Thành phố đang xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh

18/01/2021 12:13

Việt BáoĐường sách đã góp phần rất lớn trong việc hình thành văn hoá đọc là điểm đến lý tưởng, điểm nhấn văn hóa của thành phố. Đó là đánh giá của Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Văn Nên khi đi thăm đường sách TP.HCM (Quận 1).

Đến tham quan đường sách TP.HCM, sáng ngày 15-1-2021 Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên được ông Lê Hoàng Phó chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, Giám đốc Công ty đường sách TP.HCM giới thiệu về hành trình 5 năm của đường sách.
Ghé thăm những gian hàng tại đường sách, ông Nguyễn Văn Nên đặc biệt ấn tượng với mô hình xe buýt sách – chuyến xe chở tri thức, ông xem đây là hình thức độc đáo để thu hút bạn đọc đến với sách. Bí thư Thành ủy TPHCM cho biết, Thành phố đang xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh vì thế đường sách là cơ sở và là niềm tin để thực hiện điều này phải làm thế nào để sớm hình thành, kích hoạt lại thói quen đọc sách trong cộng đồng.
Bí thư Thành Ủy Nguyễn Văn Nên phat biểu trong buổi họp giao ban tại đường sách
Sáng thứ sáu hàng tuần cũng là thời gian họp giao ban của các cửa hàng tại đường sách với ban giám đốc. Bí thư Nguyễn Văn Nên đã cùng tham dự buổi giao ban này.
Tại buổi giao ban, ông Lê Hoàng, Giám đốc Công ty đường sách TPHCM cho biết, trong 5 năm qua đường sách đón khoảng 11,5 triệu lượt khách, tổng doanh thu các đơn vị có gian hàng tại đường sách đạt 181 tỷ đồng, với hơn 3,5 triệu bản sách được bán ra. Giai đoạn 2016 – 2019, hoạt động của đường sách tăng trưởng bình quân 10 – 15%/năm. Riêng năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hoạt động của đường sách có giảm, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đã có nhiều dấu hiệu phục hồi.
Bí thư Nguyễn Văn Nên tham dự buổi họp giao ban hàng tuần tại đường sách
Hiện nay, mỗi tuần đường sách TPHCM có khoảng 20 sự kiện như: ra mắt sách, trưng bày, triển lãm, trao đổi sách quý… Ngoài ra, đường sách còn có một số cách làm mới thu hút người trẻ như: Tiệc sinh nhật với sách, tour trẻ em với sách để tăng thêm tình yêu đọc sách. Nhờ các hoạt động phong phú dường sách TPHCM không chỉ đơn thuần là nơi bán sách mà còn là một điểm đến của người dân TPHCM.
Cũng trong buổi họp giao ban này, bạn Nguyễn Hồng Tú, tình nguyện viên phục vụ xe buýt sách, cho biết đây là nơi để các bạn yêu sách đến đọc và mượn sách miễn phí. Xe buýt được mở hàng ngày đến 19h. Sách ở đây được các mạnh thường quân quyên góp lên đến 10.000 cuốn. Bạn trẻ có thể đọc sách ngay tại xe buýt hoặc mượn về, thời gian mượn tương ứng độ dày của mỗi quyển.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên được ông Lê Hoàng Phó chủ tịch Hội xuất bản Việt Nam Giám đốc Công ty Đường sách TP.HCM, giới thiệu về hành trình 5 năm của đường sách.
Bí thư Nguyễn Văn Nên chia sẻ, ông đến tham quan như một người khách, người dân yêu thích đường sách. Ông chúc mừng thành công của đường sách trong 5 năm qua và tri ân những người có công trực tiếp, gián tiếp hình thành đường sách. Đồng thời lưu ý các cửa hàng cần suy nghĩ, thay đổi để hấp dẫn, thu hút bạn đọc đến với gian hàng của mình. Đồng thời, các cửa hàng cũng cần lưu ý cách kết nối, lắng nghe tâm tư của khách hàng để thay đổi phù hợp.
Ghé thăm những gian hàng tại đường sách ông Nguyễn Văn Nên đặc biệt ấn tượng với mô hình xe buýt sách chuyến xe chở tri thức.
Theo Bí thư Nguyễn Văn Nên, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm, có nhiều văn bản chỉ đạo phát triển văn hóa đọc nhưng đến nay vẫn chưa đạt được như mong muốn. Hoạt động của đường sách có ý nghĩa rất quan trọng để vực dậy văn hóa đọc. Bí thư Thành ủy cũng gợi ý đường sách có thể lập quỹ để tặng sách cho những em thiếu nhi hoặc những người thực sự cần nhưng không có điều kiện mua.
Thành phố có thể cùng hỗ trợ quỹ này, các nhà xuất bản cũng nên đưa các tác giả đến các trường học. Ở đó, nhu cầu của học sinh rất lớn, các em rất thích gặp được các tác giả, tác phẩm. Không phải lúc nào học sinh cũng có thể đến trực tiếp với đường sách.
Ông Nguyễn Văn Phước, Giám đốc Công ty First News – Trí Việt cho biết, đường sách TPHCM không chỉ thu hút người dân trong nước mà người nước ngoài cũng rất thích thú, tìm đến đây tham quan xem đây là điểm nhấn, nét đặc trưng nhất của TPHCM là mô hình ít nơi nào có trên thế giới.
Vì thế, ông Phước gợi ý lãnh đạo TPHCM có thể tận dụng đường sách là điểm đón tiếp các đoàn khách quốc tế để tăng cường quảng bá, truyền cảm hứng văn hoá đọc. Thay mặt First News - Trí Việt, ông Phước cũng đã gửi tặng Bí thư những cuốn sách giá trị và hay nhất đang được bạn đọc yêu thích: Tầm Nhìn Thay Đổi Quốc Gia, Đắc Nhân Tâm, Muôn Kiếp Nhân Sinh, Hành Trình về Phương Đông, Tuyển Tập Hạt Giống Tâm Hồn và Điệp Viên Hoàn Hảo X6 - Perfect Spy Phạm Xuân Ẩn
Hoạt động của đường sách có ý nghĩa rất quan trọng để vực dậy văn hóa đọc.
Bí thư Thành Ủy Nguyễn Văn Nên cho hay:
Công nhận qua 5 năm, chúng ta đã đạt được những điều vượt suy nghĩ của mình. Tôi xin được chúc mừng thành công rất lớn của Đường sách. Đảng và nhà nước luôn quan tâm có những chỉ thị, quy định, chỉ đạo, nghị quyết về văn hóa đọc. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa đạt như mức mong muốn. Khi tôi đi ngang qua chỗ có chiếc xe, đi vào quầy sách cũ hay nhà xuất bản trẻ, tôi thấy có rất nhiều ấn tượng.
Như chuyến xe chở tri thức, một con tàu nó chỉ bắt đầu từ cái kệ sách nhỏ thôi vài cuốn sách thôi, nhưng giờ nó đã lên đến mười ngàn cuốn rồi. Nên rõ ràng là chúng ta có thể bắt đầu từ những cái nhỏ. Đừng cho cái gì nó trở nên đủ lớn thì chúng ta mới làm thì nó sẽ bị chậm. Nếu có điều kiện thì chúng ta cứ làm, cứ từ từ, nó sẽ lan tỏa ra. Chúc tất cả có một mùa xuân mới vui tươi và hạnh phúc.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thành phố đang xây dựng không gian văn hoá Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO