NSND Trần Phương 'Vợ chồng A Phủ' qua đời

26/08/2020 20:17

NSND Trần Phương, diễn viên đóng vai A Phủ trong bộ phim kinh điển 'Vợ chồng A Phủ' qua đời sáng nay ở tuổi 91.

NSND Trần Phương 'Vợ chồng A Phủ' qua đời
NSND Trần Phương trong 'Vợ chồng A Phủ'. 

Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát - Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Việt Nam thông tin với VietNamNet NSND Trần Phương mất sáng 26/8. Tang lễ của ông sẽ được tổ chức tại nhà tang lễ Phùng Hưng Hà Nội ngày 30/8.

"Nghe đạo diễn Tất Bình báo tin trưa nay là NSND Trần Phương đã mất tôi cũng ngỡ ngàng mặc dù biết ông tuổi đã cao sức đã yếu (ông thọ 91 tuổi). Chỉ thấy buồn vì các ngôi sao sáng của điện ảnh cách mạng cứ ngày một thưa dần", nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát chia sẻ với VietNamNet.

NSND Trần Phương sinh năm 1930 tại Thái Nguyên. Năm 1955, ông trở thành diễn viên của Xưởng phim truyện Việt Nam (Hãng phim truyện Việt Nam sau này). Năm 1959, NSND Trần Phương tham gia đóng bộ phim đầu tiên Vợ chồng A Phủ, khắc họa thành công hình ảnh chàng thanh niên người Mông A Phủ. Đến nay đây vẫn là vai diễn nổi tiếng nhất của NSND Trần Phương.

NSND Trần Phương 'Vợ chồng A Phủ' qua đời
Nghệ sĩ Đức Lưu (vai Thị Nở) tới thăm NSND Trần Phương tại trung tâm dưỡng lão.

Tuy nhiên, NSND Trần Phương còn được biết đến với nhiều bộ phim kinh điển của điện ảnh Việt Nam như vai Khoa - chồng Tư Hậu - trong Chị Tư Hậu (1962), vai Khiêm trong Tiền tuyến gọi (1969); vai Sơn trong Biển gọi (1967); vai Tiệp trong Ngày lễ Thánh; vai Lực trong Vợ chồng anh Lực...

NSND Trần Phương là một trong những diễn viên kỳ cựu nhất của điện ảnh Cách mạng Việt Nam, ngôi sao sáng nhất của điện ảnh Việt Nam một thời vàng son. Chính vì vậy sự ra đi của ông là mất mát lớn với nền điện ảnh nước nhà.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
NSND Trần Phương 'Vợ chồng A Phủ' qua đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO