Danh họa thay đổi ý tưởng “liên tùng tục” như thế nào khi sáng tạo?

25/07/2020 07:33

Các nhà khoa học đã vừa phát hiện một bức phác họa từng được Picasso thực hiện nằm ẩn bên dưới bức “Tĩnh vật” do vị danh họa vẽ hồi năm 1922.

Danh họa thay đổi ý tưởng “liên tùng tục” như thế nào khi sáng tạo? - 1

Các nhà khoa học đã vừa phát hiện một bức phác họa từng được Picasso thực hiện nằm ẩn bên dưới bức “Tĩnh vật” do vị danh họa vẽ hồi năm 1922.

Qua đó có thể thấy Picasso đã thay đổi ý định sáng tạo một cách quyết liệt và đột ngột. Các nhà khoa học đã sử dụng X-Quang để chụp được chiều sâu của tác phẩm, ghi lại được toàn bộ các lớp màu, quá trình thực hiện tác phẩm từ những nét vẽ đầu tiên.

Qua đó, các nhà khoa học đã nhận ra rằng, trước khi thực hiện siêu phẩm “Tĩnh vật” hồi năm 1922, Picasso đã định thực hiện một bức tĩnh vật kiểu khác, dễ hình dung hơn nhiều, đó là một bức vẽ khắc họa một chiếc bình lớn, một chiếc cốc, một tờ báo, tất cả đều nằm trên một chiếc ghế.

Những hình vẽ này đã được vẽ đầu tiên lên lớp vải vẽ, nhưng rồi sau đó, Picasso đã thay đổi ý tưởng và thực hiện một bức tĩnh vật rất trừu tượng.

Danh họa thay đổi ý tưởng “liên tùng tục” như thế nào khi sáng tạo? - 2

Bức “Tĩnh vật” do vị danh họa vẽ hồi năm 1922

Danh họa huyền thoại người Tây Ban Nha đã thực hiện hơn 50.000 bức vẽ và phác họa trong cuộc đời mình, sức sáng tạo của ông quá lớn, vì vậy, khi nổi hứng sáng tạo, ông thường sử dụng lại những tấm vải vẽ có thể đã từng phác họa lên đó, hoặc thậm chí đã vẽ lên đó rồi, bằng cách vẽ đè lên.

Phát hiện lần này được các nhà khoa học tìm ra bằng cách sử dụng công nghệ và tia chụp X-Quang để phân tích quá trình và kỹ thuật thực hiện bức tranh. Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghệ thuật Chicago (Mỹ), nơi bức “Tĩnh vật” được treo, đã có phát hiện bất ngờ này.

Bức phác họa có vẻ đã được xóa đi bằng cách sử dụng một lớp sơn màu trắng dày vẽ đè lên trước khi Picasso bắt đầu thực hiện siêu phẩm tĩnh vật trừu tượng.

Bức phác họa được phát hiện sau khi các nhà khoa học sử dụng công nghệ cao để phân tích kỹ thuật vẽ của Picasso khi thực hiện tác phẩm nghệ thuật danh tiếng. Phát hiện này cho thấy thoạt tiên Picasso đã định thực hiện một bức tĩnh vật cổ điển, rồi mới quyết định chuyển sang một tác phẩm trừu tượng mà ông vẫn đặt tên là “Tĩnh vật”.

Danh họa thay đổi ý tưởng “liên tùng tục” như thế nào khi sáng tạo? - 3

Danh họa Picasso

Trước đây, một số bức phác họa cũng đã từng được tìm thấy nằm bên dưới những siêu phẩm nghệ thuật khác của Picasso.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Danh họa thay đổi ý tưởng “liên tùng tục” như thế nào khi sáng tạo?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO