước lớn đem lại cảm giác cho du khách vừa thích thú vừa sợ hãi, khi thấy bóng những con cá mập với hàm răng sắc nhọn vút qua đầu, hay những chiếc đuôi cá đuối chứa đầy gai độc ngoe nguẩy sát bên cạnh…

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Vào đường hầm trong núi xem ... cá mập bơi vun vút!
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO