‘Vẫn còn xuất hiện đầu cơ, giao dịch bất động sản không đủ pháp lý’

Hùng Võ (Vietnam+)| 16/07/2021 17:12

Ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản khẳng định thời gian qua vẫn còn xuất hiện các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện cơ sở pháp lý trên thị trường...

‘Van con xuat hien dau co, giao dich bat dong san khong du phap ly’ hinh anh 1Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Tại “Diễn đàn Bất động sản 2021: Động lực mới cho thị trường” diễn ra chiều 16/7, đại diện Bộ Xây dựng cho biết trong thời gian qua vẫn còn tình trạng sốt đất do yếu tố đầu cơ; vẫn còn các dự án bất động sản chưa đủ điều kiện cơ sở pháp lý trên thị trường cùng với hiện tượng lừa đảo, gây ra các hoạt động kinh doanh không bình thường cho thị trường bất động sản.

"Loạn" thị trường vì

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết trong những tháng đầu năm 2021, tình hình thị trường bất động sản có nhiều biến động, đặc biệt là trong thời gian qua giá đất nền tăng nóng, cục bộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro cho thị trường.

Bên cạnh đó, trong thời gian qua có nhiều giao dịch nổi lên nhiều vấn đề làm ảnh hưởng đến lợi ích người dân, đặc biệt là những giao dịch không đủ điều kiện pháp lý; nhiều giao dịch được thực hiện ở đất rừng, nông nghiệp… chưa được chuyển đổi muc đích sử dụng.

"Đây là những giao dịch tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người dân," ông Sinh nhấn mạnh.

Thông tin cụ thể hơn, ông Nguyễn Mạnh Khởi - Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết thời gian qua vẫn còn xuất hiện các dự án chưa đủ điều kiện cơ sở pháp lý trên thị trường, gây ra các hoạt động kinh doanh không bình thường cho thị trường, hoặc có biểu hiện lừa đảo trong hoạt động kinh doanh bất động sản.

Về tính minh bạch của thị trường, mặc dù đã có tháo gỡ, yêu cầu cung cấp công khai minh bạch thông tin, tuy nhiên tính minh bạch từ các hoạt động đầu tư tạo lập, đến các giao dịch mua bán vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để quy định chặt chẽ bảo đảm công khai hơn, kịp thời, chính xác hơn.

Theo ông Khởi, mặc dù thời gian qua, có những doanh nghiệp đã công bố thông tin nhưng vẫn chưa đầy đủ; có những khu vực thông tin lại không kịp thời dẫn đến nhiều trường hợp lợi dụng tung các thông tin không chính xác để đầu cơ, dẫn tới các rủi ro cho khách hàng.

"Đây là một trong những vấn đề, thời gian tới Nhà nước sẽ quan tâm, bởi những hoạt động không ổn định," ông Khởi nhấn mạnh.

Ngoài ra, thời gian qua tình trạng đầu cơ vẫn còn xảy ra khá phổ biến ở nhiều nơi, tại nhiều địa phương, nhất là các đô thị lớn có chủ trương nâng cấp hạ tầng đô thị. Cùng với đó, thị trường sơ cấp vẫn còn khó kiểm soát. Mặc dù, đã có những quy định yêu cầu mới nhưng vẫn còn xuất hiện một số vấn đề cần phải nghiên cứu tiếp, để bảo đảm làm sao tránh thị trường đi vào “bong bóng” bất động sản.

Đánh giá của thị trường trong thời gian tới, ông Khởi cho rằng với thực tế hiện nay, ngay cả khi những chính sách tháo gỡ quan tâm của Nhà nước, chính quyền địa phương, thì thị trường bất động sản vẫn tiếp tục gặp khó khăn.

Lý do ông Khởi đưa ra là yếu tố dịch bệnh, dù bất động sản không phải là ngành chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch nhưng sự kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến hoạt động đầu tư từ các thị trường khác tác động vào. Dẫn chứng được ông Khởi đưa ra là vừa qua giá vật liệu xây dựng tăng cao, từ đó, làm giá thành đầu tư bất động sản tăng theo.

‘Van con xuat hien dau co, giao dich bat dong san khong du phap ly’ hinh anh 2Ảnh chỉ có tính chất minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Khó khăn tiếp theo là các cơ chế về đất đai vẫn chưa được tháo gỡ kịp thời. Theo ông Khởi, mặc dù các hoạt động đầu tư liên quan đến xây dựng đã được tháo gỡ nhưng các vấn đề về giao đất, cho thuê đất, bồi thường giải phóng mặt bằng rất khó khăn. Trong khi đó, các chính quyền địa phương là những chính quyền mới, đang có những triển khai thực hiện các chính sách mới tại địa phương, nên chưa có chính sách mạnh tác động đến thị trường.

Cần minh bạch hệ thống thông tin

Ông Khởi cho rằng thị trường bất động sản là một ngành kinh tế tổng hợp, liên quan đến nhiều bộ ngành khác như Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính...

Vì thế, theo ông Khởi, giải pháp mang tính tổng hợp trước tiên là phải tiếp tục hoàn thiện thể chế về đầu tư kinh doanh bất động sản, sửa đổi bổ sung luật đất đai, quy định đầu tư kinh doanh bất động sản nhà ở, để đáp ứng nhu cầu mới.

“Bên cạnh đó, chúng ta phải có hệ thống thông tin cung cấp cho thị trường bảo đảm minh bạch, kịp thời, nhanh chóng và chính xác, đặc biệt thông tin về quy hoạch, về các bất động sản đủ điều kiện đưa vào kinh doanh. Việc cải cách hành chính cần tiếp tục như lồng ghép các thủ tục hành chính, giảm bớt thời gian, giảm bớt hồ sơ, giảm quy trình để bảo đảm các doanh nghiệp có thời gian, cơ hội để thực hiện dự án nhiều hơn,” ông Khởi chia sẻ.

Cùng với đó, đại diện Bộ Xây dựng cũng khuyến cáo người dân bình tĩnh, cẩn thận trước những thông tin được đồn thổi. Theo đó, người dân khi thực hiện các giao dịch bất động sản cần xem xét cần thận các hồ sơ pháp lý và chỉ giao dịch với các dự án pháp lý rõ ràng.

Theo ông Khởi, giai đoạn 2021-2025  là một nhiệm kỳ mới của đất nước, của Quốc hội và các cấp chính quyền. Vì thế, thời gian tới sẽ những chính sách, quyết sách mới và những chính sách này ít nhiều sẽ tác động đến thị trường bất động sản. Vấn đề là thời gian, thời điểm và mức độ tác động như thế nào.

Ông Khởi cũng khẳng định từ nay đến cuối năm, Bộ Xây dựng sẽ có một loạt những chính sách mới ban hành. Trong thời gian vừa qua, Chính phủ đã ban hành những nghị định liên quan đến kinh doanh bất động sản.

“Chúng tôi đang nghiên cứu sửa đổi trình Chính phủ vào quý 3, quý 4/2021 để Chính phủ ban hành những quy định cụ thể hơn, nhằm hạn chế hoặc kiểm soát các hoạt động giao dịch của thị trường, đặc biệt là các giao dịch liên quan đến đất nền, kinh doanh bất động sản. Tới đây, các doanh nghiệp cũng cần tham gia đóng góp ý kiến tích cực để chúng tôi có cơ sở báo cáo Chính phủ,” ông Khởi nhấn mạnh./.

Hùng Võ (Vietnam+)
Bài liên quan
  • Thị trường bất động sản Hà Nội: Ảo giá, ảo giao dịch
    TP - Từ đầu năm đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội bỗng sôi động trở lại khi giá rao bán tăng mạnh, đặc biệt phân khúc chung cư. Bên cạnh đó, các phân khúc khác như đất thổ cư, liền kề, biệt thự cũng “nóng” theo. Tuy nhiên, giao dịch thành công không nhiều.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
‘Vẫn còn xuất hiện đầu cơ, giao dịch bất động sản không đủ pháp lý’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO