Vấn đề Ukraine: Anh cảnh báo Nga về 'sai lầm chiến lược', Moscow nêu cách giải quyết

Việt hà| 14/12/2021 09:56

Ngày 13/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Anh Boris Johnson có cuộc điện đàm để thảo luận về tình hình Ukraine cũng như Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu ở Glasgow.

Vấn đề Ukraine: Anh cảnh báo Nga về 'sai lầm chiến lược', Moscow nêu các giải quyết. (Nguồn: Rianovosti)
Tổng thống Nga cho rằng, chính quyền Ukraine 'có mục đích làm trầm trọng thêm tình hình đường dây liên lạc' giữa hai nước. (Nguồn: Rianovosti)

Văn phòng Thủ tướng Anh ra thông báo nêu rõ: "Thủ tướng đã nhấn mạnh cam kết của London đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, đồng thời cảnh báo rằng mọi hành động gây bất ổn sẽ là một sai lầm chiến lược gây ra hậu quả đáng kể".

Ông Johnson bày tỏ "quan ngại sâu sắc của Anh về hành động Nga tập trung lực lượng ở biên giới với Ukraine, đồng thời tái khẳng định tầm quan trọng của việc phối hợp qua các kênh ngoại giao nhằm giảm leo thang căng thẳng và tìm ra giải pháp lâu dài".

Trong khi đó, cơ quan báo chí của Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Nga đã đưa ra các dẫn chứng về “đường dây phá hoại của Kiev phá vỡ thỏa thuận Minsk” và tuyên bố, chính quyền Ukraine “có mục đích làm trầm trọng thêm tình hình đường dây liên lạc”.

Ông Putin nhấn mạnh rằng, điều này đang diễn ra trong bối cảnh quan hệ hợp tác giữa Ukraine và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) được thắt chặt và “tạo ra mối đe dọa trực tiếp đối với an ninh của Nga”.

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Putin khẳng định sự cần thiết phải bắt đầu ngay các cuộc đàm phán nhằm xây dựng các thỏa thuận pháp lý quốc tế rõ ràng để loại trừ mọi sự di chuyển của NATO về phía Đông và việc triển khai vũ khí ở các quốc gia láng giềng, trước hết là ở Ukraine, với mục đích đe dọa Nga.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: "Nga không phải là một bên trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Đây là xung đột nội bộ.

Nó chỉ có thể được giải quyết một cách hòa bình, thông qua việc thiết lập các cuộc tiếp xúc trực tiếp giữa các đại diện chính thức của Kiev và 2 nước Cộng hòa tự xưng Luhansk và Donetsk".

Bình luận về ý tưởng tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý ở Donbass, ông Peskov cho biết, Mocsow coi đây là công việc nội bộ của Ukraine.

Ngoài ra, ông cho hay, Nga muốn chứng kiến việc phương Tây kêu gọi Kiev thực hiện các nghĩa vụ theo các thỏa thuận Minsk và ngừng các hành động khiêu khích.

Quan chức Điện Kremlin khẳng định: “Nếu chúng ta đang nói về sự cần thiết phải giảm leo thang ở Ukraine, chúng tôi muốn thấy một số lời kêu gọi Kiev ngừng hành động khiêu khích ở đường phân giới nhưng đáng tiếc chẳng có lời kêu gọi nào".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vấn đề Ukraine: Anh cảnh báo Nga về 'sai lầm chiến lược', Moscow nêu cách giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO