Văn hóa 'nghe nhạc theo mùa' - Yếu tố mang lại thành công cho các bản hit K-pop

HL (Tổng hợp),| 08/09/2021 21:35

Khác với thị trường Việt Nam luôn ưa chuộng ballad, một trong những yếu tố thành công của một ca khúc K-pop đó là phát hành đúng thời điểm.

Nghe nhạc theo mùa có lẽ là thói quen khó bỏ của những người yêu nhạc tại Hàn Quốc nhưng vẫn chưa thực sự quen thuộc với những người trẻ Việt Nam. Nếu như người Việt Nam đặc biệt ưa chuộng những ca khúc ballad (theo từng tâm trạng) như "Sau Tất Cả", "Em gái Mưa", "Đừng Hỏi Em", v.v. thì tại Hàn Quốc, một ca khúc có thành công hay không lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, đặc biệt là thời điểm phát hành.

Loại trừ các yếu tố phụ, có 2 điều khiến giới trẻ Hàn Quốc quyết định chọn nghe một bài hát khi mở ứng dụng: Thời tiết và Mùa.

Thời tiết và mùa đóng vai trò quan trọng trong thành công của nhiều bản hit K-pop

Bằng chứng là mỗi khi trời mưa dài ngày, những bài hát chủ đề về mưa như "Rain" (Taeyeon), "You, Clouds, Rain" (Heize) lại quay lại trên BXH. Có thể nói nghe những bài hát phù hợp với thời tiết sẽ giúp đôi tai của bạn như được thanh lọc, dễ dàng cảm nhận được chất nhạc và những gì người nghệ sĩ muốn truyền tải.

Ca khúc "You, Clouds, Rain" của Heize rất được yêu thích mỗi khi trời đổ mưa

Yếu tố còn lại chính là chủ đề về mùa. Vì thời tiết xuân, hạ, thu, đông ở Hàn Quốc mỗi mùa đều có sự khác biệt khá rõ rệt nên tâm trạng con người cũng thay đổi theo.

Mùa Xuân ở Hàn Quốc thời tiết se lạnh, hoa anh đào nở khắp mọi nơi đem đến khung cảnh vô cùng lãng mạn. Chính vì vậy những ca khúc có chất nhạc lãng du, thơ mộng. Đi cùng với đó là hình ảnh hoa anh đào, trái cherry, kem lạnh, những tia nắng mùa xuân sẽ khiến người nghe cảm thấy vô cùng hứng thú.

Một vài ca khúc nổi bật đó là: "Cherry Blossom Ending" (Busker Busker), "Not Spring, Love Or Cherry Blossom" (IU Ft. HIGH4), "One Fine Spring Day" (Kim Yoo Ah), "Through The Night" (IU), "Spring Day" (BTS),v.v. Những bài hát tràn ngập không khí mùa xuân sẽ trở lại bảng xếp hạng dù đã phát hành rất lâu.

Hai trong số những ca khúc mùa xuân làm điên đảo các BXH nhạc số 

Xuân qua là hè đến, kéo theo thời tiết nắng nóng 36-39 độ. Những trung tâm bể bơi, công viên nước trở thành tụ điểm được yêu thích của giới trẻ. Cùng với không khí náo nhiệt của mùa hè, những bản EDM, dance sôi động rất được phát ở những trung tâm thương mại hoặc nơi đông người.

Mùa hè năm 2016, Taeyeon (SNSD) đã phát hành mini album "Why" với ca khúc chủ đề cùng tên là một bản EDM rất thành công. Từ thông điệp bài hát, đến những cảnh quay sống động trong MV đều gợi lên cảm hứng sống cho giới trẻ.

"Why" rất phù hợp với mùa hè vì giai điệu sôi động, tươi sáng

Bên cạnh những ca khúc dance hay EDM, vẫn có những bài hát nhẹ nhàng được yêu thích vào mùa hè như "The Shower" (IU) bởi lyric và giai điệu đem đến cảm giác mùa hè tươi mát, xanh mướt.

"The Shower" của IU được yêu thích vì những ca từ ngọt lịm, mang lại cảm giác tươi mát

Kết thúc mùa hè là khi thu qua. Mùa thu đối với người Hàn Quốc vô cùng đặc biệt, thời tiết đã bắt đầu se lạnh. Khắp mọi nơi cây cối ngả sang màu vàng, hòa quyện với ánh nắng rất nên thơ. Đây cũng là thời điểm khách du lịch khắp mọi nơi bay tới Hàn Quốc để thưởng thức cảnh đẹp.

Chính vì vậy, những ca khúc được ưa thích sẽ có màu sắc cổ điển, dịu dàng, gợi ký ức nhưng không quá trầm buồn, mang đến cảm giác mùa thu nổi bật như "I Smell Autumn" (Verbal Jint Ft. Eddy Kim), "The Manual" (Eddy Kim), "Autumn Morning" (IU), "Let Not Fall In Love" (Big Bang), v.v.

"I Smell Autumn" - (Verbal Jint Ft. Eddy Kim)

"Let Not Fall In Love" - Big Bang

Thậm chí những MV được phát hành vào mùa thu cũng mang màu sắc chủ đạo là nâu, vàng, trắng để mang đến không khí mùa thu đặc trưng.

Khi mùa thu kết thúc cũng là mùa đông tràn về khắp các ngõ ngách. Mùa đông tại Hàn Quốc rất lạnh, nhiệt độ giảm sâu, có những ngày còn -15 độ. Tuyết trắng phủ khắp mọi nơi tạo nên những khung cảnh vô cùng lạnh lẽo, dễ gợi nên cảm xúc buồn bã, tâm trạng con người trở nên nhạy cảm hơn.

Đây chính là thời điểm thích hợp để phát hành các ca khúc ballad hoặc pop ballad về tình yêu, nỗi buồn, v.v.

Những cảm xúc chân thật và chậm rãi sẽ dễ dàng chạm đến trái tim người nghe như "11:11" (Taeyeon), "instagram" (DEAN), "For Life" (EXO), "Pretent" (Suzy), v.v. Đây đều là những ca khúc được yêu thích vào mùa Đông.

"11:11" - Taeyeon

"For Life" - EXO

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Văn hóa 'nghe nhạc theo mùa' - Yếu tố mang lại thành công cho các bản hit K-pop
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO