Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập

09/04/2021 07:46

Sự khác biệt giữa bộ ảnh gợi cảm của phụ nữ Ả Rập trong nhà tắm ở Lebanon và vụ việc lùm xùm mới đây của một nhóm phụ nữ phương Tây khỏa thân trên ban công ở Dubai nằm ở... sự hiểu biết.

Bộ ảnh gợi cảm trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập

Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập - 1

Bộ ảnh "Shedding Skin" của nữ nhiếp ảnh gia Yumna Al-Arashi làm thay đổi một quan điểm thường thấy xung quanh phụ nữ Ả Rập.

Bộ ảnh "Shedding Skin" của nữ nhiếp ảnh gia Yumna Al-Arashi làm thay đổi một quan điểm thường thấy xung quanh phụ nữ Ả Rập, rằng đó là những người phụ nữ rất kín đáo và bí ẩn, họ không bao giờ cho phép mình xuất hiện gợi cảm trước mắt người lạ.

Nhưng điều đó... có đúng thật không? Câu trả lời của nữ nhiếp ảnh gia Yumna Al-Arashi thông qua bộ ảnh "Shedding Skin" chính là tùy thuộc vào bối cảnh và địa điểm. Yumna muốn thực hiện một bộ ảnh tại các "hammam" (nhà tắm công cộng), một nét văn hóa vẫn còn tồn tại ở nhiều quốc gia Trung Đông, để cho thấy vẻ đẹp gợi cảm của phụ nữ Ả Rập.

Đây là nơi duy nhất mà phụ nữ Ả Rập có thể xuất hiện phóng khoáng và gợi cảm một cách thoải mái nhất. Yumna là một nữ nhiếp ảnh gia 32 tuổi người Mỹ, cô muốn thực hiện một bộ ảnh thật đặc biệt về phụ nữ Ả Rập để đem triển lãm, nhằm phá vỡ những quan niệm thông thường.

Đương nhiên để thực hiện được bộ ảnh ấy không đơn giản, cô đã tìm tới thành phố Beirut (Lebanon), một nơi được xem là có lối sống và quan điểm phóng khoáng hàng đầu trong thế giới Ả Rập, Yumna đã không phải thất vọng.

Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập - 2

Đã có nhiều phụ nữ Ả Rập mà cô làm quen tại các "hammam" nhận lời chụp ảnh.

Đã có nhiều phụ nữ Ả Rập mà cô làm quen tại các "hammam" nhận lời chụp ảnh, Yumna nhận thấy vẻ đẹp của họ cũng giống như bao phụ nữ khác trên thế giới này.

Vào một ngày tháng 4/2017, Yumna gặp gỡ những người phụ nữ đã nhận lời chụp ảnh với mình tại một "hammam", họ vẫn đang mặc trang phục thường ngày, vui vẻ trò chuyện với nhau, xem điện thoại, uống trà, cà phê... Có những phụ nữ giúp nhau tỉa lông mày. Phụ nữ Ả Rập chẳng khác gì phụ nữ ở những nơi khác khi họ ngồi lại với nhau, Yumna nhận thấy như vậy.

Yumna vốn sinh ra và lớn lên ở thủ đô Washington, D.C. (Mỹ), cô là con gái của một nhà ngoại giao người Yemen, mẹ cô là người Ai Cập. Lớn lên, Yumna theo đuổi nhiếp ảnh, cô có đam mê chụp hình phụ nữ Ả Rập.

Thực tế, khi triển khai bộ ảnh "Shedding Skin" tại Beirut (Lebanon), Yumna cũng gặp phải không ít khó khăn, các chủ "hammam" ngần ngại trước ý định của cô, nếu chủ nhà tắm công cộng không vui vẻ hợp tác, đó cũng là một điều bất lợi, bởi trong nhiếp ảnh, bối cảnh rất quan trọng.

Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập - 3
Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập - 4

Ánh sáng vàng mộng mị, khung cảnh như trong một bức họa Phục hưng.

Vì vậy, Yumna đã quyết định sẽ tự dựng lên một bối cảnh nhà tắm công cộng để cô và những người phụ nữ nhận lời chụp ảnh có thể thoải mái triển khai mọi việc theo đúng ý muốn.

Khi bối cảnh được sắp đặt xong xuôi, Yumna huy động được một ê-kíp hỗ trợ gồm toàn những phụ nữ rất nhiệt tình, họ đã cùng nhau làm việc không ngừng nghỉ để có được bối cảnh ưng ý và cùng nhau tụ họp để thực hiện nên một bộ ảnh ấn tượng.

Người này giới thiệu người kia, họ có thể là bạn bè, đồng nghiệp, người thân của nhau, họ cùng tìm tới với dự án của Yumna để làm người mẫu ảnh.

Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập - 5

Những phụ nữ ở đa dạng các độ tuổi, từ ngoài 20 cho tới ngoài 60 tuổi, họ đều rất thoải mái khi cởi bỏ trang phục và quấn những tấm khăn quanh eo.

Những phụ nữ ở đa dạng các độ tuổi, từ ngoài 20 cho tới ngoài 60 tuổi, họ đều rất thoải mái khi cởi bỏ trang phục và quấn những tấm khăn quanh eo, hé lộ bầu ngực, những đường nét cơ thể thuộc đủ mọi dáng vóc và khổ người. Nhiều người hóa ra còn có hình xăm và xỏ khuyên rất cá tính.

Yumna chụp hình, chỉ thi thoảng cô đưa ra một số chỉ dẫn, còn lại mọi việc để những người mẫu không chuyên thể hiện thật tự nhiên, họ bắt đầu lấy những gáo nước ấm, dội lên người nhau, lấy lược chải tóc cho nhau, giúp nhau cọ lưng... Những tiếng trò chuyện bắt đầu vang khắp không gian, mọi thứ trở nên tự nhiên, ánh sáng vàng mộng mị, khung cảnh như trong một bức họa Phục hưng.

Sự khác biệt giữa bộ ảnh trong nhà tắm ở Lebanon và khỏa thân trên ban công ở Dubai

Trong tháng 4 này, truyền thông và công chúng quốc tế sửng sốt trước việc một nhóm phụ nữ phương Tây khỏa thân để chụp ảnh và ghi hình trên ban công một tòa nhà ở Dubai, khiến nhà chức trách địa phương phải vào cuộc xử lý.

Sau khi điều tra ra danh tính nhóm người này, cảnh sát đã tạm giữ và sẽ trục xuất họ khỏi Dubai vì những hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục, chuẩn mực văn hóa bản địa.

Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập - 6

Trong tháng 4 này, truyền thông và công chúng quốc tế sửng sốt trước việc một nhóm phụ nữ phương Tây khỏa thân để chụp ảnh và ghi hình trên ban công một tòa nhà ở Dubai.

Tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, khỏa thân và những hình ảnh gợi dục nơi công cộng bị cấm tuyệt đối, những người phạm luật có thể bị phạt tù hoặc phải chi trả những khoản tiền phạt không hề nhỏ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành động. Ngay cả việc chia sẻ lại những nội dung "đồi trụy" cũng đã có thể khiến người phát tán bị phạt tiền, bị ngồi tù.

Việc một nhóm phụ nữ khỏa thân trên ban công, vô tư chụp hình giữa ban ngày là một vụ việc chấn động đối với văn hóa và truyền thống của người dân bản địa. Bởi người dân nơi đây thậm chí còn không... hôn nơi công cộng, việc uống đồ uống có cồn chỉ được thực hiện tại những nơi được cấp phép với những quy định rõ ràng về đối tượng và độ tuổi.

Nhà chức trách tại Dubai đã lên tiếng trước sự việc lùm xùm mới đây rằng: "Những hành động như thế này là không thể chấp nhận bởi không phản ánh đúng những giá trị và đạo đức mà chúng tôi tôn trọng".

Thực tế, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất có dịch vụ du lịch phát triển và tham vọng trở thành tâm điểm văn hóa - du lịch mới của thế giới, đã là điểm đến tương đối cởi mở so với nhiều quốc gia khác trong thế giới Ả Rập, nhưng họ cũng có những luật lệ nghiêm ngặt để bảo tồn nét riêng truyền thống.

Tìm đến những quốc gia Ả Rập để du lịch, học tập, làm việc..., mỗi người đều phải có những tìm hiểu và tuân thủ luật lệ nghiêm túc, nếu không muốn gặp rắc rối lớn với luật pháp bản địa.

"Nhập gia tùy tục"

Câu chuyện thời sự xung quanh vụ lùm xùm mới đây khiến dư luận quốc tế thêm một lần nữa hiểu rằng "nhập gia tùy tục", đi đến một vùng đất lạ, mỗi người đều phải tìm hiểu tập tục - văn hóa bản địa, có sự tôn trọng đối với chuẩn mực ứng xử của người dân bản địa.

Bộ ảnh gợi cảm chụp phụ nữ Ả Rập trong nhà tắm ở Lebanon không bị phản ứng là bởi nữ nhiếp ảnh gia đã tìm đến đúng địa điểm, chọn được đúng bối cảnh, nhận được sự hợp tác của người dân bản địa, luôn tôn trọng họ trong từng quyết định, và không thực hiện những điều lệch ra khỏi chuẩn mực đạo đức hay văn hóa ứng xử của họ.

Trong khi đó, hành động phóng túng của nhóm người khỏa thân trên ban công để chụp hình, quay phim tại Dubai bị nhà chức trách xử phạt, và không nhận được sự cảm thông của truyền thông - dư luận quốc tế, bởi họ thể hiện sự thiếu hiểu biết, thiếu suy xét, và đặc biệt thiếu tôn trọng đối với văn hóa truyền thống bản địa.

Tôn trọng sự khác biệt của nhau để ứng xử văn minh, phù hợp chính là yếu tố được đề cao hàng đầu trong thế giới đương đại. Muốn nhận được thiện chí, trước hết phải học được cách tôn trọng bản thân mình và những người xung quanh mình.

Bích Ngọc
Theo Vogue/ABC News

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bộ ảnh trong nhà tắm làm thay đổi cách nhìn về phụ nữ Ả Rập
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO